Thời sự Đắk Nông

Bệnh dại hoàn toàn có thể phòng, chống được

Ngô Đồng 18/07/2023 15:24

Sáng 18/7, tại Gia Nghĩa, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội thảo tăng cường sự cam kết của chính quyền và hợp tác đa ngành trong phòng chống bệnh dại.

ADQuảng cáo

Hội thảo thu hút hơn 50 đại biểu đến từ Cục Y tế Dự phòng, Cục Thú y, Tổ chức Y tế Thế giới, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Tây Nguyên, lãnh đạo Sở Y tế và các trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã; Chi cục Chăn nuôi và Thú y của 2 tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk.

031a1122-1-.jpg
Tại hội thảo đã nêu các giải pháp để kiểm soát được bệnh dại trên đàn chó, mèo nuôi và phấn đấu không có người tử vong vì bệnh dại trong những năm tiếp theo.

Theo báo cáo đề dẫn, trong hơn 5 năm 2017-2023 bệnh dại ở Việt Nam đã làm chết 410 người, trên 2,7 triệu lượt người phải điều trị dự phòng, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Riêng năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam ghi nhận 113 ca tử vong do bệnh dại.  Tất cả các ca tử vong do không tiêm vắc xin phòng dại.

Tại Đắk Nông, từ năm 2017-7/2023, có 22 ổ dịch bệnh dại trên động vật (chó), với 4.688 người bị phơi nhiễm do bị chó mèo cắn, cào; 7 trường hợp tử vong, chiếm tỷ lệ 0,15%. Tất cả 8 huyện, thành phố đã có điểm tiêm chủng vắc xin phòng bệnh dại. Ngành Y tế Đắk Nông đã và đang thực hiện nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác phối hợp với ngành thú y và các đơn vị liên quan điều tra và xử lý ổ dịch dại trên người và động vật; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng chống bệnh dại…

Tại hội thảo, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương và các đại biểu đã thảo luận, kiến nghị, đưa ra các giải pháp để kiểm soát được bệnh dại trên đàn chó, mèo nuôi; giải pháp phòng chống bệnh dại; giám sát, điều tra và xử lý ổ dịch dại; phấn đấu không có người tử vong vì bệnh dại trong những năm tiếp theo. Qua đó khẳng định, bệnh dại hoàn toàn có thể phòng chống được nếu được phát hiện, xử lý sớm đúng theo khuyến cáo của cơ quan thú y và y tế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh dại hoàn toàn có thể phòng, chống được
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO