Bình đẳng giới: “Chìa khóa” giữ gìn hạnh phúc gia đình

31/07/2013 14:57

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì trong năm 2012, toàn tỉnh đã xảy ra 377 vụ bạo lực gia đình (tăng 279 vụ so với năm 2011); trong đó, bạo lực thân thể: 66 vụ, bạo lực tinh thần: 122 vụ, bạo lực tình dục: 20 vụ và bạo lực kinh tế: 9 vụ...

ADQuảng cáo

Theo Sở Văn hóa, Thểthao và Du lịch thì trong năm 2012, toàn tỉnh đã xảy ra 377 vụ bạo lực gia đình(tăng 279 vụ so với năm 2011); trong đó, bạo lực thân thể: 66 vụ, bạo lực tinhthần: 122 vụ, bạo lực tình dục: 20 vụ và bạo lực kinh tế: 9 vụ. Đối tượng bịbạo lực gia đình chủ yếu là phụ nữ, người gây ra bạo lực gia đình chủ yếu lànam giới và là chồng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bạo lực gia đình là do nhậnthức của xã hội về vai trò vị trí của người phụ nữ và nam giới trong gia đìnhchưa được phát huy.



Cácgia đình tiêu biểu tham gia phần thi Tâm đầu ý hợp tại Hội thi tìm hiểu LuậtPhòng, chống bạo lực gia đình với chủ đề “Gia đình hạnh phúc” do Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức


Hầu hết các gia đìnhtrẻ chưa được cung cấp các kiến thức làm cha mẹ, các kỹ năng ứng xử của cácthành viên trong gia đình. Nhiều gia đình do tập trung làm kinh tế đã xem nhẹviệc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ các thành viên, đặc biệt là trẻ em và ngườicao tuổi. Trước thực tế trên, thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàntỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nhằm tạochuyển biến từ nhận thức đến hành động cho người dân.

Cuộc thi tìm hiểu LuậtPhòng, chống bạo lực gia đình với chủ đề “Gia đình hạnh phúc” do Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức là một trongnhững hình thức tuyên truyền mới thích hợp, dễ nhớ, lôi cuốn khán giả. Theo đó,thông qua 4 phần thi gồm chào hỏi, kiến thức, tâm đầu ý hợp và tiểu phẩm, cácgia đình đã hiểu sâu về chìa khóa giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái.

Gia đình chị Đặng ThịLoan ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), nhờ thường xuyên tham giacác buổi sinh hoạt của chi hội phụ nữ mà chị đã học hỏi được nhiều điều haytrong cách nuôi dạy con cái cũng như chăm sóc gia đình. Cho nên, tuy lấy nhauđã 8 năm, nhưng gia đình chị chưa bao giờ để xảy ra to tiếng cũng như gây mâuthuẫn, bất hòa trong nội bộ gia đình, cũng như với hàng xóm.

Theo chị tâm sự thìbình đẳng chính là “chìa khóa” để chị giữ gìn hòa khí gia đình. Bởi trong giađình ngoài việc tôn trọng, chia sẻ với nhau mọi công việc lớn nhỏ hay thốngnhất cách nuôi dạy con cái thì những lúc chồng nóng giận, chị đều nhường nhịnvà khi chồng hết nóng thì chị nhỏ nhẹ phân tích những cái đúng, cái sai. Nhờđó, đến nay, chồng chị đã bớt nóng tính hơn và luôn chung sức cùng vợ vun véncho tổ ấm gia đình. Tham gia hội thi lần này, vợ chồng chị đã được giải thưởng“Tâm đầu ý hợp”.

ADQuảng cáo

Chị Loan cho biết:“Tham gia hội thi, gia đình tôi không chỉ được giao lưu học hỏi với các giađình khác mà còn hiểu hơn về vai trò, trách nhiệm và vị trí của mỗi thành viênđể vận dụng vào thực tiễn. Đây thực sự là một sân chơi lý thú cho những giađình trẻ như tôi”. Được biết, để được tham gia hội thi cấp tỉnh thì các giađình đều lần lượt trải qua những đợt tuyển chọn kỹ lưỡng ở cấp cơ sở.

Trong những năm qua,Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã thực hiện có hiệu quả chương trình dự án “Thúc đẩyquản trị địa phương có nhạy cảm giới thông qua tăng cường phụ nữ tham gia chínhtrị và ra quyết định”, nhất là tại các đơn vị được hưởng lợi từ dự án là 6 xãgồm Nam Bình, Trường Xuân, thị trấn Đức An (Đắk Song) và Quảng Tín, Đắk Wer,Kiến Thành (Đắk R’lấp) góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thứcvà hành động của nhiều cấp ủy Đảng, chính quyền.

Bên cạnh đó, để giúpchị em làm tốt vai trò của mình thì cùng với việc triển khai thực hiện có hiệuquả các dự án như giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt, chăm sóc sức khỏesinh sản…thì Hội còn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thành lập các câu lạc bộnhư phụ nữ với công tác xã hội, phụ nữ với pháp luật, gia đình hạnh phúc, bạolực gia đình…

Về phía Tỉnh đoàn, đơnvị cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhậnthức cho đoàn viên, thanh niên về bạo lực gia đình, phương pháp nuôi dạy concái, dân số, kế hoạch hóa gia đình...

Việc tuyên truyền,giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên nhằm hạn chế tình trạng vi phạmLuật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình cũng được chútrọng thực hiện. Các cấp đoàn cũng đã duy trì có hiệu quả các câu lạc bộ nữthanh niên, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng, chống bạo lực giađình... Nhờ đó, nhận thức của các cặp vợ chồng trẻ về giữ gìn hạnh phúc giađình, tạo sự bình đẳng trong nuôi dạy con cái đã được nâng lên đáng kể.

Có thể nói, bất bìnhđẳng là một trong những nguyên nhân dẫn đến “cơm không lành, canh không ngọt”trong mỗi gia đình. Và quan trọng hơn, nó ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lýcủa con cái, nhất là lứa tuổi thiếu niên. Để hạn chế đến mức thấp nhất tìnhtrạng bất bình đẳng giới trong gia đình, điều quan trọng là phải nâng cao chấtlượng giáo dục, tuyên truyền về giới trên diện rộng không chỉ với phụ nữ mà cònvới nam giới.

Bài, ảnh:Hoàng Hoài

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình đẳng giới: “Chìa khóa” giữ gìn hạnh phúc gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO