Biên phòng Ðắk Nông tô thắm truyền thống bộ đội Cụ Hồ (kỳ 4): Nêu cao trách nhiệm với địa phương

Nhóm PV| 16/02/2023 14:57

Làm theo lời dạy của Bác Hồ, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Nông luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, củng cố thêm mối quan hệ giữa quân với dân.

Cầu nối gắn kết tình quân với dân

Thực hiện Chỉ thị số 681-CT/ĐU ngày 8/10/2018 của Đảng ủy BĐBP về việc phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới, các đảng viên thuộc Đồn biên phòng Nậm Na (Cư Jút) đã phát huy vai trò, trách nhiệm, trở thành cầu nối gắn kết tình quân dân.

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, các đảng viên Đồn biên phòng Nậm Na luôn chú trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người dân từ phát triển kinh tế đến chấp hành pháp luật, giữ gìn đường biên cột mốc.

Đảng viên Đồn biên phòng Nậm Na hỗ trợ, giúp đỡ gia đình bà Hoàng Thị Đại, xã Đắk Wil (Cư Jút)

Bà Hoàng Thị Đại, xã Đắk Wil (Cư Jút) là một trong những gia đình được đảng viên Đồn biên phòng Nậm Na hỗ trợ, giúp đỡ. Vợ chồng bà Đại lớn tuổi, đất đai sản xuất ít, con bị bệnh động kinh nên Đồn biên phòng Nậm Na đã phân công các đảng viên Đội vận động quần chúng phụ trách, giúp đỡ.

Đến nay, cuộc sống gia đình bà Đại đã nhiều đổi thay. Bà Đại cho hay: “Được các chú BĐBP động viên, hỗ trợ những lúc khó khăn, gia đình tôi như được tiếp thêm tinh thần, sức khỏe để yên tâm lao động, chăm lo, cải thiện cuộc sống”.

Tương tự, ông Y Thuân Knul, xã Đắk Wil  một trong những gia đình được đảng viên là BĐBP phụ trách chia sẻ: “Được cấp ủy, chính quyền và BĐBP tuyên truyền, giúp đỡ tôi đã hiểu thêm về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Hiện nay, gia đình tôi sống tuân thủ pháp luật, chăm lo làm ăn, ổn định cuộc sống, không nghe, không tin, không theo kẻ xấu”.

Sự giúp đỡ, hỗ trợ của Đồn biên phòng Nậm Na góp phần giúp kinh tế gia đình bà Hoàng Thị Đại đã có nhiều chuyển biến tốt, xây được căn nhà kiên cố

Trung tá Lang Văn Năm, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Nậm Na cho hay: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp địa phương  tăng cường sinh hoạt với cán bộ thôn, buôn và phân công, cử cán bộ, đảng viên của đồn xuống thôn, buôn sinh hoạt với chi bộ thôn, buôn và phụ trách hộ gia đình. Qua đó, kịp thời nắm bắt tình hình, định hướng dư luận, hỗ trợ kịp thời các hoàn cảnh khó khăn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bình yên nơi biên cương”.

Thực hiện Chỉ thị số 681, BĐBP tỉnh đã phân công 231 đảng viên phụ trách 842 hộ ở khu vực biên giới. Cán bộ, đảng viên có trách nhiệm hỗ trợ các hộ phát triển kinh tế, tuyên truyền thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Theo Đại tá Bùi Đức Chính, Phó Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, bước đầu, mô hình đã phát huy được hiệu quả rõ rệt. Trên cơ sở đó, Đảng ủy và các đơn vị tiếp tục đánh giá, rà soát để thực hiện hiệu quả hơn và tạo thành phong trào rộng khắp khu vực biên giới.

Cán bộ, đảng viên biên phòng xuống thôn, buôn sinh hoạt với chi bộ thôn, buôn và phụ trách hộ gia đình

Củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở

Thường xuyên sinh hoạt với Chi bộ bản Đắk Thốt, xã Thuận Hà (Đắk Song), theo Quy định số 04-QĐ/TU ngày 30/1/2013 của Tỉnh ủy Đắk Nông về việc đảng viên đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, bon, buôn các xã biên giới (Quy định số 04), Thiếu tá Thái Bình Dương nhận thấy, khâu yếu nhất ở thôn, bản chính là văn bản không hoàn thiện, công tác chỉ đạo chưa rõ ràng, chưa sát với thực tế. Nghị quyết chi bộ thôn, bản đưa ra chủ yếu là trên giấy chứ chưa hề đi vào thực tế của đời sống và chưa chỉ đạo sâu vào các tổ chức đoàn thể.

“Nắm được những khâu yếu trong sinh hoạt chi bộ, các đồng chí trong Tổ công tác địa bàn đã hội ý và vạch ra những văn bản nghị quyết thôn, bản cần làm, cùng với Bí thư chi bộ vừa chỉ đạo các tổ viên tổ chức đoàn thể làm việc một cách thực tế hơn theo từng mốc thời gian cụ thể”, Thiếu tá Dương cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Văn Phú, Bí thư Chi bộ thôn 5, xã Thuận Hà chia sẻ: "Từ khi có đảng viên biên phòng về sinh hoạt chung chúng tôi được hướng dẫn sinh hoạt bảo đảm quy định, ban hành nghị quyết phù hợp. Chất lượng sinh hoạt chi bộ tăng lên, đánh giá nghị quyết cũng sát thực tế hơn, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh”.

Đảng viên Đồn biên phòng Đắk Tiên tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn 5, xã Thuận Hà (Đắk Song)

Theo đồng chí Trần Khắc Hiệu, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hà, tất cả chi bộ thôn, bản xã Thuận Hà đều có đảng viên biên phòng tham gia sinh hoạt cùng. Quá trình sinh hoạt, các đảng viên biên phòng tích cực tham gia xây dựng nghị quyết, hướng dẫn thực hiện các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Riêng đồng chí cán bộ biên phòng tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã rất tích cực trong tham mưu công tác quân sự quốc phòng, xây dựng nghị quyết góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương đề ra.

Tương tự, nhiều năm qua, Chi bộ buôn Knha, xã Đắk Wil (Cư Jút) đều có cán bộ biên phòng tăng cường về sinh hoạt. Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Bí thư Chi bộ buôn Knha, các cán bộ biên phòng về sinh hoạt đều là những đảng viên có trình độ lý luận, am hiểu công tác đảng và hệ thống chính trị nên giúp địa phương phát huy được tốt hơn vai trò của cấp ủy, chi bộ, người đảng viên.

Nhiều năm qua, Chi bộ buôn Knha, xã Đắk Wil (Cư Jút) đều có cán bộ biên phòng tăng cường về sinh hoạt

Trung tá Lang Văn Năm, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Nậm Na (Cư Jút) cho biết thêm, thực hiện Quy định số 04, đơn vị đã phối hợp với địa phương phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ thôn, buôn trong tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về mọi mặt, mọi lĩnh vực.

“Tổ công tác địa bàn thường xuyên được quán triệt, tuyên truyền giữ hình ảnh đẹp trong lòng Nhân dân, phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất trong các hoạt động được phân công. Qua theo dõi, hầu hết các đảng viên được phân công sinh hoạt với các chi bộ thôn, buôn đều phát huy được vai trò, trách nhiệm, nhất là trong công tác về an ninh quốc phòng, an ninh biên giới”, Trung tá Năm cho biết.

Có thể nói, với việc thực hiện Quy định số 04 đã góp phần đáng kể khắc phục tình trạng "trắng đảng viên" ở chi bộ đảng các thôn, bon, buôn các xã biên giới. Đại tá Bùi Đức Chính thông tin: “Sau một thời gian thực hiện Quy định số 04, đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng ở địa phương, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP với cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc ở khu vực biên giới. Để nâng cao chất lượng đảng viên biên phòng tham gia sinh hoạt tại các thôn, bon, mỗi cán bộ, đảng viên biên phòng tiếp tục phát huy vai trò, thực sự trở thành cầu nối giữa ý Đảng, lòng dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biên phòng Ðắk Nông tô thắm truyền thống bộ đội Cụ Hồ (kỳ 4): Nêu cao trách nhiệm với địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO