Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông góp ý Dự thảo quy định về công tác cán bộ và quản lý cán bộ

Hoàng Hoài 15/09/2023 11:38

Quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ là cần thiết.

ADQuảng cáo

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến góp ý Đề án “Quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ” (Đề án).

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông dự và phát biểu tại hội nghị.

dsc04903(1).jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông tham dự, chủ trì tại điểm cầu Đắk Nông.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương, nhấn mạnh, xuyên suốt trong hệ thống các văn bản của Đảng đều thể hiện yêu cầu phải có quy định cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu. Các quy định cũng yêu cầu tăng cường phân cấp, phân định rõ trách nhiệm người đứng đầu. Tuy nhiên, đến nay chưa có văn bản nào quy định một cách cụ thể.

Các đại biểu điểm cầu Đắk Nông tham dự Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến góp ý Đề án “Quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ” ngày 15/9/2023. Ảnh:
Các đại biểu điểm cầu Đắk Nông tham dự Hội nghị trực tuyến.

Do đó, việc xây dựng Đề án là cần thiết, dựa trên những nguyên tắc cơ bản như Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, nguyên tắc tập trung dân chủ; bảo đảm thực hiện đồng bộ với các quy định đã có về đánh giá cán bộ, quy hoạch cán bộ, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử...

dsc04906(1).jpg
Dự thảo Quy định gồm có 4 chương, 9 điều.

Dự thảo Đề án gồm 4 chương, 9 điều. Đề án quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ (đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu người ứng cử) và quản lý cán bộ (tuyển chọn, bố trí, phân công, luân chuyển, điều động, biệt phái, miễn nhiệm, tạm đình chỉ, đình chỉ và cho thôi chức vụ).

Tại Hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất, đồng tình cao về sự cần thiết, tầm quan trọng của việc xây dựng Đề án, đồng thời góp ý vào nội dung các chương, điều trong dự thảo. Trong đó, các ý kiến tập trung góp ý về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu và xác định trách nhiệm, xử lý trách nhiệm...

dsc04923(1).jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông cơ bản thống nhất với dự thảo Quy định và ý kiến của các địa phương, đơn vị.

Phát biểu góp ý, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cho rằng, qua nghiên cứu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông cơ bản thống nhất với dự thảo quy định và ý kiến của các địa phương, đơn vị. Quy định xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu và cơ chế xử lý trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ. Quy định góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu và ràng buộc trách nhiệm trong việc thường xuyên kiểm tra, đôn đốc.

Đồng chí Ngô Thanh Danh cũng nêu rõ một số nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung, làm rõ. Cụ thể, dự thảo Quy định chỉ mới đề cập đến việc xác định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu liên quan đến công tác cán bộ (đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử), chưa đề cập rõ về xử lý đối với người đứng đầu liên quan đến một số khâu trong quản lý cán bộ. Ví dụ như người đứng đầu đề xuất cho thôi chức vụ đối với 1 cán bộ thuộc thẩm quyền, nhưng sau đó phát hiện việc cho thôi là oan sai, không đúng quy định thì xử lý như thế nào?

Ban Tổ chức Trung ương xem xét, quy định thời gian chịu trách nhiệm của người đứng đầu nêu tại Điều 8. Vì trong thực tế có nhiều cán bộ khi được đề xuất, giới thiệu là người có tâm, có tài, nhưng khi nhận nhiệm vụ công tác mới, bản thân đồng chí “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Do đó, mức độ trách nhiệm của người đề xuất, giới thiệu cần phải được cân nhắc, định lượng với những tiêu chí cụ thể hơn, quy định rõ thời hạn chịu trách nhiệm của người giới thiệu. Vì vậy, Đề án nên xem xét quy định chịu trách nhiệm trong nhiệm kỳ giới thiệu hay trong thời gian bổ nhiệm.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Trung ương xem xét, nói rõ hơn việc áp dụng thực hiện Quy định này. Cụ thể là sau khi Quy định có hiệu lực thì bắt buộc người đứng đầu phải thực hiện việc giới thiệu theo quy định, hay là Quy định này chỉ để làm cơ sở thực hiện khi người đứng đầu xét thấy cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông góp ý Dự thảo quy định về công tác cán bộ và quản lý cán bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO