Giải trí

"Bí mật đằng sau sự im lặng: Tại sao Đào, phở và piano không cần quảng bá?

Hùng Cường 25/02/2024 08:10

Việc "Đào, phở và piano" đang gây sốt là một tín hiệu vô cùng tích cực nhưng nó cũng làm cho nhiều người đặt ra câu hỏi đáng suy ngẫm về vấn đề quảng bá với những dự án phim ảnh do nhà nước đặt hàng.

ADQuảng cáo

Đào, phở và piano được xem là một hiện tượng phòng vé chưa từng có của dàn điện ảnh Việt. Sau khi gây sốt tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia, bộ phim này đã được hai đơn vị tư nhân tình nguyện phát hành và dùng toàn bộ doanh thu bán vé có được nộp vào ngân sách nhà nước.

Trong cuộc trò chuyện, chuyên gia marketing và truyền thông ông Lê Quốc Vinh đã chia sẻ rất thẳng thắn về "hiện tượng" Đào, phở và piano trong vài ngày qua.

18a-1708362773728296435986.jpg
"Đào, phở và piano" gây sốt với hiện tượng mới lạ

Việc bộ phim "Đào, phở và piano" gây sốt có thể được xem là một việc vô cùng hiếm thấy từ trước cho đến nay với một bộ phim do chính nhà nước đặt hàng. Những hiệu ứng mà bộ phim đã lan tỏa trong nhiều ngày qua đã khiến ông phải suy nghĩ gì?

Với tôi điều này một lần nữa đã chứng minh cho các sản phẩm do nhà nước đặt hàng là những tác phẩm hay, rất đáng xem. Trước Đào, phở và piano, chúng ta đã có rất nhiều bộ phim hay, thậm chí đã đạt được giải quốc tế. Đó là những phim vừa mang tính chính trị, lại vừa tuyên truyền có giá trị nghệ thuật cao. Tuy nhiên những bộ phim này chỉ có một lượng khán giả nhất định dành cho nó.

Đối với Đào, phở và piano được biết đến và đã trở thành cú sốc truyền thông cũng có thể gọi là may mắn.

Trong kinh doanh, vấn đề này thực ra là một câu chuyện bình thường. Khi cho ra mắt bất kỳ sản phẩm nào, nhà sản xuất ít nhất cũng mong chờ thu hồi vốn và sau đó là đặt ra những mục tiêu lợi nhuận riêng. Người có tư duy kinh doanh đều nghĩ đến việc đó.

"Sự việc Đào, phở và piano thể hiện rõ điều bất cập là chúng ta có sản phẩm nhưng lại không có ý định và kế hoạch phát hành rộng rãi, tìm kiếm doanh thu."
ADQuảng cáo

Lê Quốc Vinh

Tuy nhiên Đào, phở và piano cũng cho ta thấy điều bất cập là chúng ta có sản phẩm nhưng lại không có ý định cũng như kế hoạch để phát hành rộng rãi, tìm kiếm doanh thu. Với tôi đó cũng là điều vô cùng kỳ lạ!

Liệu điều kỳ lạ vừa nói đến là một trong những nguyên nhân khiến cho bộ phim chưa thể tiếp cận đến nhiều khán giả?

Khi nhà sản xuất làm xong bộ phim, họ sẽ không có nhiều kinh phí để đầu tư cho việc marketing và đưa bộ phim đó tiếp cận đến các đối tượng người xem phù hợp. Đặc biệt là trong ngân sách nhà nước cũng chưa hề được tính toán tới nguồn kinh phí đó.

Từ trước tới nay, chúng ta chưa chú trọng đúng mức tới khái niệm marketing cho một bộ phim văn hoá. Theo tôi đây chính là vấn đề bất cập nhất trong công nghiệp văn hoá để có thể tiếp cận nhiều khán giả một cách hiệu quả.

Tuy vậy nói đi cũng phải nói lại nếu việc Đào, phở và piano được phát hành ở những cụm rạp tư nhân thì cũng không có cách nào để phân chia doanh thu cho nhà nước. Mà theo quy định là toàn bộ doanh thu có được sẽ phải nộp về cho nhà nước chính vì thế ban đầu bộ phim chỉ chiếu ở Trung tâm chiếu phim quốc gia với suất chiếu ít ỏi.

Vậy theo quan điểm của ông, chúng ta cần phải thay đổi thế nào để những bộ phim về văn hoá đất nước như "Đào, phở và piano" có thể tiếp cận đến đông đảo khán giả?

crawl-20220416151921411.jpg
Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê

Chắc hẳn chúng ta cần phải thay đổi những cơ chế, thay đổi về tư duy cấp vốn cho những sản phẩm văn hóa theo một hướng khác.

Có thể sẽ là phải giao trách nhiệm và nguồn ngân sách đó cho một đơn vị có thể chủ động hơn khi kinh doanh sản phẩm văn hoá của nhà nước. Ngoài ra cũng cần bảo toàn được đồng vốn do nhà nước bỏ ra và mang lại doanh thu lớn.

ADQuảng cáo
Theo vtc.vn
https://vtc.vn/chuyen-gia-truyen-thong-dao-pho-va-piano-khong-co-ke-hoach-quang-ba-la-dieu-la-ar854738.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bí mật đằng sau sự im lặng: Tại sao Đào, phở và piano không cần quảng bá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO