“Bí quyết” giữ hạnh phúc gia đình

Mỹ Hằng| 27/06/2014 16:04

Biết cảm thông, chia sẻ… là “bí quyết” để nhiều gia đình tránh khỏi những xung đột không đáng có và họ luôn cảm thấy hạnh phúc khi là của nhau.

ADQuảng cáo

Điển hình như gia đình chị Mai Thị Xuyến và anh Hoàng Ngọc Hòa ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) luôn được bạn bè, cơ quan, đồng nghiệp yêu mến bởi sự đầm ấm hạnh phúc của mình.

Ảnh tư liệu

Chồng làm nghề tài xế, thường xuyên phải đi xa nên một mình chị vừa lo công việc cơ quan vừa chăm con nhỏ, vun vén gia đình. Hiểu được sự vất vả của vợ nên anh Hòa thường động viên vợ bằng lời nói và việc làm đầy trách nhiệm. Những lúc được ở nhà, anh sẵn sàng giúp chị chuyện bếp núc, lau dọn nhà cửa, đưa đón, chăm sóc con.

Anh Hòa tâm sự: “Gia đình nào cũng có hạt sạn, vợ chồng nào cũng có lúc tranh cãi nhưng mỗi người cần nhường nhịn nhau một tý, “chồng giận thì vợ bớt lời”".

Còn theo chị Xuyến thì quan niệm trong gia đình, phụ nữ có vai trò quan trọng trong việc gìn giữ hạnh phúc, nên phải luôn biết điều chỉnh bản thân trong cách ứng xử cũng như lời ăn tiếng nói thì mới giữ được gia đình “trong ấm ngoài êm”.

Hay như vợ chồng chị Nguyễn Thị Hoa và anh Hồ Xuân Tình cũng ở tổ dân phố 3 phường Nghĩa Trung luôn được bà con chòm xóm yêu mến bởi sự hiền lành, sống chân tình, cởi mở với bà con lối xóm và gia đình luôn đầy ắp tiếng cười hạnh phúc.

ADQuảng cáo

Mặc dù bận bịu với công việc kinh doanh, buôn bán nhưng chị Hoa luôn sắp xếp thời gian để có thể chăm sóc gia đình, con cái một cách chu toàn. Theo như lời chị Hoa, bí quyết hạnh phúc của gia đình chị ngoài tình yêu thương còn là sự tôn trọng, chia sẻ cùng nhau mọi điều trong cuộc sống.

Theo đó, tất cả mọi việc lớn nhỏ trong gia đình đều được anh chị bàn bạc, góp ý một cách bình đẳng. Vì vậy mà đã hơn 20 năm gắn bó keo sơn nhưng vợ chồng anh chị chưa bao giờ to tiếng hay xô xát nhau. Một bí quyết hạnh phúc nữa của chị Hoa đó là thường xuyên làm mới mình, dành nhiều thời gian để chăm sóc chồng con, thi thoảng ngày nghỉ lễ thì rủ cả nhà đi du lịch, vào bếp dạy con nấu ăn, học bài… Nhờ thế, những mệt mỏi tiêu tan khi chị nhận được lời khen ngợi chân thành từ chồng và các con của mình.

Chị Hoa chia sẻ: “Cuộc sống vợ chồng có lúc này lúc khác nhưng nếu biết dung hòa thì sẽ êm ấm. Mỗi khi có chuyện bất đồng trong suy nghĩ, chúng tôi luôn bình tĩnh ngồi nói chuyện thẳng thắn với nhau để giải quyết trong yên bình”.

Còn gia đình anh Y Ben và chị H’Thảo ở thôn 2, xã Quảng Khê (Đắk Glong) luôn rộn rã tiếng cười hạnh phúc. Là vợ chồng trẻ lại sống trong gia đình có nhiều thế hệ nên cũng không thể tránh khỏi chuyện “chén bát đụng nhau”.

Tuy nhiên, xác định vai trò của người phụ nữ trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình nên chị H’Thảo xây dựng cho mình lối sống nhã nhặn, hòa thuận, hiếu thảo với gia đình chồng. Không dừng lại ở việc chăm sóc, hỏi han mà chị H’Thảo luôn động viên, bảo ban các em chồng học tập để trau dồi kiến thức, sau này có nghề nghiệp đàng hoàng.

Mọi chuyện lớn nhỏ chị đều hỏi ý kiến của chồng để xem đúng, sai rồi mới quyết định làm. Bởi vậy trong mắt anh Y Ben và gia đình chồng, chị H’Thảo không chỉ là người vợ, người mẹ đảm đang mà còn là người con dâu hiếu thảo, dịu dàng. Anh Y Ben và gia đình luôn hãnh diện với bà con, chòm xóm vì điều đó.

Anh Y Ben tâm sự: “Cuộc sống gia đình đâu phải lúc nào cũng êm ấm, mỗi khi có chuyện bực mình thì rất cần đến kỹ năng ứng xử của các thành viên trong gia đình để giải quyết căng thẳng, xung đột. Tôi vui vì cách ứng xử nhẹ nhàng của vợ mình và tôi cảm thấy hạnh phúc khi được làm chồng cô ấy”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bí quyết” giữ hạnh phúc gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO