Pháp luật

Bộ Công an cảnh báo 4 thủ đoạn lừa đảo qua cuộc gọi điện thoại

Trần Cường 16/03/2023 14:10

Trước tình hình tội phạm lừa đảo ngày càng phức tạp và tinh vi, Bộ Công an đã thông tin về 4 thủ đoạn các đối tượng thường dùng để gọi điện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

ADQuảng cáo

Theo Bộ Công an, thời gian gần đây, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi và có xu hướng đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau, gây thiệt hại lớn về tài sản cũng như bức xúc trong nhân dân.

cong-an.png
Gần đây, nhiều người nhận được cuộc gọi thông báo sai thông tin thuê bao nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng

Trước tình hình này, lực lượng công an toàn quốc đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm. Qua đó, nắm được thủ đoạn, phương thức phạm tội của các đối tượng chủ yếu bằng việc gọi điện thoại trực tiếp cho bị hại để đánh vào tâm lý nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn thứ nhất, tội phạm mạo danh là giáo viên, nhân viên y tế nhà trường hoặc nhân viên y tế bệnh viện liên hệ trực tiếp với phụ huynh học sinh báo tin về việc học sinh, người nhà bị tai nạn, đang nhập viện cấp cứu, yêu cầu phải nhanh chóng chuyển tiền để đóng viện phí, cấp cứu bệnh nhân, từ đó chiếm đoạt tài sản.

ADQuảng cáo

Thứ 2, tội phạm giả danh cán bộ của các cơ quan như công an, viện kiểm sát, tòa án, hải quan, CSGT… bịa đặt thông tin người được gọi liên quan đến một vụ việc đang bị điều tra, dùng lời lẽ đe dọa, khiến người được gọi hoang mang, buộc phải chuyển tiền hoặc gửi các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP… từ đó chiếm đoạt tài sản của bị hại.

lua.jpg
Cục Cảnh sát phóng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an cũng cảnh báo phương thức giả danh lực lượng này để lừa đảo bán hàng

Thủ đoạn tiếp theo là giả danh người của các công ty, doanh nghiệp, ngành nghề (như bưu điện, xổ số, du lịch, giải trí…) gọi điện, nhắn tin cho người dân thông báo rằng họ trúng thưởng phần quà, chương trình khuyến mãi có giá trị cao hoặc đang có bưu phẩm từ nước ngoài gửi về; yêu cầu muốn nhận phần thưởng đó phải mua một sản phẩm hoặc chuyển trước một khoản tiền; hoặc điền các thông tin cá nhân vào các đường link website giả mạo do các đối tượng gửi đến, từ đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Thủ đoạn thứ 4, các đối tượng mạo danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết các sự cố cho khách hàng hoặc hướng dẫn bị hại cách nâng cấp sim 4G, 5G, đóng cước phí thuê bao điện thoại... Khi lấy được lòng tin của bị hại và bị hại làm theo hướng dẫn của đối tượng, chúng sẽ yêu cầu bị hại cung cấp dãy số OTP được gửi đến điện thoại của bị hại, cung cấp tài khoản ngân hàng... từ đó chiếm đoạt tài sản.

Qua đó, Bộ Công an khuyến cáo người dân chủ động nâng cao cảnh giác và tuyên truyền tới người thân, bạn bè, đồng nghiệp về các phương thức, thủ đoạn nêu trên để tránh trở thành nạn nhân.

Ngoài ra, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, căn cước công dân, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

ADQuảng cáo
Theo thanhnien.vn
https://thanhnien.vn/bo-cong-an-canh-bao-4-thu-doan-lua-dao-qua-cuoc-goi-dien-thoai-185230315170624406.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an cảnh báo 4 thủ đoạn lừa đảo qua cuộc gọi điện thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO