Biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước Việt Nam-Cuba

Tá Chuyên (TTXVN/Vietnam+)| 25/09/2023 19:29

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cộng hòa Cuba khẳng định công trình Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới mãi mãi là biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước Việt Nam-Cuba.

Bieu tuong cua tinh huu nghi, doan ket giua hai nuoc Viet Nam-Cuba hinh anh 1Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez thăm hỏi, động viên cán bộ, điều dưỡng Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Chiều 25/9, trong khuôn khổ chuyến thăm và dự Lễ Kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam (1973-2023), Đoàn Đại biểu Cấp cao của Đảng, Chính phủ nước Cộng hòa Cuba do ông Esteban Lazo Hernandez, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cộng hòa Cuba dẫn đầu, đã đến thăm Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Phát biểu chào mừng Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Vũ Đại Thắng nhấn mạnh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình mãi mãi trân trọng, ghi nhớ tình cảm cao quý, sự giúp đỡ vô tư, trong sáng, thắm tình anh em mà đất nước Cuba, đứng đầu là Lãnh tụ Fidel Castro đã dành cho Quảng Bình và Vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam trong những thời điểm cam go, ác liệt nhất.

Theo ông Vũ Đại Thắng, để gìn giữ, phát huy những tình cảm quý báu đó, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã chú trọng tăng cường hợp tác với Cuba. Đặc biệt, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Cuba vào cuối tháng 4/2023, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã ký kết Bản ghi nhớ với Bộ Y tế nước Cộng hòa Cuba về việc hợp tác trên lĩnh vực y tế; ký kết Ý định thư về việc thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với tỉnh Santiago de Cuba.

Ông Vũ Đại Thắng khẳng định thời gian tới, tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống hợp tác, hữu nghị, tình cảm tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Cuba, đặc biệt là tình cảm quốc tế trong sáng của người đồng chí, người cộng sản chân chính Fidel Castro; xem đây là tài sản tinh thần vô giá cần được bảo vệ, phát huy trong quá trình phát triển đi lên của tỉnh.

Tỉnh mong muốn Nhà nước và nhân dân Cuba tiếp tục cử chuyên gia y tế đến làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới để khám chữa bệnh cho bà con nhân dân địa phương; cử các chuyên gia về xây dựng tham gia giám sát công trình quan trọng tại Việt Nam.

Báo cáo với đoàn đại biểu cấp cao Cuba và lãnh đạo Việt Nam, ông Nguyễn Đức Cường - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, cho biết hiện nay, Bệnh viện có quy mô hơn 1.000 giường bệnh, 44 khoa, phòng, gần 850 viên chức, người lao động; trong đó có 216 bác sỹ, 28 dược sỹ, 461 điều dưỡng, hộ sinh kỹ thuật viên.

Các chuyên gia y tế, bác sỹ đầu ngành trong và ngoài nước đã được bệnh viện mời về công tác, làm việc và cống hiến cho đơn vị, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Đặc biệt, từ tháng 4/2018 đến nay, Bệnh viện đã mời được 7 chuyên gia y tế Cuba đến làm việc tại các chuyên khoa: tim mạch, ngoại chấn thương chỉnh hình, ngoại thần kinh, ung bướu, nhi, nội tiêu hóa. Trong số đó, 4 chuyên gia đã hoàn thành nhiệm vụ, kết thúc hợp đồng, có 3 chuyên gia đang làm việc tại bệnh viện.

Các chuyên gia đã giúp cứu sống một số trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch; giúp đội ngũ bác sỹ Bệnh viện tự tin hơn khi xử trí các ca bệnh khó, phức tạp. Ngoài các hoạt động chuyên môn, các chuyên gia Cuba còn tích cực trong công tác nghiên cứu khoa học, cập nhật thông tin mới nhất về chẩn đoán, điều trị, thuốc và có những báo cáo chuyên đề rất hữu ích giúp nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho đội ngũ thầy thuốc.

Bieu tuong cua tinh huu nghi, doan ket giua hai nuoc Viet Nam-Cuba hinh anh 2Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez thăm hỏi, động viên người nhà bệnh nhân, bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

“Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới mãi mãi là biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước Việt Nam-Cuba, là món quà mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, sáng mãi niềm tin, lý tưởng cách mạng mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba anh em đã dành tặng cho nhân dân Quảng Bình. Với tất cả những tình cảm tốt đẹp đó của hai đất nước, chúng ta có quyền tự hào và vững tin vào tương lai tươi sáng của mối quan hệ đặc biệt gắn bó giữa Ðảng và nhân dân hai nước Việt Nam-Cuba," ông Nguyễn Đức Cường khẳng định.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez đã nhắc lại chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ Fidel Castro vào Vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam và tình cảm gửi gắm của lãnh tụ Cuba đến nhân dân Việt Nam.

Ông nhắc lại câu nói bất hủ của Chủ tịch Fidel Castro, Cuba không chỉ sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình cho Việt Nam mà còn sẵn sàng đổ mồ hôi để giúp tái thiết đất nước Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cộng hòa Cuba khẳng định công trình Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới mãi mãi là biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước Việt Nam-Cuba. Mục đích của chuyến thăm lần này là nhắc thế trẻ hai nước không quên lịch sử, giáo dục thế hệ trẻ phải luôn vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị của hai đất nước Việt Nam-Cuba.

Ông cũng vui mừng nhận thấy những đổi thay của đất nước Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng về mặt kinh tế, đời sống xã hội của người dân ngày càng nâng cao. Đặc biệt, vị thế chính trị của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng lên và được bạn bè thế giới ghi nhận.

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cộng hòa Cuba cũng bày tỏ xúc động khi nhìn thấy tượng đài Lãnh tụ Fidel Castro trong khuôn viên Bệnh viện và lá cờ của đất nước Cuba tung bay bên tượng đài của Người.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cộng hòa Cuba động viên các chuyên gia y tế Cuba, các y, bác sỹ đang công tác tại Bệnh viện nỗ lực, tận tâm hơn nữa trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân địa phương.

Ông Esteban Lazo Hernandez cũng dành nhiều thời gian cùng giao lưu, ôn lại kỷ niệm với các nhân chứng đã gặp Lãnh tụ Fidel Castro; bày tỏ xúc động khi nghe câu chuyện các nhân chứng chia sẻ về lãnh tụ Fidel Castro, về tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, thể hiện niềm tin tuyệt đối của Cuba vào thắng lợi của nhân dân Việt Nam.

Bieu tuong cua tinh huu nghi, doan ket giua hai nuoc Viet Nam-Cuba hinh anh 3Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez dâng hoa tại Tượng đài Fidel Castro ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez và Đoàn Đại biểu Cấp cao hai nước Việt Nam-Cuba đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm tại Tượng đài Lãnh tụ Fidel Castro trong khuôn viên Bệnh viện; thăm các bệnh nhi đang điều trị tại Khoa Nhi, nói chuyện các y, bác sỹ trong bệnh viện.

Tháng 9/1973, trong chuyến thăm “đất lửa" Quảng Trị, Quảng Bình, Chủ tịch Fidel Castro đã quyết định tặng tỉnh Quảng Bình một bệnh viện khang trang, hiện đại, nhằm phục vụ nhân dân địa phương và quân nhân từ chiến trường miền Nam ra.

Ngày 19/5/1974, công trình được khởi công. Đến ngày 9/9/1981, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới được khánh thành, đi vào hoạt động với quy mô 462 giường bệnh, 26 khoa, được đánh giá là một trong những bệnh viện hiện đại, đồng bộ bậc nhất Việt Nam thời điểm đó./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/bieu-tuong-cua-tinh-huu-nghi-doan-ket-giua-hai-nuoc-viet-namcuba/896490.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước Việt Nam-Cuba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO