Việc tử tế

Bí thư chi bộ Thào Seo Chứ - "Điểm tựa uy tín" ở Đắk Som

Hoàng Dương 17/08/2023 05:00

Anh Thào Seo Chứ (SN 1987) hiện là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 1, xã Đắk Som (Đắk Glong). Với bà con trong vùng, anh Chứ luôn là điểm tựa uy tín, là tấm gương thanh niên trẻ vượt khó điển hình.

ADQuảng cáo

Quyết tâm theo đuổi con chữ

Mất bố khi chỉ mới 1 tuổi, mẹ bỏ đi khi vừa lên 4, kể từ đó 5 anh em Thào Seo Chứ nương tựa nhau lớn lên. Học tới lớp 4, cậu học trò nghèo người Mông phải nghỉ học để đi làm kiếm tiền phụ các anh. Anh Chứ cho biết, do còn nhỏ nên những ngày đầu đi cắt cỏ thuê, có hôm chỉ được trả 5.000 đồng.

Đến năm 1999, anh Chứ theo các anh từ Lào Cai chuyển vào Đắk Nông lập nghiệp, hi vọng xây dựng một cuộc sống mới tươi sáng hơn.

Những năm đầu thập niên 2000, ở nhiều nơi vẫn còn phổ biến tình trạng tảo hôn. Năm đó, anh Chứ mới hơn 14 tuổi cũng bị gia đình thúc giục chuyện lập gia đình như những thiếu niên người Mông khác. Tuy nhiên, vì khát vọng thoát khỏi vòng luẩn quẩn đói nghèo, anh Chứ không vội lập gia đình mà viết tiếp con đường đến trường của mình. 

Trong suốt những năm theo học trường phổ thông dân tộc nội trú, anh Chứ không phải đóng tiền học. Ngoài ra, để trang trải chi phí sinh hoạt, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, anh Thào Seo Chứ nhận làm thêm công việc dọn dẹp tại trường với số tiền 500.000 đồng/tháng.

Hoàn thành hết chương trình THPT, anh Chứ được chính quyền địa phương hỗ trợ cho học tiếp lớp trung cấp lý luận chính trị để bổ sung nguồn cán bộ trẻ đang còn thiếu tại địa phương. Sau đó, anh Chứ tiếp tục học lên đại học. Đến năm 2019, Thào Seo Chứ tốt nghiệp Đại học Trà Vinh với tầm bằng cử nhân Kinh tế luật. Anh Chứ chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp, có nhiều văn phòng công chứng mời tôi về làm. Nhưng lúc đó tôi đã có dự định của riêng mình”.

ADQuảng cáo

Nỗ lực giúp bà con thoát nghèo

Tháng 10/2019, trên mảnh đất Đắk Som, anh Chứ cùng 10 người khác thành lập Hợp tác xã (HTX) Bình An. HTX của anh đầu tư vào nhiều ngành nghề như trồng và chế biến cà phê, du lịch, kinh doanh lưu động,.. 

Thời gian đầu khi mới thành lập, HTX nhận được sự hỗ trợ của chính quyền các cấp. Liên minh HTX đã tạo điều kiện cho vay 400 triệu đồng, tặng một máy rang xay cà phê trị giá 250 triệu đồng và hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm để đơn vị hoạt động tốt.

Quá trình sinh sống tại đại phương, anh Chứ nhận thấy những khó khăn trong giao thương, buôn bán khiến đời sống của bà con ở đây còn khó khăn. Từ đó, anh Chứ nuôi ý tưởng và thành lập điểm chợ để người dân trong thôn có nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa, tạo bản sắc riêng cho vùng đất Đắk Som.

Anh Chứ nhớ lại:“Mỗi tuần diễn ra 2 phiên chợ nên bà con vui và háo hức đi chợ lắm. Tuy nhiên, tháng 12/2022, do vướng mắc thủ tục nên chợ phải tạm dừng hoạt động khiến tôi và bà con rất buồn và hụt hẫng. Hiện tôi đang hoàn thiện các thủ tục để đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ, sớm đưa điểm chợ hoạt động trở lại”.

z4608647067961_54ea9cf73241ec1e63241f48581018fd.jpg

Theo anh Chứ, thời gian đầu, nhiều người cười chê anh - một cán bộ trẻ, có trình độ đại học nhưng lại lựa chọn vùng quê nghèo khó để lập nghiệp. Nghe những lời đó, anh Chứ chỉ cười cho qua và nỗ lực tập trung vào mục tiêu tìm giải pháp giảm nghèo cho bà con ở địa phương. Anh Chứ chia sẻ: “Thành lập Hợp tác xã, mở điểm chợ, tôi mong muốn bà con địa phương có thêm sinh kế, điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, thoát nghèo, cải thiện đời sống".

Ông Lê Văn Đại, Chủ tịch UBND xã Đắk Som cho rằng, anh Thào Seo Chứ là cán bộ rất hăng hái trong các phong trào của địa phương và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tôi hi vọng sẽ có nhiều hơn nữa các bạn trẻ như anh Chứ để cùng chung sức xây dựng Đắk Som phát triển. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư chi bộ Thào Seo Chứ - "Điểm tựa uy tín" ở Đắk Som
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO