Y tế - Sức khỏe

Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông cứu sống 2 bệnh nhân bị tai nạn giao thông nguy kịch

Hoàng Dương 27/10/2023 19:18

Bác sĩ H’Vinh Niê, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cho biết, đã cứu sống 2 bệnh nhân bị tai nạn giao thông gãy xương nhiều vị trí, vỡ nội tạng, nguy kịch.

ADQuảng cáo

Cả 2 bệnh nhân đều là học sinh nhỏ tuổi, tự điều khiển xe máy tham gia giao thông trong điều kiện đêm tối, mưa.

Bệnh nhân đầu tiên là V.V.K (15 tuổi) trú tại thị trấn Đức An (Đắk Song). Người nhà bệnh nhân cho biết, tối 25/10, trên đường đi học về do mưa lớn nên K bị ngã xe máy và đập người xuống đường. Ngay khi phát hiện, người dân xung quanh đã thông báo cho gia đình và đưa nạn nhân tới Trung tâm Y tế huyện Đắk Song cấp cứu.

396528356_314983711288220_5554933648105977361_n(1).jpg
Sau khi được phẫu thuật kịp thời, hiện sức khỏe bệnh nhân V.V.K đã ổn định, các dấu hiệu sinh tồn về mức bình thường và tiếp tục được theo dõi, chăm sóc tại Khoa Ngoại tổng hợp (ảnh Hồ Long)

Đến 2 giờ 30 phút 26/10, thấy chuyển biến xấu, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng tiếp xúc chậm, da niêm mạc nhợt nhạt, huyết áp tụt, đau bụng nhiều vùng hạ sườn phải. Qua thăm khám và làm các thủ thuật cận lâm sàng, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị dập gan, dịch trong ổ bụng lượng nhiều.

Ngay lập tức, các bác sĩ trực ca đêm đó quyết định chuyển mổ mở ổ bụng cấp cứu và xác định bệnh nhân bị vỡ gan thùy sau đường kính 10 x 5cm. Quá trình mở ổ bụng bệnh nhân được truyền 1.000 ml máu, 2.000 dịch truyền và đồng thời hút ra 2 lít máu tụ trong ổ bụng.

ADQuảng cáo

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 giờ đã thành công. Sau 1 ngày sau mổ, bệnh nhân đã ổn định, các dấu hiệu sinh tồn về mức bình thường và tiếp tục được theo dõi, chăm sóc tại Khoa Ngoại tổng hợp.

Bệnh nhân thứ hai là V.T.X (10 tuổi) trú tại xã Đắk R’măng (Đắk Glong). Vào lúc 3 giờ sáng 25/10, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng da niêm mạc nhợt nhạt, đau nhiều vùng hạ sườn trái, hạn chế vận động khớp háng phải, cẳng tay trái đau không cử động được. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do bệnh nhân tự điều khiển xe máy đi trong đêm tối và tự té ngã.

Bệnh nhân được chẩn đoán dập vỡ lách, dịch đọng trong ổ bụng, trật khớp háng bên phải, kèm gãy mấu chuyển xương đùi, gãy 1/3 dưới 2 xương cẳng tay trái. Ê-kíp trực khoa Chấn thương chỉnh hình-Bỏng đã nắn cố định khớp háng phải, đồng thời cố định các vị trí xương bị gãy và chuyển mổ bệnh nhân. Đáng nói, khi mổ mở, trong ổ bụng có nhiều máu, lách vỡ rời cực trên, máu chảy rỉ rả, thận trái bị dập. Bệnh nhân được cắt bỏ toàn bộ lách để cầm máu và rửa sạch ổ bụng.

z4823312149097_7aa8183f79f4d93bc6e18624edf052fb(1).jpg
Hiện tình trạng bệnh nhân V.T.X đã ổn định, tỉnh táo, các dấu hiệu sinh tồn bình thường (ảnh Hồ Long)

Ca phẫu thuật kéo dài 2 tiếng đồng hồ đã thành công cứu sống bệnh nhân. Sau 1 ngày phẫu thuật tình trạng bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo với các dấu hiệu sinh tồn bình thường.

Qua 2 trường hợp trên, Ngành Y tế khuyến cáo người dân đặc biệt cẩn trọng, chú ý khi tham gia giao thông, nhất là ban đêm, mưa to, gió lớn. Đối với các em học sinh nhỏ tuổi tự điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông cần có sự quản lý chặt chẽ từ phía người lớn.

ADQuảng cáo
(3) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông cứu sống 2 bệnh nhân bị tai nạn giao thông nguy kịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO