Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Thái Lan tại tỉnh Nong Khai

NAM ĐÔNG - TUẤN ANH| 25/06/2023 11:17

Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm Ngày thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan, ngày 24/6, chính quyền tỉnh Nong Khai và Hội Thái Việt tỉnh Nong Khai đã long trọng tổ chức lễ khánh thành Cổng chào Việt Nam trên con đường Việt kiều lưu niệm tỉnh Nong Khai.

Lễ cắt băng khánh thành công trình.
Lễ cắt băng khánh thành công trình.

Dự buổi lễ, có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Chu Đức Dũng, Tỉnh trưởng Nong Khai Rachan Soonhua, Chủ tịch Hội người toàn Thái Lan Nguyễn Ngọc Thìn, Chủ tịch Hội Thái-Việt tỉnh Nong Khai Đinh Khắc Cử, các ban ngành trong tỉnh và đông đảo bà con kiều bào tỉnh Nong Khai và các tỉnh lân cận.

Năm 1960, trước khi hồi hương về Việt Nam, bà con kiều bào tỉnh Nong Khai đã quyên góp tiền và công sức để xây dựng con đường mang tên Việt kiều lưu niệm nhằm bày tỏ lòng tri ân tới Nhà vua và nhân dân Vương quốc Thái Lan đã đón nhận, cưu mang cộng đồng người Việt Nam ta trong những ngày đầu định cư tại xứ Chùa vàng. Kể từ đó tới nay, công trình luôn được những Việt kiều ở lại và chính quyền địa phương trân trọng giữ gìn và nâng cấp cho phù hợp với cuộc sống hiện tại.

Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Thái Lan tại tỉnh Nong Khai ảnh 1

Công trình Cổng chào Việt Nam trên đường Việt kiều lưu niệm.

Phát huy truyền thống cha anh đi trước, kiều bào tỉnh Nong Khai ngày nay cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đã chung tay xây dựng Cổng chào Việt Nam trên con đường Việt kiều lưu niệm nhằm thể hiện tình đoàn kết giữa hai dân tộc, thể hiện lòng biết ơn của kiều bào đối với đất nước Thái Lan. Công trình được xây dựng khang trang với sự kết hợp hài hòa những nét văn hóa kiến trúc của cả Việt Nam và Thái Lan.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Phan Chí Thành, thay mặt Chính phủ Việt Nam, đã gửi lời cảm ơn chân thành đến Nhà vua, Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Thái Lan trong gần một thế kỷ vừa qua đã đón nhận, đùm bọc và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng bà con người Thái gốc Việt ổn định cuộc sống, hòa nhập với xã hội sở tại, trở thành một bộ phận của cộng đồng các dân tộc trên đất nước Thái Lan. Đại sứ cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới chính quyền tỉnh Nong Khai và thị xã Nong Khai đã đồng hành và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tỉnh Nong Khai trong quá trình xây dựng nên cổng chào hữu nghị Việt-Thái khang trang và nhiều ý nghĩa này.

Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Thái Lan tại tỉnh Nong Khai ảnh 2

Đại sứ Phan Chí Thành phát biểu tại buổi lễ.

Gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến toàn thể bà con kiều bào tỉnh Nong Khai, Đại sứ Phan Chí Thành kêu gọi cộng đồng kiều bào ta tại Nong Khai và trên toàn đất nước Thái Lan tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, phát triển lớn mạnh và có những đóng góp tích cực xây dựng đất nước Thái Lan, góp phần củng cố quan hệ ngoại giao hai nước, và đặc biệt luôn luôn ghi nhớ và hướng về quê hương, nguồn cội.

Về phần mình, Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng nhấn mạnh, việc xây dựng Cổng chào Việt Nam tại Nong Khai là minh chứng cho thấy sự kế thừa truyền thống lịch sử trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước suốt những năm qua. Tổng Lãnh sự cũng bày tỏ tin tưởng cộng đồng kiều bào tại tỉnh Nong Khai nói riêng và trên toàn Thái Lan nói chung sẽ luôn gìn giữ các bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, phát huy truyền thống tốt đẹp của thế hệ đi trước, đoàn kết, chung tay đóng góp cho sự phát triển về kinh tế, xã hội Thái Lan, là cầu nối vun đắp cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Thái Lan tại tỉnh Nong Khai ảnh 3
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Chu Đức Dũng.

Ông Rachan Soonhua, Tỉnh trưởng Nong Khai cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1976, hai nước Thái Lan và Việt Nam đã cùng nhau vun đắp tình hữu nghị ngày càng phát triển về mọi mặt, từ kinh tế-xã hội đến giao lưu văn hoá. Bà con người Thái gốc Việt cũng là nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và trao đổi thương mại, đóng vai trò gìn giữ nét đặc sắc của dân tộc Việt Nam và quảng bá những nét đặc sắc đó đến người dân Thái Lan. Cổng chào hữu nghị Việt-Thái thể hiện tấm lòng của cộng đồng người Việt đối với đất nước Thái Lan cũng như tình cảm đối với quê hương của mình. Tỉnh trưởng hy vọng cổng chào sẽ mãi mãi là biểu tượng của tình hữu nghị giữa cộng đồng người Thái gốc Việt và nhân dân tỉnh Nong Khai.

Chia sẻ với phóng viên báo Nhân Dân, ông Đinh Khắc Cử, Chủ tịch Hội Thái-Việt tỉnh Nong Khai nói: “Cổng chào Việt Nam là công trình mang ý nghĩa kế tiếp con đường lưu niệm được bà con Việt kiều xây dựng từ cách đây 63 năm. Câu đối ở hai bên cổng mang ý nghĩa là đời trước xây dựng, đời sau kế tục, để các thế hệ con cháu tự hào về những gì cha anh đã xây dựng, tiếp tục có những công việc có ích cho xã hội, đóng góp cho quan hệ hai nước”.

Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Thái Lan tại tỉnh Nong Khai ảnh 4

Đại sứ Phan Chí Thành tặng quà cho các kiều bào lão thành.

Trong không khí tưng bừng phấn khởi, Đại sứ Phan Chí Thành, Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng, Tỉnh trưởng Nong Khai Rachan Soonhua đã cùng các khách mời cắt băng khánh thành Cổng chào Hữu nghị, biểu tượng mới cho tình hữu nghị giữa hai nước.

Nhân dịp này, Đại sứ Phan Chí Thành đã trao quà tặng quà 11 kiều bào lão thành, người có công với cách mạng. Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng cũng đã trao bằng khen tặng một số gia đình đã có nhiều đóng góp tích cực cho việc xây dựng công trình nhiều ý nghĩa này.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/bieu-tuong-cua-tinh-huu-nghi-viet-nam-thai-lan-tai-tinh-nong-khai-post759147.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Thái Lan tại tỉnh Nong Khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO