Nhịp cầu nhân ái

Bố mẹ bỏ đi, 3 đứa trẻ đứng trước nguy cơ thất học

Thanh Hằng 13/11/2023 - 10:45

3 năm qua, ông K’Biêng và vợ trở thành “cha mẹ” của 3 đứa cháu ngoại. Nếu không được các cô giáo của Trường mầm non Hoa Quỳnh phát hiện 3 đứa trẻ vẫn chưa được khai sinh và đến trường.

ADQuảng cáo

Trong căn nhà bếp đã xuống cấp, ông K’Biêng và vợ là bà H’Jen, bon R’Dạ, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) cặm cụi chuẩn bị bữa tối cho 3 cháu nhỏ. Bữa tối chỉ có mấy miếng thịt và phần cơm chay được vợ chồng ông xin về từ trưa.

hinh-2(1).jpg
Bà H'Jen cùng H'Nhung và K'Trung.

Ông K’Biêng cho biết, vợ chồng ông chỉ có một người con là H’Bét. Tám năm trước, khi đang học lớp 7, H'Bét quen và nảy sinh tình cảm với một thanh niên ở địa phương khác. Vài tháng sau, bé H’Nhung ra đời khi H'Bét mới tròn 14 tuổi.

Nhắc đến chuyện này, ông K’Biêng đau xót: “Vợ chồng tôi khuyên thế nào nó cũng không nghe. H’Nhung ra đời khi mẹ nó chưa đủ tuổi nên đâu có làm được giấy khai sinh. Con bé cứ như vậy mà lớn lên, đến tuổi đi học vợ chồng tôi cũng không đủ điều kiện cho cháu đến trường”.

hinh-4-2-.jpg
8 tuổi, nhưng cô bé H'Nhung mới được làm giấy khai sinh và đi học cách đây 3 tháng.

H’Bét lần lượt sinh thêm 2 người con khác. Thế nhưng khi đứa con thứ 3 chưa được 6 tháng tuổi, người phụ nữ này đã để con lại cho bố mẹ rồi bỏ đi biệt tích. Hơn 3 năm qua, vợ chồng ông K’Biêng nhiều lần tìm con, song đến nay vẫn không biết mẹ của những đứa trẻ đang ở nơi nào.

Nói về 3 cháu ngoại, bà H’Jen kể, có những đêm vợ chồng bà thức trắng để chăm cháu. Ngày bố mẹ bỏ đi, K’Trung vẫn còn bế ngửa, thường xuyên quấy khóc vì thiếu hơi ấm của mẹ. Thương cháu thiếu ăn, bà H’Jen chạy khắp nơi xin sữa về cho cháu.

hinh-6(1).jpg
Bà H'Jen cho biết, 3 năm qua, con gái không trở về thăm nhà, thăm lại 3 đứa con.
ADQuảng cáo

“Tôi cũng buồn lắm, nhiều đêm cháu khóc bà cũng khóc theo. Nhiều lúc chỉ muốn biết con đang ở đâu để đến tận nơi tìm con về, nhưng nó bỏ đi biệt tích, không về lại nhà để nhìn mặt vợ chồng tôi và 3 đứa trẻ”, bà H'Jen ngậm ngùi.

Bà H’Jen cho biết thêm, nhà chỉ có 3 sào đất nên cuộc sống của gia đình rất khó khăn. Vợ chồng bà tuổi đã cao, ngày nào đi làm thuê thì kiếm được khoảng 180.000-200.000 đồng. Ngày nào không đi làm được, cả gia đình phải xin cơm từ thiện để ăn.

Hôm nay vợ chồng bà H’Jen xin được 3 suất cơm chay. Thương các cháu còn nhỏ, hai vợ chồng già mua thêm một miếng thịt để nướng cho 3 đứa trẻ. Cũng vì thiếu chất, cô bé H’Nhung dù đã bước sang tuổi thứ 8, nhưng dáng người còn nhỏ hơn trẻ mầm non.

hinh-3-2-.jpg
Bữa cơm tối chỉ có canh rau và những suất cơm từ thiện ông K'Biêng xin được từ trưa.

Bà Jen kể tiếp: “Ngày trước H'Bét sinh con khi mới 14 tuổi nên H’Nhung không được khai sinh. Tháng 8 vừa rồi, các cô giáo đến nhà vận động cho H’Nhung đi học, chồng tôi mới ra xã làm khai sinh cho cháu. Cháu nhỏ quá nên vợ chồng tôi cho cháu học mẫu giáo, sang năm mới vào lớp 1”.

Chia sẻ về hoàn cảnh của H’Nhung, cô giáo Đào Thị Lý, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Quỳnh, xã Quảng Khê cho biết, trong quá trình điều tra phổ cập, giáo viên phát hiện chị em H’Nhung chưa được khai sinh và chưa được đi học. Sau khi phối hợp với chính quyền địa phương làm giấy khai sinh, cả 3 cháu nhỏ đều được tiếp nhận vào trường.

hinh-1(1).jpg
Sau khi được khai sinh, ba chị em K'Trung được tiếp nhận vào học tại Trường mầm non Hoa Quỳnh.

Cô giáo Lý cho biết thêm, hoàn cảnh khó khăn, ông bà chỉ có một ít đất sản xuất nên nhà trường tạo điều kiện để cho cả 3 chị em được ăn bán trú. Cũng vì trước đây chế độ dinh dưỡng không bảo đảm nên thể trạng của 3 chị em rất nhỏ so với các bạn cùng trường.

H’Nhung sẽ bước vào lớp 1 trong năm học tới, cô giáo Lý mong muốn các nhà hảo tâm chung tay chia sẻ một phần gánh nặng với gia đình ông K’Biêng và tiếp thêm động lực để cho 3 chị em Nhung tiếp tục đến trường.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về: cô giáo Đào Thị Lý, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Quỳnh, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, SĐT: 0977.169.779 hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Ðắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Ðắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Ðắk Nông, SÐT: 02613.544.244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố mẹ bỏ đi, 3 đứa trẻ đứng trước nguy cơ thất học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO