Bộ Tài chính công bố kết quả kiểm tra kinh doanh xăng dầu tại 4 doanh nghiệp

20/12/2011 13:42

Ngày 19-12, Bộ Tài chính đã công bố kết quả kiểm tra giá nhập khẩu xăng dầu tại 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối là Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), PV Oil, Sài Gòn Petro và Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex)...

ADQuảng cáo

Ngày 19-12, Bộ Tài chính đã công bốkết quả kiểm tra giá nhập khẩu xăng dầu tại 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầuđầu mối là Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), PV Oil, Sài Gòn Petrovà Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex).


Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Kết quả kiểm tra cho thấy, từ tháng3 đến tháng 9/2011 đối với mặt hàng xăng, mức chi thù lao đại lý của Công tyxăng dầu B12 từ 210-830 đồng/lít. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự tại Tổngcông ty Xăng dầu Việt Nam(PVOil). Nhiều thời điểm số tiền trích thù lao cho đại lý, tổng đại lý tại đơnvị này rất cao, lên tới 900 đồng, vượt mức tổng chi phí cho phép được chi là600 đồng/lít.


Mức trích thù lao đại lý tại Công ty Thương mại Dầu khí Đồng Tháp trong tháng6/2011 cũng cao vượt mức 600 đồng/lít, ở mức 867,29 đồng/lít.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo


Tổ kiểm tra tại Petrolimex đưa ra kết luận, việc Bộ Công thương bãi bỏ quy địnhvề mức thù lao, giao cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thỏathuận với đại lý tạo nên sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp và đại lý trêncùng một địa bàn, đẩy mức thù lao lên cao, gây khó khăn cho ngay ngay chính bảnthân các doanh nghiệp đầu mối.


Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Mai cho biết, việc trích thù lao caotrong nhiều thời điểm cho thấy doanh nghiệp chưa chịu chia sẻ khó khăn cùngngười dân và Nhà nước. "Theo Thông tư 36 Bộ Công thương thì không còn quyđịnh chi phí thù lao đại lý nữa, mà chi phí này là thỏa thuận giữa doanh nghiệpvà đại lý, tổng đại lý. Nhưng theo Thông tư 234 có quy định định mức chi phíkinh doanh để tính giá cơ sở, và định mức này đã bao gồm thù lao đại lý trongđó, là 600 đồng/lít đối với mặt hàng xăng, dầu".


Bởi thế, theo thứ trưởng Vũ Thị Mai, cần quy định rõ ràng hơn về thù lao đạilý. Bởi chính điều này đã tạo ra sự phức tạp, lộn xộn cho thị trường bán lẻxăng dầu và không có thước đo chuẩn mực để cơ quan nhà nước thực hiện quản lýgiám sát.


Kết quả kiểm tra của Bộ Tài chính cho thấy, việc điều chỉnh giảm giá bán lẻxăng dầu 500 đồng/lít vào thời điểm 26/8 là hoàn toàn hợp lý.


Thực tế, thời điểm này, một số doanh nghiệp đã kêu rằng, họ đang lỗ. Tuy nhiên,báo cáo của Bộ Tài chính đã khẳng định, tại thời điểm 26/8, kết quả kinh doanhxăng dầu nội địa của các doanh nghiệp từ 1/7 đến 26/8 về cơ bản là không lỗ,thậm chí có lãi.


Bộ Tài chính đưa ra ví dụ, Petrolimex lãi khoảng 130 tỷ đồng. Saigon Petro báocáo lỗ 44,6 tỷ đồng nhưng nếu thực hiện chi phí theo chi phí kinh doanh địnhmức để tính giá cơ sở thì lãi 48 tỷ đồng. Tương tự, công ty thương mại dầu khíĐồng Tháp cũng có lãi 22 tỷ đồng.


Thậm chí, quá trình kiểm tra Bộ Tài chính đã phát hiện một số vi phạm trongcông tác quản trị tại doanh nghiệp như trích lập quỹ Khoa học công nghệ khôngđủ các điều kiện, các khoản chi phí không liên quan kinh doanh xăng dầu như ủnghộ từ thiện, xây nhà tình nghĩa, chênh lệch tỷ giá mua không có chứng từ…


Đối với giá cơ sở, Bộ Tài chính kết luận công thức xác định giá cơ sở theo nghịđịnh 84 của Chính phủ và thông tư 234 của Bộ Tài chính là hợp lý. Tuy nhiên,báo cáo cho rằng, vẫn còn một số nhược điểm cần nghiên cứu điều chỉnh.


Về quỹ bình ổn giá, bà Vũ Thị Mai, thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, cơ bản cácdoanh nghiệp đã trích lập sử dụng theo quy định. Bà Mai cũng khẳng định, việcduy trì quỹ bình ổn giá xăng dầu là cần thiết để thực hiện giữ ổn định giá bánxăng dầu trong giai đoạn vừa qua.


Tuy nhiên, thứ trưởng Bộ Tài chính cũng chỉ ra, cơ chế trích, quản lý và sửdụng quỹ này tại các doanh nghiệp còn nhiều bất cập và khó kiểm soát.


V.D (Theo TTXVN)

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính công bố kết quả kiểm tra kinh doanh xăng dầu tại 4 doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO