Theo Kết luận thanh tra (KLTT), trong công tác tổ chức, quản trị, điều hành, hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ, qua thanh tra cho thấy, Hội đồng Quản trị (HĐQT) đã xây dựng, ban hành điều lệ, quy trình còn một số tồn tại, sai sót như thiếu nội dung, chưa phù hợp theo quy định; không báo cáo Đại hội thành viên khoản cho vay đối với Chủ tịch HĐQT và thành viên Ban Kiểm soát, kế toán trưởng, cán bộ thẩm định của Quỹ tín dụng Nhân dân.
Ban kiểm soát thông báo kết quả công tác kiểm soát hàng tháng chưa đầy đủ theo nội dung kế hoạch kiểm tra đã xây dựng.

Đối với nội dung kiểm toán nội bộ, kế hoạch kiểm toán nội bộ trong năm 2023, năm 2024 chưa đầy đủ nội dung, chưa được Ban Kiểm soát thảo luận với Giám đốc và do Trưởng Ban Kiểm soát phê duyệt trên cơ sở thống nhất với Chủ tịch HĐQT, không đảm bảo về thời hạn so với quy định.
Theo KLTT, chưa tiến hành đánh giá nội bộ đối với hoạt động của kiểm toán nội bộ năm 2022, 2023 và chưa thực hiện báo cáo cho Ban Kiểm soát,
Về nguồn vốn (bao gồm cả nguồn vốn chủ sở hữu và nguồn vốn huy động), trong việc huy động vốn, Quỹ tín dụng Nhân dân đã thực hiện chi trả lãi tiền gửi tiết kiệm chưa đúng quy định.
Về hoạt động cho vay; phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro, theo KLTT, Quỹ tín dụng Nhân dân Phước Hòa đã thỏa thuận thời gian trả gốc lãi chưa phù hợp đối với khoản vay bảo lãnh/xác nhận của cơ quan, tổ chức. Một số hồ sơ, Quỹ tín dụng Nhân dân đã thẩm định khả năng tài chính của khách hàng chưa chặt chẽ, chi tiết.
Theo KLTT, về các khoản vay tiêu dùng (trừ các khoản vay có mức giá trị nhỏ không vượt quá 100 triệu), Quỹ tín dụng Nhân dân Phước Hòa đã cho khách hàng vay vốn với mục đích tiêu dùng phục vụ đời sống gia đình. Tuy nhiên, Quỹ chưa thẩm định, ghi nhận chi tiết mục đích sử dụng vốn của khách hàng.
KTLL chỉ ra có 1 khách hàng, Quỹ tín dụng Nhân dân chưa thu thập chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn của khách hàng… Quỹ còn bị phát hiện đã hạch toán sai tính chất tài khoản đối với các khoản chi bảo hiểm thất nghiệp…
Ngoài các biện pháp theo thẩm quyền đã áp dụng, để khắc phục các vi phạm, hạn chế và giảm thiểu rủi ro phát sinh, nâng cao chất lượng, hiệu quả và an toàn trong hoạt động, Thanh tra, giám sát ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Dương đã kiến nghị, HĐQT và Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng Nhân dân Phước Hòa thực hiện 3 kiến nghị; Ban kiểm soát thực hiện 6 kiến nghị; Giám đốc Quỹ tín dụng Nhân dân Phước Hòa thực hiện 8 kiến nghị.
Thanh tra, giám sát ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Dương đã khuyến nghị một số nội dung như Quỹ tín dụng Nhân dân Phước Hòa cần lưu ý nội dung cảnh báo rủi ro để xây dựng biện pháp kiểm soát rủi ro, chú trọng và nâng cao chất lượng trong hoạt động cho vay.
Theo đó, đối với những khoản vay ngắn hạn, khách hàng có thu nhập ổn định hàng tháng, hàng quý, tuy nhiên Quỹ tín dụng Nhân dân Phước Hòa không phân kỳ trả nợ gốc theo thực tế dòng tiền của khách hàng, mà áp dụng phương thức trả nợ gốc 1 lần vào cuối kỳ là chưa phù hợp. Việc này tiềm ẩn rủi ro khách hàng sử dụng doanh thu, dòng tiền về không đúng theo kế hoạch, phương án trả nợ đã thẩm định, ảnh hưởng đến việc trả nợ gốc cuối kỳ.
Đối với các khoản vay có tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất, hiện nay Quỹ tín dụng Nhân dân Phước Hòa đang giao cho khách hàng vay vốn tự đi làm các thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm tại văn phòng công chứng, sau đó nộp kết quả lại cho Quỹ để thực hiện tiếp quy trình cho vay. Quá trình đăng ký giao dịch bảo đảm như trên không có sự tham gia, phối hợp hoặc giám sát của Quỹ tín dụng Nhân dân Phước Hòa, điều đó tiềm ẩn rủi ro nếu khách hàng thiếu trung thực trong quá trình thực hiện.