Pháp luật

Biển kiểm soát ô tô, xe máy đang lưu hành sẽ tự động là biển số định danh

Đình Hiếu 14/07/2023 17:00

Cục CSGT cho biết, biển số định danh là cách quản lý biển gắn với mã định danh của chủ xe, không phải dùng "số định danh làm kiểm soát". Biển số đang lưu hành sẽ tự động là biển định danh.

ADQuảng cáo

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an về quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ ngày 15/8 tới đây, biển kiểm soát xe sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh.

Việc quản lý biển số theo mã định danh chỉ thực hiện với biển 5 số, bao gồm cả ô tô và xe máy. 

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, biển số vẫn được cấp cho người dân theo quy trình như hiện nay, chỉ khác về cách quản lý. Đồng thời, không làm phát sinh thêm bất kỳ thủ tục nào.

Vị đại diện Cục CSGT thông tin, biển số định danh là cách quản lý biển số gắn với mã định danh của chủ xe, không phải dùng "số định danh làm biển kiểm soát".

w-hieu1244-1-292.jpg
Các biển số ô tô, xe máy hiện hành sẽ tự động là biển số định danh

Với các biển số ô tô, xe máy đang lưu hành, biển 5 số sẽ mặc định là biển số định danh. Biển định danh không áp dụng với biển 3 hoặc 4 số. Nếu người dân có nhu cầu, cảnh sát sẽ thu hồi biển 3 số, 4 số rồi cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ biển.

Đại diện Cục CSGT cũng cho hay, sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của người dân. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển số. Mỗi biển sẽ gắn với một xe.

Khi bán xe, người bán phải giữ lại đăng ký, biển số

Khác với Thông tư 58/2020 trước đây, người dân khi bán xe sẽ kèm theo biển số và sử dụng biển của chủ cũ nếu cùng địa phương. Tại Thông tư 24/2023 quy định, khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe. Chủ cũ của xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi. Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

Số biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi. Quá thời hạn này, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số định danh đó (không phải đổi biển số xe).

dky-xe-xa-phuong-4-293.jpg
Khi bán xe, người bán phải giữ lại đăng ký và biển số để nộp cho cơ quan công an
ADQuảng cáo

Ví dụ, khi cấp và quản lý biển số xe theo mã số định danh cá nhân cho người A., thì khi bán xe, người này phải giữ lại biển số và đăng ký xe rồi nộp cho cơ quan công an.

Khi người A. mua xe mới, công an sẽ cấp lại biển số cũ mà trước đây người này đã nộp lại. Cơ quan công an chỉ làm giấy tờ đăng ký xe mới với số khung, số máy của chiếc xe này. Chủ phương tiện có thể đổi phương tiện nhưng biển số xe sẽ giữ nguyên.

5 năm sau khi bán xe, nếu người A. không mua xe mới để gắn biển số đã đăng ký theo mã định danh cá nhân thì cơ quan chức năng sẽ thu hồi biển số định danh này.

Trường hợp duy nhất được bán xe kèm biển số

Cũng theo Thông tư 24/2023, trường hợp duy nhất được bán xe kèm theo biển số là xe gắn biển số trúng đấu giá.

Tại Điều 28 quy định, trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi theo quy định.

Tuy nhiên, chủ xe không phải nộp lại biển số xe trúng đấu giá nhưng phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu (chứng từ chuyển quyền sở hữu phải thể hiện rõ nội dung chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá).

dkyxe-gialam2-294.jpg
Chỉ biển số trúng đấu giá mới được bán theo xe

Đối với các tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe và được đăng ký, giữ nguyên biển số xe trúng đấu giá (chứng từ chuyển quyền sở hữu phải thể hiện rõ nội dung chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá).

Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá, không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá cho tổ chức, cá nhân khác; được chuyển quyền sở hữu xe theo quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp chuyển quyền sở hữu xe không kèm theo biển số xe trúng đấu giá, chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi. Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Trong trường hợp sử dụng, nếu chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị hỏng, bị mất hoặc khi cải tạo xe, thay đổi màu sơn thì chủ xe (là tổ chức, cá nhân trúng đấu giá biển số xe) làm thủ tục cấp đổi, cấp lại tại cơ quan đăng ký xe đã đăng ký, cấp biển số cho xe đó theo quy định.

Nếu chuyển trụ sở, nơi cư trú sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì chủ xe thực hiện thủ tục thu hồi, đăng ký xe.

ADQuảng cáo
Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bien-so-dinh-danh-theo-thong-tu-24-2023-la-nhu-the-nao-2165236.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biển kiểm soát ô tô, xe máy đang lưu hành sẽ tự động là biển số định danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO