Bộ Ngoại giao các nước vùng Vịnh lên án hành vi báng bổ kinh Koran

(Vietnam+)| 22/07/2023 08:42

Jordan, Bahrain và UAE chỉ trích hành vi báng bổ kinh Koran là biểu hiện văn hóa thù hận, là hành động “đáng xấu hổ và khiêu khích” cũng như kích động chủ nghĩa cực đoan.

Bo Ngoai giao cac nuoc vung Vinh len an hanh vi bang bo kinh Koran hinh anh 1Người Hồi giáo Iraq tuần hành phản đối việc đốt kinh Koran bên ngoài Đại sứ quán Thụy Điển ở thủ đô Baghdad. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao các nước vùng Vịnh bao gồm Jordan, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã lên án mạnh mẽ vụ báng bổ kinh Koran gần đây tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Jordan cho biết đã triệu tập đại biện Thụy Điển để phản đối về vụ xúc phạm kinh Koran, bình luận rằng “đây là biểu hiện của văn hóa thù hận, là sự khiêu khích rõ ràng đối với khoảng 2 tỷ người Hồi giáo và là điều không thể biện minh bằng quyền tự do ngôn luận.”

Trong khi đó, Bahrain cũng lên tiếng chỉ trích, gọi đây là hành động “đáng xấu hổ và khiêu khích” cũng như kích động chủ nghĩa cực đoan và hận thù.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Bahrain cho biết sẽ triệu tập Đại sứ Thụy Điển để phản đối việc quốc gia Bắc Âu này tiếp tục để cho những kẻ cực đoan xúc phạm kinh Koran, cũng như hối thúc các biện pháp nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự.

Theo hãng thông tấn WAM, UAE cũng triệu tập đại biện lâm thời Thụy Điển để lên án mạnh mẽ việc chính phủ nước Bắc Âu này để hành vi báng bổ kinh Koran tái diễn.

Trước đó, ngày 20/7, Bộ Ngoại giao Qatar đã triệu Đại sứ Thụy Điển tại nước này để gửi công hàm phản đối vụ việc mà Qatar coi là hành vi mang tính báng bổ kinh Koran mới xảy ra gần đây ở thủ đô Stockholm.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Qatar nêu rõ nước này sẽ yêu cầu giới chức Thụy Điển “thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn những hành vi đáng hổ thẹn này."

Cùng ngày, hãng thông tấn IRNA của Iran cũng đưa tin nước này đã triệu Đại sứ Thụy Điển tại Tehran để phản đối hành động thiếu tôn kính đối với kinh Koran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết Iran lên án mạnh mẽ việc lặp đi lặp lại các hành động báng bổ kinh Koran tại Thụy Điển.

Iran yêu cầu Chính phủ Thụy Điển phải chịu trách nhiệm trước những hậu quả của hành vi kích động cảm xúc của người Hồi giáo trên khắp thế giới./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/bo-ngoai-giao-cac-nuoc-vung-vinh-len-an-hanh-vi-bang-bo-kinh-koran/878654.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Ngoại giao các nước vùng Vịnh lên án hành vi báng bổ kinh Koran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO