Bộ Quốc phòng chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch bệnh COVID-19

22/04/2023 13:02

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong nước, số ca mắc và số ca nhập viện có dấu hiệu tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt tại một số tỉnh, thành khu vực phía Bắc. Các cơ quan, đơn vị quân đội cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là thông điệp 2K, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

ADQuảng cáo

Bộ Quốc phòng chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch bệnh COVID-19 - Ảnh 1.

Sẵn sàng triển khai các khu vực cách ly, điều trị COVID-19 khi dịch bệnh diễn biến phức tạp

Theo Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng, nguyên nhân chính của tình trạng trên là do thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho các loại vi rút phát triển, lây lan; tâm lý chủ quan, coi nhẹ việc thực hiện 2K (khẩu trang và khử khuẩn). 

Ngoài ra, hiệu lực bảo vệ của vaccine giảm dần theo thời gian; các nước nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch tại cửa khẩu, giao thương, du lịch giữa các nước, giao thương, du lịch được nối lại cũng là nguyên nhân cũng làm cho dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hơn.

Thời gian tới, số ca mắc COVID-19 mới trong nước được dự báo tiếp tục gia tăng dẫn tới tăng số ca nhập viện, chuyển nặng, đồng thời làm tăng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong Quân đội. 

Để chủ động phòng, chống dịch lây lan vào đơn vị, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt một số nội dung sau:

Các đơn vị khẩn trương kiện toàn, duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp; tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch của các cấp. 

Kiểm tra thường xuyên, đột xuất công tác phòng, chống dịch của các đơn vị thuộc quyền. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, người lao động trong đơn vị, đặc biệt lực lượng chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2023 thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, đặc biệt cần thực hiện nghiêm quy định 2K tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị cần rà soát, bổ sung kế hoạch phòng, chống dịch về nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, sinh phẩm, test kít, vật tư tiêu hao. Sẵn sàng triển khai các khu vực cách ly, điều trị COVID-19 khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

ADQuảng cáo

Quản lý, cách ly chặt chẽ, điều trị tích cực các trường hợp nhiễm COVID-19

Quân y các đơn vị phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương nắm chắc tình hình dịch COVID-19 tại khu vực đóng quân, kịp thời tham mưu, đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; tăng cường công tác quản lý sức khỏe bộ đội, đặc biệt các trường hợp đi công tác dài ngày về đơn vị, phát hiện sớm các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ để xét nghiệm, cách ly, điều trị. 

Quản lý, cách ly chặt chẽ, điều trị tích cực các trường hợp nhiễm COVID-19, không để tiến triển nặng và không để lây lan dịch bệnh trong cơ quan, đơn vị.

Các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quân phối hợp chặt chẽ với chính quyền, nhân dân, các đơn vị chức năng của địa phương, kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới trên bộ, trên biển; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống lây nhiễm cho bộ đội.

Thực hiện tốt các biện pháp sàng lọc bệnh nhân đến khám, điều trị; làm tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, chú ý phòng chống lây nhiễm cho nhân viên y tế, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị; có biện pháp phòng, chống lây nhiễm COVID-19 cho các nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, suy giảm miễn dịch; 

Tiếp tục rà soát, bổ sung nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư tiêu hao để thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 vừa và nặng, sẵn sàng triển khai khi có lệnh.

Làm tốt công tác chỉ đạo tuyến, chủ động phối hợp, hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho quân y tuyến dưới trong quá trình thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19. 

Viện Y học dự phòng Quân đội và Viện Y học dự phòng Quân đội phía Nam tăng cường giám sát các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2; kiểm tra, chỉ đạo, hỗ trợ đơn vị trên địa bàn phụ trách triển khai các biện pháp phòng, chống dịch./.

ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/bo-quoc-phong-chi-dao-tang-cuong-phong-chong-dich-benh-covid-19-11923042213112524.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Quốc phòng chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch bệnh COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO