Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông nêu 6 nhiệm vụ đối với lực lượng quần chúng đặc biệt

Hồ Mai-Hoàng Trọng 14/12/2023 11:51

Nhân dịp biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh đã chỉ ra 6 nhiệm vụ, giải pháp đối với lực lượng quần chúng đặc biệt này.

ADQuảng cáo

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh khẳng định, người có uy tín chính là lực lượng quần chúng đặc biệt, là nhịp cầu nối gắn kết giữa ý Đảng và lòng dân, là trung tâm của khối đại đoàn kết các dân tộc trong cộng đồng dân cư. Đây cũng là mục đích, lý do để Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 05 và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quyết định công nhận những người có uy tín.

img_9733-3-.jpg
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ngô Thanh Danh khẳng định, Đảng, Nhà nước và địa phương luôn quan tâm chăm lo đời sống bà con vùng DTTS

Đồng chí Ngô Thanh Danh cho biết, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 790 người là lực lượng cốt cán và người có uy tín. Trong đời sống, lực lượng cốt cán, người có uy tín giữ vai trò đầu tàu bảo đảm sự vận hành của cộng đồng như duy trì phong tục tập quán, ổn định trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất, giải quyết mối quan hệ với các cộng đồng khác và với các cơ quan trong hệ thống chính trị, bộ máy Nhà nước ở địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Đảng, Nhà nước, tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm đến đồng bào DTTS và đánh giá cao vai trò của lực lượng này trong sự phát triển chung của địa phương. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Đắk Nông tiếp tục chú trọng phát huy vai trò của lực lượng cốt cán, người có uy tín. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ lực lượng cốt cán, người có uy tín và hiệu quả công tác vận động Nhân dân. Qua đó, công tác này góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS.

img_9769(1).jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Đắk Nông thăm hỏi lực lượng cốt cán, người có uy tín trong vùng DTTS

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh đặt ra 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới để tiếp tục nâng cao hiệu quả việc triển khai thực hiện Đề án số 05.

Một là, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần phát huy hết trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, dự báo, định hướng nội dung hoạt động và phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ đã đề ra. Việc lựa chọn, thành lập, thực hiện chế độ, chính sách thông tin, tài liệu tuyên truyền, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương cho lực lượng cốt cán, người có uy tín phải kịp thời, đầy đủ.

Hai là, tiếp tục củng cố, xây dựng lực lượng cốt cán, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS, vùng tôn giáo và có kế hoạch hoạt động phù hợp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nắm địa bàn, phân loại đối tượng, có các biện pháp theo dõi, đấu tranh, vận động cho phù hợp. Nâng cao vai trò của người có uy tín, cốt cán, già làng, trưởng bon, buôn, bản trong vùng đồng bào DTTS làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Nghiên cứu, học tập, triển khai rộng rãi các mô hình hay trên địa bàn toàn tỉnh Đắk Nông nhằm giúp những hộ nghèo, đặc biệt là các hộ nghèo người đồng bào DTTS.

img_9761(1).jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Đắk Nông thăm hỏi, động viên đội ngũ lực lượng người có uy tín và cốt cán trong vùng DTTS

Thứ ba, đổi mới nội dung, hình thức, phương thức vận động của lực lượng cốt cán, người có uy tín, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động và truyền đạt thông tin nhằm nâng cao nhận thức cho thành viên cốt cán và người có uy tín. Thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Nâng cao hiệu quả công tác dân vận và tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân vùng DTTS theo tinh thần Chỉ thị số 49 của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào DTTS.

Clip đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Đắk Nông phát biểu tại hội nghị

Bốn là, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể ở địa phương tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác dân tộc, tôn giáo; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm cho lực lượng cốt cán, người có uy tín trên địa bàn. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của lực lượng cốt cán, người có uy tín, đội công tác vận động quần chúng xây dựng cơ sở trong đồng bào DTTS.

Năm là, Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng với Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các ngành có liên quan tăng cường việc lãnh đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của lực lượng cốt cán, người có uy tín, đội công tác vận động quần chúng xây dựng cơ sở trong vùng đồng bào DTTS. Đề nghị khen thưởng kịp thời những thành viên có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Đặc biệt, cần quan tâm đúng mức đến công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS, vùng đồng bào có đông tín đồ theo tôn giáo để Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền.

Sáu là, các cấp, ngành cần nghiên cứu kỹ những cách làm hay để giúp đỡ, hỗ trợ cho người dân, nhất là vùng đồng bào DTTS còn gặp nhiều khó khăn. Tổ chức kết nghĩa hỗ trợ lẫn nhau trên tất cả các mặt đời sống xã hội, nhất là trong xóa đói giảm nghèo, an ninh trật tự, an toàn xã hội, học tập, ăn ở, đi lại... Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp giúp đỡ hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, đồng bào DTTS, biên giới khó khăn cùng nhau phát triển với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông nêu 6 nhiệm vụ đối với lực lượng quần chúng đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO