Đời sống

Bộ đội hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế ở Quảng Sơn

Thanh Hằng 22/04/2024 04:57

Thông qua việc hỗ trợ giống, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) Quảng Sơn (Công ty 15, Quân khu 5) đã góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân và gắn kết tình quân dân bền chặt.

ADQuảng cáo

Thuộc diện hộ cận nghèo của xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong, cuối năm 2023, gia đình chị H’Nga được Đoàn KT-QP Quảng Sơn hỗ trợ 4 con dê cái sinh sản và 1 con dê đực. Nhờ chăm sóc tốt, dê khỏe mạnh, lớn nhanh và có con đã đẻ lứa đầu tiên.

Sau quá trình gần 6 tháng nuôi, hiện tại chị H’Nga đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm chăn nuôi, đồng thời có thêm điều kiện để mở rộng quy mô của mô hình, giúp gia đình tự tin thoát nghèo.

Chị H’Nga chia sẻ: “Ban đầu gia đình chưa có kinh nghiệm nuôi dê nên lo lắng không biết dê có thích nghi được môi trường, có phát triển được không. Trong quá trình nuôi, chúng tôi có học hỏi kinh nghiệm từ mọi người. Hàng ngày tôi đều đi lấy lá tươi và cho dê ăn thêm thức ăn ngoài nên dê phát triển đồng đều”.

hinh-ho-tro-bo-2-9de50a81fa8bc87c70a325449b3dce35(1).jpg
Gia đình chị H’Nga được Đoàn KT-QP Quảng Sơn hỗ trợ 4 con dê cái sinh sản và 1 con dê đực

Gia đình chị Vi Thị Phương Quỳnh, xã Đắk R’măng được Đoàn KT-QP Quảng Sơn hỗ trợ 4 con dê cái sinh sản và 1 con dê đực. Khi nhận được con giống, chị Quỳnh cam kết, chăm sóc tốt để đàn dê ngày càng phát triển, lấy đó làm nguồn lực cải thiện kinh tế gia đình, lo cho các con ăn học.

Theo thống kê, hiện có 30 hộ nghèo, cận nghèo ở 2 xã Đắk R’măng, Quảng Sơn, huyện Đắk Glong được Đoàn KT-QP Quảng Sơn hỗ trợ nuôi dê sinh sản. Với đặc tính dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là các loại là cây, cỏ, trái tận dụng trong vườn, rẫy nên nuôi dê được xem là mô hình giảm nghèo hiệu quả.

ADQuảng cáo
hinh-ho-tro-bo-09063a9f011519d2d3a314ff9bf87984(1).jpg
Trong thời gian qua, Đoàn KT-QP Quảng Sơn đã hỗ trợ nhiều mô hình sinh kế đã người dân thoát nghèo

Ngoài hỗ trợ nuôi dê sinh sản, Đoàn KT-QP Quảng Sơn còn hỗ trợ 157 con bò giống cho hộ nghèo, cận nghèo ở 3 xã Quảng Sơn, Đắk R’măng, Quảng Hòa, huyện Đắk Glong. Đơn vị còn hỗ trợ một số hộ cưa ghép, cải tạo, chăm sóc vườn cây cà phê.

Để bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng, Đoàn KT-QP Quảng Sơn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương khảo sát, lập danh sách, tổ chức bình xét công khai. Đặc biệt, để hoàn thành mục tiêu của dự án, Đoàn KT-QP Quảng Sơn cử cán bộ hướng dẫn bà con tiếp cận quy trình kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng, trị một số bệnh thường gặp đối với gia súc.

Ông Trần Minh Báu, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk R’măng đánh giá: “Qua một thời gian triển khai, các mô hình sinh kế của Đoàn KT-QP Quảng Sơn hỗ trợ đã phát huy được hiệu quả, mang lại thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo, qua đó cải thiện được đời sống người dân trên địa bàn xã. Chính quyền địa phương hy vọng, thời gian tới, Đoàn KT-QP Quảng Sơn tiếp tục có những chương trình, mô hình, sự hỗ trợ để địa phương hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số”.

Thượng úy Bạch Đình Minh, cán bộ Đoàn KT-QP Quảng Sơn cho biết, thực hiện Dự án thành phần “Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội; mô hình bộ đội gắn với Nhân dân vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025", Đoàn KT-QP Quảng Sơn đã hỗ trợ nhiều hộ nghèo, cận nghèo xã phát triển chăn nuôi, trồng trọt".

"Ngoài mục tiêu giúp các hộ dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, việc hỗ trợ thực hiện các mô hình còn góp phần cùng địa phương hoàn thành các nội dung xây dựng nông thôn mới và gắn kết tình quân dân thêm bền chặt.

Thượng úy Bạch Đình Minh, cán bộ Đoàn KT-QP Quảng Sơn

Nhờ có sự cam kết, quản lý chặt chẽ giữa đơn vị thực hiện dự án, chính quyền địa phương và người dân được thụ hưởng, việc hỗ trợ con giống đã phát huy hiệu quả tích cực. Trong thời gian tới, Đoàn KT-QP Quảng Sơn tiếp tục phối hợp với các địa phương khảo sát, lên kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi, hướng tới giảm nghèo bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ đội hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế ở Quảng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO