An sinh - Cuộc sống

BHXH Đắk Nông đẩy mạnh cải cách hành chính vì lợi ích Nhân dân

Hoàng Dương 06/02/2024 10:07

Năm 2024 và những năm tiếp theo, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) vì lợi ích của Nhân dân.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

BHXH huyện Đắk R'lấp là một trong những đơn vị đi đầu trong CCTTHC tại địa phương. BHXH huyện đã triển khai tiếp nhận và giải quyết toàn bộ hồ sơ theo danh mục TTHC đã công bố tại trụ sở BHXH huyện. Tổ một cửa BHXH huyện được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm ứng dụng bao gồm máy tính bàn, máy in, máy scan,...

Hiện nay, BHXH huyện đang tiếp tục thực hiện cài đặt ứng dụng VssID cho người lao động và người dân tham gia BHXH, BHYT tăng mới. 100% viên chức, người lao động thường xuyên sử dụng mail công vụ để trao đổi chuyên môn nghiệp vụ và các phần mềm nghiệp vụ trong xử lý công việc như TST, TNHS, TCKT, TCS,... BHXH huyện Đắk R'lấp luôn hướng hành chính phục vụ, lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp làm trung tâm với phương châm hài lòng tất cả.

Không riêng BHXH huyện Đắk R'lấp, hiện nay, BHXH tỉnh Đắk Nông đang tiến hành song song việc tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa các đơn vị trực thuộc và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC các huyện, thành phố. Mặt khác, để thuận lợi cho người dân trong việc đến giao dịch các thủ tục liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, các phòng nghiệp vụ có liên quan xin ý kiến UBND các huyện, thành phố trong việc chuyển bộ phận tiếp nhận BHXH tại Tổ một cửa UBND huyện, thành phố về tại trụ sở BHXH tỉnh và BHXH các huyện.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, BHXH tỉnh đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc hỗ trợ kê khai các thông tin trên hồ sơ cho người dân. Việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử được BHXH tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo thuận lợi, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm số người phải trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC trên địa bàn tỉnh.

dscf8857(6).jpg
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC của BHXH tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong việc hỗ trợ kê khai các thông tin trên hồ sơ cho người dân

Thông qua tăng cường hỗ trợ, cài đặt, hướng dẫn cho đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử, BHXH tỉnh tích cực, chủ động phối hợp cơ quan Công an tỉnh (Phòng PC 06) đồng bộ mã định danh cái nhân, căn cước công dân, cài đặt ứng dụng VssID,... cho người dân. Ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vẫn duy trì mô hình "Ngày không viết” và "Ngày không hẹn" vào mỗi thứ 4 hàng tuần đối với các tổ chức, cá nhân đến yêu cầu thực hiện TTHC.

Đến thời điểm hiện tại, BHXH tỉnh Đắk Nông đang thực hiện tiếp nhận tổng số 14/25 TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Nông, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đã rút ngắn thời gian giải quyết đối với 1 TTHC thuộc lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và 4 TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết hưởng các chế độ BHXH.

ADQuảng cáo

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Tính từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/12/2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 109.792 hồ sơ, (tiếp nhận trong kỳ 108.444, kỳ trước chuyển qua là 1.348 hồ sơ). Đến nay, số hồ sơ đã giải quyết là 108.795 (đạt 99,9%), trong đó tổng số hồ sơ giải quyết đúng hẹn, trước hẹn: 106.967 hồ sơ (đạt 98,3%) và tổng số hồ sơ giải quyết không đúng hẹn: 1.828 hồ sơ (chiếm 1,7%). Số hồ sơ đang giải quyết là 997 bộ, trong đó tổng số hồ sơ trong hạn là 975 bộ (chiếm 98%), tổng số hồ sơ quá hạn là 22 bộ (chiếm 2%).

Với nỗ lực trong cải cách hành chính, qua khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh, tỷ lệ đạt ở mức cao (95,9%).

dscf7401-1-(1).jpg
Theo khảo sát, đánh giá và lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh Đắk Nông đạt tỷ lệ ở mức cao 95,9%

Ông Hồ Hữu Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông cho biết, đội ngũ viên chức, người lao động của BHXH tỉnh tập trung triển khai các giải pháp giúp cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân và các tổ chức.

"Với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", tất cả các kết quả, nhiệm vụ của ngành BHXH nhằm mang tới những lợi ích tối ưu, tốt hơn cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách", ông Hồ Hữu Tuấn nhấn mạnh.

tuan-bhxh.png

Cũng theo ông Tuấn, năm 2024 và những năm tiếp theo BHXH tỉnh Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng, thuận lợi. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng, minh bạch hóa các dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Đắk Nông đẩy mạnh cải cách hành chính vì lợi ích Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO