An sinh - Cuộc sống

BHXH Đắk Nông quyết tâm để lao động tự do cũng có lương hưu

Hoàng Dương - Hồng Vân 04/10/2023 05:58

Không làm việc ở các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, người lao động tự do vẫn có thể được hưởng lương hưu nhờ tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.

ADQuảng cáo

Nhiều quyền lợi thiết thực

Trước đây, chỉ khi đi làm việc ở các cơ quan nhà nước, các công ty thì người lao động mới được đóng BHXH. Tuy nhiên từ ngày có chính sách BHXH tự nguyện, người lao động tự do vẫn có thể tham gia BHXH và được hưởng chế độ lương hưu như cán bộ công chức.

Khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân sẽ được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực. Theo đó, ngoài việc được hưởng chế độ trợ cấp lương hưu hàng tháng khi hết tuổi lao động, người dân còn được cấp phát miễn phí thẻ BHYT. Với BHXH tự nguyện, người dân có thể được giảm đến 95% chi phí khi tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Người thân cũng sẽ được nhận chế độ tử tuất khi chẳng may người tham gia qua đời.

dscf2505(1).jpg
Khi tham gia BHXH tự nguyện, người lao động tự do có cơ hội được tiếp cận và hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như khi làm việc ở các cơ quan nhà nước, các công ty

Hiện nay, khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân sẽ được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng theo quy định và được lựa chọn phương thức đóng linh hoạt, phù hợp với thu nhập của bản thân như đóng 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm, 5 năm… Với những thuận lợi đó, đến nay đã có nhiều lao động ở khu vực phi chính thức lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện, nhất là lao động trẻ để hiện thực ước mơ có lương hưu, ổn định cuộc sống sau này.

ADQuảng cáo

Ở tỉnh Đắk Nông, trong những năm qua, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời việc thực hiện chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Nhằm đưa chính sách BHXH tự nguyện đến gần hơn với người dân và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện năm 2023, BHXH tỉnh Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp để khai thác, phát triển người tham gia. Trong đó, chú trọng rà soát, phân loại người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình theo địa bàn cấp xã. Nội dung tập trung truyền thông sâu rộng về những giá trị, lợi ích mà các chính sách đem đến cho người dân.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, BHXH Đắk Nông đã vận dụng linh hoạt mô hình tuyên truyền nhóm nhỏ. Cứ vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, các nhóm gồm cán bộ BHXH tỉnh và cán bộ phụ trách BHXH tại địa phương đến từng nhà dân để tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Cách làm này bước đầu đem đến hiệu quả khi có nhiều người lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện hơn.

dscf2545(1).jpg
Cán bộ BHXH tỉnh Đắk Nông và cán bộ địa phương đến nhà dân để tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Anh Dương Văn Kỷ, 43 tuổi, phường Nghĩa Trung (TP. Gia Nghĩa) đang kinh doanh tự do ở nhà cho biết: “7 năm trước, tôi nghỉ việc ở công ty, chuyển về làm ở nhà. Khi được tuyên truyền về lợi ích của BHXH tự nguyện, nhất là với đối tượng lao động làm công việc tự do, tôi đã quyết định không rút BHXH một lần và tiếp tục tham gia đóng BHXH tự nguyện cho đến nay”.

Theo bà Trần Thị Xuân Lựu, Trưởng phòng Truyền thông BHXH tỉnh Đắk Nông, để đưa chính sách BHXH tự nguyện đến gần với người dân, BHXH Đắk Nông đã đa dạng, linh hoạt hình thức tuyên truyền, phù hợp với thực tế tại địa phương. "Chúng tôi chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể, các xã, phường trên toàn tỉnh để tổ chức các hội nghị tuyên truyền. Đơn vị, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua mạng xã hội như zalo, facebook,... Từ đó giúp người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng và tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện”, bà Lựu thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Đắk Nông quyết tâm để lao động tự do cũng có lương hưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO