Văn nghệ

Biết ơn những ngày tháng tình nguyện

H.A 07/07/2023 14:37

Mỗi dịp tháng 7 về, nhìn lớp lớp đàn em ra quân tỏa ra khắp nẻo đường thực hiện công việc tình nguyện, ký ức một thời đến những bản làng xa xôi tham gia cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con lại ùa về trong tôi.

ADQuảng cáo

Mọi chuyện như mới ngày hôm qua đây thôi, tôi thấy mình là cô gái tuổi mười tám, hai mươi hăm hở khoác lên mình chiếc áo màu xanh cùng nhiều bạn sinh viên khác thực hiện chiến dịch hè tình nguyện.

Tôi nhớ những chàng trai, cô gái sinh viên ngày ấy trong trẻo ngây thơ, hồi hộp đến mất ngủ để chờ đến ngày được đến với bà con vùng cao. Khi “ra quân” mỗi bạn đều mặc chiếc áo màu xanh và thêm một chiếc mũ tai bèo xinh xắn.

Trên chiếc xe hành trình tình nguyện từ cổng trường đại học lên vùng cao, chúng tôi lại cùng nhau hát vang bài hát “Áo xanh tình nguyện” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn: "Xanh xanh màu quê hương màu áo xanh trên mọi tuyến đường/Nhanh nhanh từng bước chân bao khát khao tuổi xanh ước mơ/Đến với những con đường thật xa dẫu biết trước khó khăn chờ ta hát lên nào bạn ơi/Hát lên nào khúc ca từ trái tim cùng vì ngày mai/Những tiếng cười em thơ vang trong ta niềm vui mới/Những công trình đã xây từ cánh tay tình nguyện hôm nay, sáng mãi tâm hồn tình yêu".

ADQuảng cáo

Dường như khi được khoác chiếc áo xanh lên người, mỗi người trẻ như được tiếp thêm một sức mạnh vô hình. Những cô gái, chàng trai tay quen cầm bút giờ phòng rộp vì cầm cuốc xẻng nhưng vẫn xông pha, hăng hái. Tôi nhớ những giọt mồ hôi nhễ nhại ướt đẫm màu áo xanh, nhớ những người bạn đứng dưới nắng chói chang hàng giờ làm liên tục. Màu xanh ấy thấp thoáng trong vườn rẫy, trên những con đường, trong những căn nhà dạy các trẻ thơ học chữ…

truc-7-8226.jpg
Ảnh minh họa

Tuổi trẻ được khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện, tôi đã học được nhiều hơn trên sách vở. Năm tháng ấy là hành trang vững chãi để tôi tự tin bước vào đời. Quãng thời gian đặc biệt ấy đã truyền cho tôi tinh thần nhân ái, sẵn sàng sẻ chia, đồng cảm hơn với những mảnh đời kém may mắn. Quãng đời sinh viên, đoạn đường tuổi trẻ của chúng tôi ý nghĩa hơn nhờ ngày tháng tình nguyện, khoác lên mình chiếc áo màu xanh thân thương.

Tuổi trẻ tự hào khi khoác lên mình màu áo xanh thanh niên tình nguyện. Chiếc áo xanh - màu hy vọng, ngực trái có in hình cờ Tổ quốc không chỉ tôn vinh sức trẻ, tính sáng tạo, cống hiến mà còn thể hiện trọng trách của tuổi trẻ hôm nay với quê hương, đất nước. Màu xanh xung kích rất đỗi tự hào. Bây giờ, dù không còn ở tuổi đoàn, không còn mặc áo đoàn nhưng tôi vẫn luôn yêu màu áo ấy!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biết ơn những ngày tháng tình nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO