Y tế - Sức khỏe

Bệnh nhân phải tự mua găng tay để được mổ và ý kiến từ Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông

Thanh Hằng 17/08/2023 08:43

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông xác nhận tình trạng thiếu cục bộ vật tư, trang thiết bị y tế tại đơn vị này. Để bảo đảm quyền lợi và sức khỏe của người bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp.

ADQuảng cáo

Người bệnh phải mua găng tay để được mổ

Ngày 16/8, trên một diễn đàn mạng xã hội của tỉnh Đắk Nông, anh Ngô Văn Thịnh ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) lên tiếng bày tỏ sự bức xúc của mình khi phải mua găng tay, dây truyền dịch tại các cửa hàng kinh doanh thuốc bên ngoài Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Ngay lập tức, bài viết của anh Thịnh đã thu hút được gần 1.000 ý kiến của người dùng mạng xã hội, phần lớn đều cho biết, từng rơi vào tình cảnh của anh Thịnh khi đến điều trị tại một số cơ sở y tế công lập trên địa bàn Đắk Nông.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đắk Nông, anh Thịnh cho biết, ngày 15/8, bố của anh nhập viện tại Khoa Chấn thương - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Tại đây, bố của anh được chẩn đoán có một khối u nhỏ trên bàn tay và được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, điều khiến anh Thịnh bất ngờ chính là việc anh phải tự mua găng tay vô trùng để cung cấp cho các y, bác sĩ phẫu thuật.

“Bác sĩ có hướng dẫn cho chúng tôi ra cửa hàng thuốc bệnh viện để mua găng tay, thế nhưng do giá ở đây cao nên tôi ra một cửa hàng bán thuốc Tây ngay cổng bệnh viện để mua. Tôi rất bất ngờ vì từ trước đến nay chưa bao giờ phải đi mua găng tay để cho các y bác sĩ thực hiện phẫu thuật”, anh Thịnh nói.

thieu-thuoc-1(1).jpg
Anh Thịnh mua găng tay vô trùng tại một cửa hàng thuốc Tây bên ngoài bệnh viện.

Cũng theo anh Thịnh, không chỉ có bố anh mà còn rất nhiều bệnh nhân khác đang nằm điều trị tại Khoa Chấn thương - Bỏng phải bỏ tiền túi để mua vật tư y tế. Ngoài găng tay vô trùng, người bệnh còn phải mua thêm ống truyền dịch, bột bó bột, dao mổ, nẹp… Tình trạng này kéo dài đã ảnh hưởng tới tâm lý và quá trình khám, chữa bệnh của các bệnh nhân tại đây.

thieu-thuoc-2(1).jpg
Hiện nay, tình trạng thiếu vật tư, trang thiết bị y tế xảy ra tại một số khoa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Tìm hiểu thêm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, phóng viên Báo Đắk Nông ghi nhận tình trạng thiếu vật tư, trang thiết bị y tế xảy ra tại một số khoa như chấn thương - bỏng; gây mê hồi sức; nhi; lão - tim mạch… Trong đó, găng tay vô trùng; ống truyền - dẫn; dao mổ; thuốc hướng thần… là những loại thường xuyên thiếu nhất.

ADQuảng cáo

Vướng do đấu thầu

Trước những phản ánh của anh Ngô Văn Thịnh, bà Lê Thị Nhi, Điều dưỡng trưởng, Khoa Chấn thương - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông xác nhận, đang xảy ra tình trạng thiếu vật tư y tế. Tùy từng thời điểm sẽ thiếu các loại vật tư khác nhau. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp tới công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân của đơn vị.

thieu-thuoc-3(1).jpg
Tình trạng thiếu vật tư y tế ảnh hưởng trực tiếp tới công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Bà Nhi thông tin, hiện khoa đang có khoảng 70 bệnh nhân nằm điều trị. Trước thực tế thiếu một số vật tư, trang thiết bị, cán bộ, nhân viên y tế đã chủ động giải thích cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Đối với các trường hợp có thể chủ động mua được tại các cửa hàng kinh doanh thuốc, bệnh viện sẽ phối hợp để điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Trong trường hợp không thể mua sắm vật tư y tế bên ngoài, có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân, bệnh viện sẽ tư vấn, giải thích, hỗ trợ chuyển bệnh nhân tới cơ sở y tế khác để tiếp tục điều trị.

thieu-thuoc-4(1).jpg
Trong thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông gặp rất nhiều sự phản ứng của người nhà bệnh nhân trước tình trạng thiếu vật tư, thiết bị y tế.

“Trong thời gian qua, chúng tôi đã gặp rất nhiều sự phản ứng của người nhà bệnh nhân trước tình trạng thiếu vật tư, thiết bị y tế. Có thời điểm, các y, bác sĩ phải xử trí linh động, tự bỏ tiền túi mua găng tay, ống truyền dịch… để phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân. Tuy nhiên, đây không phải tình trạng riêng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông mà còn là tình trạng của nhiều cơ sở y tế công lập khác trên cả nước, chúng tôi rất mong bệnh nhân hiểu và chia sẻ với khó khăn này”, bà Nhi nói thêm.

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Trần Duy Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông khẳng định, tình trạng thiếu cục bộ vật tư, hóa chất, thiết bị y tế và một số loại thuốc đã ảnh hưởng tới công tác khám, chữa bệnh. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Trong đó, đáng chú ý là bất cập công tác mua sắm, đấu thầu và sự đứt gãy các chuỗi cung ứng sau thời gian bị tác động của dịch Covid-19.

“Trong năm 2022, chúng tôi có 15 gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế trị giá 38 tỷ đồng, song chỉ có 5 gói thầu (trị giá khoảng 10 tỷ) được thực hiện. Theo quy định đấu thầu mua sắm, một gói thầu sẽ diễn ra trong khoảng 3-4 tháng, trong thời gian này không được đấu thầu các gói khác. Chỉ khi nào gói thầu không thực hiện được, đơn vị mới xây dựng quy trình đấu thầu lại, chính điều đó dẫn tới tình trạng không thể triển khai hết tất cả các gói thầu trong 1 năm”, bác sĩ Trần Duy Dũng thông tin thêm.

thieu-thuoc-5(1).jpg
Bác sĩ Trần Duy Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông chia sẻ về tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư, thiết bị y tế.

Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông nhìn nhận thực tế, năng lực, chuyên môn về mua sắm đấu thầu của cán bộ, nhân viên trong đơn vị còn hạn chế. Phần lớn đều có chuyên môn, nghiệp vụ Y tế, còn nghiệp vụ đấu thầu là tự học hỏi, tìm hiểu hoặc chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

“Trong ngày hôm nay, chúng tôi đã tiến hành rà soát các danh mục đang thiếu, cấp bách để thực hiện đấu thầu, mua sắm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kiến nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Nông làm đầu mối, thực hiện mua sắm tập trung, qua đó giảm áp lực cho cán bộ, nhân viên các cơ sở y tế đồng thời giúp y bác sĩ tập trung, yên tâm thực hiện công tác chuyên môn”, ông Dũng nêu quan điểm.

ADQuảng cáo
(4) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân phải tự mua găng tay để được mổ và ý kiến từ Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO