Bình tĩnh để quyết thắng đại dịch!

Ngô Đồng| 20/07/2021 09:18

Rốt cuộc thành quả "giữ sạch Covid-19" trong suốt từ đầu dịch năm 2020 đến nay của Đắk Nông đã bị phá vỡ khi trong vòng 10 ngày qua trên địa bàn tỉnh liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mọi người dân cần hết sức bình tĩnh, nêu cao ý thức, tuân thủ các biện pháp phòng dịch, nhất là tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch.

ADQuảng cáo

Chuyến đi trong đêm đầy lo lắng

Nhận được hiệu lệnh, đúng 20 giờ đêm, chúng tôi cùng đoàn công tác Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông do Phó Chủ tịch UBND Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh làm trưởng đoàn lên đường nhắm hướng xã Đắk N’Drung (Đắk Song) thẳng tiến - nơi vừa có thông tin xuất hiện ca nghi ngờ mắc Covid-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông có mặt ngay trong đêm để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại xã Đắk N'Drung

Khác với những chuyến đi trước, chuyến đi lần này theo cảm nhận của cánh phóng viên chúng tôi là một bầu không khí trầm lặng. Phảng phất trên khuôn mặt của mỗi thành viên Ban Chỉ đạo là sự lo lắng, hồi hộp nhưng ai nấy đều tranh thủ trao đổi nhanh về tình hình dịch tại điểm chuẩn bị dừng chân.

Bác sĩ Trần Quang Hào, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết: “Nhận được thông tin báo cáo từ cơ sở, chúng tôi hội ý nhanh và quyết định lên đường. Trên đường đi thì nhận được thông báo có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với Sars-Cov-2  của bệnh nhân L.H.Đ. Thật sự lúc đó, chúng tôi rất lo lắng nhưng phải giữ tâm lý bình tĩnh vì qua quá trình điều tra dịch tễ chỉ ở quanh địa phương, không ra khỏi tỉnh. Tuy nhiên, chi tiết là bệnh nhân có tiếp xúc với các tài xế và người phụ xe của xe chở rau đi Bến Tre khiến chúng tôi đồng loạt nghi vấn liệu đây có phải là nguồn lây nhiễm cho bệnh nhân”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh trao đổi tình hình cùng Tổ phòng, chống Covid trong cộng đồng của xã

Có mặt động viên, chỉ đạo kịp thời

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ xe lao vun vút trong đêm, gần 21 giờ 15 phút, đoàn công tác có mặt tại khu vực chợ xã Đắk N’Drung. Ngay tại thời điểm này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện, xã và các lực lượng chức năng đã có mặt, triển khai các nhiệm vụ cần thiết ban đầu như phong tỏa các khu vực nghi ngờ, nắm bắt tình hình ban đầu.

Đặc biệt, khi có mặt chỉ đạo kịp thời của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, mọi việc được nhanh chóng triển khai nhịp nhàng, ai làm việc nấy, từng đội truy vết, lấy mẫu nhanh chóng khoác trang phục bảo hộ tiến thẳng vào nhà từng hộ dân có tiếp xúc để nắm tình hình, thông tin, điều tra, lấy mẫu.

Thành viên Tổ phòng, chống Covid trong cộng đồng của xã họp khẩn ngay trong đêm
ADQuảng cáo

Chị Thị Hương, thành viên của Tổ phòng, chống Covid cộng đồng của bon N’Jang Lú, xã Đắk N’Drung cho biết: “Dù trời đã khuya và lúc này tại địa bàn xã dịch diễn biến phức tạp, nên sự có mặt kịp thời của lãnh đạo tỉnh khiến chúng tôi thêm phần an tâm, bao mệt mỏi gần như tan biến, như được tiếp thêm động lực để thực hiện nhiệm vụ được giao, mau chóng ngăn chặn dịch bệnh”.

Qua tìm hiểu được biết, ngay sau khi có thông tin về ca bệnh, chính quyền địa phương từ huyện đến xã đã tổ chức họp bàn các biện pháp cấp tốc ngăn dịch lây lan nhanh nhất có thể. Các hộ gia đình được thông báo không được ra ngoài mà ở yên trong nhà để phục vụ việc truy vết. Tất cả các trường hợp F1 đã được đưa đến cơ sở cách ly y tế tập trung; trường hợp F2 cũng được test nhanh và theo dõi sức khỏe tại nhà. Người dân được yêu cầu thực hiện 5K và không ra ngoài khi không cần thiết.

Lực lượng chức năng nhanh chóng phong tỏa khu vực có ca dương tính

Bình tĩnh dập dịch

Có mặt chỉ huy trực tiếp công tác phòng, chống dịch tại xã Đắk N’Drung ngay trong đêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh chia sẻ: “Sự có mặt của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh ngay tại thời điểm địa phương ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên còn mang đến cho mọi người dân thông điệp rất quan trọng đó là “bình tĩnh để quyết thắng đại dịch”. Mọi kịch bản, phương án đã được xây dựng từ trước và lúc này là lúc chúng ta cần phải bình tĩnh, sáng suốt, chủ động kích hoạt mọi biện pháp cần thiết để đối phó với tình huống ca bệnh xảy ra mà thôi.”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh nhấn mạnh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh Đắk Nông đã có rất nhiều nỗ lực, tập trung mọi biện pháp, giải pháp hết sức quyết liệt để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần cao nhất như chỉ đạo của Chính phủ "chống dịch như chống giặc". Quyết tâm chính trị của các cấp lãnh đạo tỉnh đã tạo thêm tinh thần, động lực, niềm tin cho các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh chung sức, đồng lòng vào cuộc chống “giặc Covid-19”.

Phun tiêu độc, khử trùng trước khi ra khỏi vùng dịch

Tuy nhiên, thực tế đang đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cán bộ, đảng viên, người dân cần phải nâng cao nhận thức phòng, chống dịch hơn nữa với phương châm “Vắc xin mạnh nhất là ý thức của mỗi người”.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp từng ngày, dẫn đến người dân có tâm lý hoang mang, mất bình tĩnh là điều không thể tránh khỏi. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông luôn đề nghị cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp Nhân dân cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức cộng đồng với quyết tâm cao nhất trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, người dân cần tránh tâm lý hoang mang, lo sợ song cũng không được lơ là, chủ quan mà cần phải bình tĩnh, mạnh mẽ hơn bao giờ hết để cùng chiến thắng đại dịch nguy hiểm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình tĩnh để quyết thắng đại dịch!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO