Đời sống

Bình đẳng giới - nền tảng xây dựng hạnh phúc gia đình

Tuệ An 28/06/2023 05:00

Thúc đẩy bình đẳng giới, đề cao vai trò người phụ nữ trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc là nền tảng tốt đẹp cho sự phát triển bền vững của gia đình.

ADQuảng cáo

Tạo “bệ đỡ” cho phụ nữ

Tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia các hoạt động trong đời sống xã hội chính là trao quyền cho phụ nữ, rút ngắn dần khoảng cách về giới trong quá trình thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới. 

Cụ thể hóa quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị,  Hội LHPN tỉnh Đắk Nông đã tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới, Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và Chỉ thị 21-CT/TW của Ban Bí thư “Về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới”.

gia-dinh-2(1).jpg
Gia đình hạnh phúc bền vững phải dựa trên sự tôn trọng, chia sẻ lẫn nhau mọi việc trong cuộc sống. 

Qua đó, công tác bình đẳng giới đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức, người dân và hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới trong vùng dân tộc thiểu số… được đẩy mạnh. Điển hình, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đang tập trung triển khai Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8). Đây là cơ sở để các cơ quan, đơn vị, địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện bình đẳng giới cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị.

Bà Phạm Thị Vân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuy Đức cho biết: “Theo hướng dẫn của Hội LHPN tỉnh Đắk Nông, chúng tôi đã chủ động tổ chức các hoạt động hỗ trợ để phụ nữ thực hiện bình đẳng giới như hội thảo, tập huấn nâng cao kiến thức về giới và bình đẳng giới cho hội viên; tập huấn kỹ năng cần thiết cho nữ ứng cử viên tham gia HĐND lần đầu, cho cán bộ nữ chủ chốt các cấp...”.

gia-dinh-7(1).jpg
Phụ nữ thời đại mới ngày càng tự tin thể hiện bản lĩnh

Để giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp được Hội LHPN tỉnh xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Trong đó, Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018 – 2025” do các cấp hội phụ nữ trong tỉnh triển khai đã tạo được sự lan tỏa, phát huy hiệu quả, được các cấp, ngành, địa phương đồng thuận, đánh giá cao và thu hút ngày càng đông chị em tham gia.

Theo đó, cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về khởi nghiệp, các cấp hội, chính quyền, đoàn thể tập trung vào việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh doanh và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Nhiều phụ nữ được hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh và hoạt động liên kết, phát triển mạng lưới và xúc tiến thương mại…

Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ mới thành lập được các ngành, đoàn thể tư vấn, hỗ trợ và tạo điều kiện để tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, vốn giải quyết việc làm, Quỹ hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể của tỉnh, Quỹ đầu tư phát triển của tỉnh… để khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh.

pndn-9(1).jpg
Phụ nữ Đắk Nông tự tin, tỏa sáng 

Đặc biệt, Cuộc thi “Phụ nữ với ý tưởng khởi nghiệp” do Hội LHPN tỉnh tổ chức hàng năm đã thu hút nhiều chị em tham gia, với nhiều ý tưởng được đánh giá có tính sáng tạo, khả thi cao, hướng đến mục tiêu tạo việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ nói riêng, lao động địa phương nói chung.

Qua cuộc thi cho thấy, nhiều phụ nữ không chấp nhận cuộc sống "an phận thủ thường" mà luôn bản lĩnh, dám dấn thân thay đổi chính mình, lựa chọn những hướng đi mới, khởi nghiệp thành công, phát triển kinh tế gia đình.

"Phụ nữ không những khẳng định vai trò, vị trí của mình trong xã hội mà còn thể hiện được sự bình đẳng giới, có tiếng nói quan trọng trong cả gia đình và ngoài xã hội”.

Bà H’Vi Ê ban, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắk Nông

Bà H’Vi Ê ban, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắk Nông cho biết: “Bên cạnh việc hỗ trợ, tạo điều kiện của tổ chức Hội, các cấp, các ngành, một yếu tố quan trọng nhất đó là chị em ngày càng mạnh dạn, tự tin, bản lĩnh, vượt lên những khó khăn để bắt tay khởi nghiệp và phát triển sản xuất, kinh doanh thành công"".

Thúc đẩy bình đẳng giới

Theo bà Lê Thị Trúc Linh, Phó Giám đốc Sở VHTT-DL tỉnh Đắk Nông, qua nhiều thời kỳ phát triển, đến nay những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam vẫn đang được gìn giữ, vun đắp. Trong đó, Luật Bình đẳng giới ra đời và đi vào cuộc sống đã từng bước xóa bỏ sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ, tạo cơ hội cho nữ giới tham gia vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tuy nhiên, trên thực tế, vấn đề bất bình đẳng giới trong xã hội nói chung và trong gia đình nói riêng vẫn tồn tại, tình trạng bạo lực gia đình tuy có giảm nhưng vẫn còn xảy ra.

dsc09619(1).jpg
Phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò vị thế của mình trong việc phát triển kinh tế

Nguyên nhân chính dẫn đến bất bình đẳng giới trong gia đình là do ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến “trọng nam khinh nữ” khiến nam giới tự cho mình đóng vai trò trụ cột trong gia đình, có quyền định đoạt mọi việc. Trong khi đó, phụ nữ còn tự ti, luôn nghĩ mình là “phụ” cho vai trò trụ cột của chồng.

Nhận thức được vấn đề này, các cấp, ngành liên quan đã có nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về bình đẳng giới. Ngoài sự nỗ lực của các cấp ngành thì gia đình luôn đóng vai trò quan trọng trong việc xóa bỏ bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình. Bởi gia đình là nơi định hình các quan hệ, truyền tải những chuẩn mực về giới và quyết định cơ hội cho các thành viên gia đình…

Ông Lê Đình Nam, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho biết: “Trong gia đình tôi, các thành viên đều bảo ban nhau phải luôn tự làm gương cũng như có nhận thức đúng về bình đẳng giới để có những cách ứng xử, hành động phù hợp. Người trong cùng một nhà thì ngoài việc chia sẻ công việc gia đình thì cần cùng bàn bạc và giải quyết các vấn đề trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau”.

Để bình đẳng giới đi vào thực chất, xã hội cần xóa bỏ phân công lao động theo giới, đầu tư các nguồn lực trên cơ sở bình đẳng giữa nam và nữ. Mỗi thành viên trong gia đình phải tôn trọng các quyền cá nhân của các thành viên khác đã được pháp luật công nhận và bảo đảm được đối xử công bằng”

Ông Nguyễn Công Tự, Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Nông

Có thể nói, để xây dựng gia đình hạnh phúc, ngoài sự nỗ lực từ các thành viên trong gia đình thì cái quan trọng nhất là phải thúc đẩy được sự bình đẳng giới, với việc nêu cao trách nhiệm, ý thức của các thành viên trong gia đình.

Do đó, cùng với tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng gia đình hạnh phúc, các cấp chính quyền, đoàn thể cần quan tâm hơn nữa đến việc thúc đẩy bình đẳng giới, phát huy những giá trị truyền thống quý báu của gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình đẳng giới - nền tảng xây dựng hạnh phúc gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO