Bình Phước và Đắk Nông rà soát tiến độ dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Ngày 4/6, UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông họp trực tuyến để nắm bắt tiến độ các dự án thành phần, tháo gỡ các khó khăn trong xây dựng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Tại điểm cầu Bình Phước, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Trường Sơn cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan dự cuộc họp.
Tại điểm cầu Đắk Nông, lãnh đạo UBND tỉnh ủy quyền TUV, Giám đốc Sở Xây dựng Phan Nhật Thanh chủ trì. Tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có tổng chiều dài hơn 124km, đi qua tỉnh Bình Phước và Đắk Nông. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.900 tỷ đồng.
Dự án này được chia làm 5 dự án thành phần. Trong đó, UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư Dự án thành phần 1 - đầu tư xây dựng cao tốc (tổng kinh phí hơn 19.600 tỷ đồng).
2 tỉnh Bình Phước và Đắk Nông làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần liên quan đến xây dựng đường gom và bồi thường tái định cư, đoạn qua địa bàn tỉnh mình.
Dự án thành phần 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/4/2025. UBND tỉnh Bình Phước đang phấn đấu hoàn thiện các thủ tục liên quan để khởi công dự án vào ngày 19/8/2025.

Bình Phước đang triển khai 2 dự án thành phần liên quan đến xây dựng đường gom và bồi thường, tái định cư. Theo các sở, ngành của Bình Phước, cả 2 dự án đều không có khó khăn, vướng mắc đáng kể trong triển khai.
Tại Đắk Nông, tỉnh đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 liên quan đến đầu tư, xây dựng đường gom qua địa bàn và khởi công một gói thầu trong tháng 4/2025.
Dự án thành phần liên quan tới giải phóng mặt bằng chưa được thẩm định và trình phê duyệt do đang điều chỉnh mức đầu tư cho phù hợp quy định.

Qua tính toán, Đắk Nông xác định nhu cầu vật liệu xây dựng trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu xây dựng cao tốc. Trong đó, đất san lấp sẽ thực hiện điều phối nội bộ tuyến. Nhu cầu về đá xây dựng khoảng 1,07 triệu m3 và cát xây dựng khoảng trên 210.000m3.
Cao tốc qua Đắk Nông dài hơn 23km, trong đó có khoảng 19,5km đi qua 2 khu vực mỏ bô xít đã được thăm dò, phê duyệt trữ lượng. Có 2 mỏ đất đắp và 5 bãi thải của cao tốc nằm trong vùng quy hoạch khoáng sản bô xít.
Hiện UBND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về phương án cải tạo, phục hồi môi trường tại khu vực đã được cấp phép.
Tại các khu vực quy hoạch bô xít nhưng chưa được cấp phép, tỉnh Đắk Nông đề xuất không thu hồi mà tận dụng đất để đào đắp, điều phối trong nội bộ công trình.

Theo các ý kiến của các sở, ngành của Đắk Nông, hiện ngành xây dựng địa phương đang gặp khó khăn do giá cát xây dựng tăng đột biến giữa tháng 5/2025. Bên cạnh đó, tỉnh đang lúng túng vì chưa hướng dẫn thu hồi bô xít ngoài vùng đã được cấp phép.
Dự án đi qua địa bàn huyện Đắk R’lấp và khái toán tổng mức đầu tư dự án giải phóng mặt bằng có thể vượt tổng mức đầu tư so với quyết định được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đây là những khó khăn, có nguy cơ ảnh hưởng tới triển khai cao tốc.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Phước Lê Trường Sơn đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương của Bình Phước báo cáo thực tế tiến độ và khó khăn trong quá trình triển khai.
Đồng chí Lê Trường Sơn đã ghi nhận các ý kiến từ phía lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh Đắk Nông. Tiến độ triển khai dự án hiện đang bảo đảm.
Tuy nhiên, có một số nội dung nếu không chủ động tháo gỡ thì có nguy cơ sẽ bị chậm tiến độ. Trong đó, UBND tỉnh Bình Phước đặc biệt lưu ý đến công tác giải phóng mặt bằng.
Sau cuộc họp này, hai tỉnh sẽ tập trung làm việc để giải quyết các vấn đề phát sinh để dự án được khởi công theo kế hoạch (dự kiến 19/8 sẽ khởi công Dự án thành phần 1).
Các đơn vị, địa phương bám sát tiến độ để kịp thời báo cáo các vấn đề phát sinh lên lãnh đạo 2 tỉnh để tháo gỡ, thực hiện các bước tiếp theo.