Đời sống

Bệnh đau mắt đỏ tăng nhanh ở Đắk Nông

CTV - PV 21/09/2023 16:23

Bệnh đau mắt đỏ đang lây lan nhanh tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Đắk R’lấp phát hiện 4 ổ dịch

Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp cho biết, tính đến sáng 20/9, toàn huyện ghi nhận 4 ổ dịch đau mắt đỏ tại thị trấn Kiến Đức, xã Kiến Thành, xã Quảng Tín và xã Đắk Wer với tổng 228 trường hợp, trong đó, có 64 trường hợp người lớn và 164 trường hợp là trẻ em.

Trước tình hình dịch bệnh đa mắt đỏ diễn biến theo chiều hướng gia tăng, UBND huyện Đắk R’lấp đã có công văn yêu cầu các phòng, ban, ngành, các hội, đoàn thể cấp huyện chủ động phối hợp với ngành Y tế triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ, đặc biệt tập trung vào các khu vực có số mắc cao, có nguy cơ bùng phát dịch.

kham-mat-dak-rlap(1).jpg
Bệnh nhân khám mắt tại cơ sở y tế ở Đắk R'lấp

UBND huyện đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức truyền thông tại các trường học, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mầm non về bệnh đau mắt đỏ và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch như vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.

UBND huyện Đắk R’lấp giao Phòng Y tế và Trung tâm Y tế huyện tổ chức tốt việc khám, phát hiện, tư vấn, điều trị và bảo đảm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế, hạn chế đến mức thấp nhất biến chứng nặng liên quan đến bệnh đau mắt đỏ.

UBND các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ, ngăn chặn kịp thời sự lây lan, bùng phát, tập trung vào các khu vực, thôn/bon/tổ dân phố có số mắc cao, có các yếu tố nguy cơ bùng phát dịch. Tăng cường hoạt động truyền thông sâu rộng trong cộng đồng dân cư về các biện pháp phòng chống bệnh đau mắt đỏ, qua các buổi họp thôn, bon, tổ dân phố, các phương tiện thông tin đại chúng. Phát động phong trào cộng đồng dân cư thực hiện 3 sạch: ăn uống sạch, ở sạch, bàn tay sạch và đồ chơi sạch.

Cư Jút ghi nhận gần 1.000 ca bệnh

Theo Trung tâm Y tế huyện Cư Jút, đến nay, toàn huyện đã ghi nhận gần 1.000 ca bệnh đau mắt đỏ. Chỉ tính riêng trong 1 tháng trở lại đây, trung bình mỗi ngày có đến 40 trường hợp bị đau mắt đỏ đến khám.

Đa số các trường hợp mắc bệnh đều được phát hiện sớm, khám và điều trị kịp thời nên không xảy ra các biến chứng nặng. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp bị biến chứng dẫn đến đến suy giảm thị lực.

ADQuảng cáo

Hiện nay, ngành Y tế huyện Cư Jút đang phối hợp giám sát diễn biến bệnh đau mắt đỏ và hỗ trợ tuyến y tế cơ sở triển khai các biện pháp phòng, chống. Đồng thời, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh phòng bệnh đau mắt đỏ.

Bác sĩ Bùi Thị Minh Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Jút cho biết, bệnh đau mắt đỏ dễ lây lan trong cộng đồng và thường gây thành dịch. Do vậy, để chủ động phòng dịch bệnh đau mắt đỏ mỗi người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường, không dùng các vật dụng cá nhân chung gồm lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính, gối… không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng. Vệ sinh mắt, mũi, miệng hàng ngày bằng nước muối sinh lý và các dung dịch nhỏ mắt thông thường, lau chùi các vật dụng trong gia đình và giữ môi trường xung quanh sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với người bệnh và những người nghi bị bệnh đau mắt đỏ.

Khuyến cáo của ngành y tế

Ngoài 2 huyện Đắk R'lấp và Cư Jút, bệnh đau mắt đỏ đang tăng nhanh ở các địa phương khác trong tỉnh.

Từ 12/9 đến nay, bình quân mỗi ngày, Khoa mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 70-80 trường hợp đau mắt đỏ, tăng nhiều lần so với thời điểm trước đó. Có những gia đình cả nhà 3-4 người đều bị đau mắt đỏ.

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, bệnh đau mắt đỏ do virus gây ra và hiện chưa có thuốc đặc hiệu. Việc điều trị chủ yếu là chữa triệu chứng để tránh các nhiễm trùng. Virus gây đau mắt đỏ là loại lây truyền qua đường hô hấp, tiếp xúc trực tiếp, đường nước… nên dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch.

2(2).jpg
Nhiều trường hợp học sinh đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông để thăm khám, điều trị đau mắt đỏ.

Bác sĩ Lê Thị Hà Vy, Khoa mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cho biết, bệnh đau mắt đỏ do vi rút gây ra và hiện chưa có thuốc đặc hiệu. Việc điều trị chủ yếu là chữa triệu chứng để tránh các nhiễm trùng. Virus gây đau mắt đỏ là loại lây truyền qua đường hô hấp, tiếp xúc trực tiếp, đường nước… nên dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch".

Đau mắt đỏ là bệnh thông thường, không nguy hiểm tính mạng nên nhiều người chủ quan, tự điều trị bằng các phương pháp dân gian hoặc tự ý mua các loại thuốc có corticoid để chữa trị. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, việc tự ý chữa trị, không đúng chỉ định sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Để chủ động phòng, chống bệnh đau mắt đỏ, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp sau:
1. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…
2. Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường.
3. Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh.
4. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ.
5. Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế.

5-bien-phap-phong-chong-dau-mat-do.jpg
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh đau mắt đỏ tăng nhanh ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO