Nông nghiệp - Nông thôn

Bayer Việt Nam và mục tiêu tạo ra tỷ phú sầu riêng ở Đắk Nông

Đức Hùng-Việt Dũng 12/07/2024 14:53

Công ty TNHH Bayer Việt Nam triển khai bộ giải pháp để giúp người dân Đắk Nông trở thành chuyên gia trong lĩnh vực sầu riêng và có thu nhập cao.

cover-pc1.jpg

Công ty TNHH Bayer Việt Nam triển khai bộ giải pháp để giúp người dân Đắk Nông trở thành chuyên gia trong lĩnh vực sầu riêng và có thu nhập cao.

Sầu riêng là cây trồng khó tính, năm nay thời tiết Đắk Nông khắc nghiệt khiến nông dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng những giải pháp thiết thực và hiệu quả nhiều nông dân Đắk Nông đã có 1 vụ sầu riêng bội thu.

h1.jpg
Vườn sầu riêng trĩu quả của ông Nguyễn Đình Trường, thôn 14, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông)

Có mặt ở vườn sầu riêng của ông Nguyễn Đình Trường, thôn 14, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) trong những ngày thu hoạch sầu riêng, những cây sầu riêng treo lủng lẳng quả, kích cỡ các quả tương đối đồng đều và thoang thoảng mùi thơm đặc trưng. Được biết, vườn cây sầu riêng này đã được chốt giá chờ ngày cắt. Điều này khiến ông Trường vô cùng phấn khởi.

Ông Trường cho biết, với 800 cây sầu riêng năm thứ 6, lượng trái trên cây nhiều, ước tính năm nay cho thu hoạch hơn 100 tấn, với giá bán đã chốt tại vườn 73.000 đồng/kg.

h8.jpg
Mô hình trở thành điểm học tập, chuyển giao kỹ thuật cho người dân để từng bước nhân rộng và phát triển mô hình sầu riêng bền vững, chuẩn xuất khẩu tại địa phương

Ông Trường có 21 ha sầu riêng. Vụ sầu riêng năm nay, khoảng 800 cây cho thu hoạch. Ông Trường cho biết, sầu riêng là cây khó tính, năm nay thời tiết biến động khá phức tạp nên việc canh tác gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự chăm sóc đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật nên năng suất và chất lượng quả cao hơn những năm trước.

Thành quả có được là nhờ ông Trường phối hợp với Công ty TNHH Bayer Việt Nam áp dụng giải pháp quản lý sâu bệnh hại, xử lý ra hoa, đậu quả hiệu quả, bền vững, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cho cây sầu riêng.

Quá trình thực hiện, các nhân viên kỹ thuật của công ty đã đến vườn kiểm tra đất, tiểu vùng khí hậu và có hướng dẫn thời gian, thời điểm chăm sóc cây trồng một cách hiệu quả nhất.

phat ngon ong Truong

Tương tự, vườn sầu riêng của anh Phan Viết Cường, thôn 11, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đang bước vào thu hoạch trong sự vui mừng phấn khởi của anh bởi năm nay, vườn sầu được mùa, được giá.

h2.jpg
Vườn của anh Phan Viết Cường, thôn 11, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) bội thu nhờ giải pháp hỗ trợ phát triển sầu riêng bền vững

Trên 3ha đất, anh Cường trồng thuần 500 cây sầu riêng giống Monthong. Tháng 10/2023, Công ty TNHH Bayer Việt Nam phối hợp Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp tỉnh Đắk Nông áp dụng mô hình trồng sầu riêng bền vững cho gia đình anh Cường.

h6.jpg
Chất lượng sầu riêng khi áp dụng bộ giải pháp phát triển bền vững được đánh giá đủ điều kiện xuất khẩu

Thực hiện chương trình phối hợp, công ty đưa đội ngũ kỹ thuật thường xuyên đến kiểm tra vườn, hỗ trợ giải pháp quản lý sâu bệnh hại, xử lý ra hoa, đậu quả hiệu quả, bền vững, kiểm soát dư lượng thuốc BVTV cho cây sầu riêng.

Anh Cường chia sẻ: "Được hỗ trợ từ đội ngũ kỹ thuật, có chuyên môn nên tôi tự tin áp dụng quy trình chăm sóc sầu riêng một cách khoa học, hiệu quả. Năm nay ước tính vườn thu được hơn 60 tấn sầu riêng, với giá chốt tại vườn 82.000 đồng/kg. Hiện nay, thương lái đang bắt đầu thu hoạch".

phat ngon anh Cuong

Năm 2023, Công ty TNHH Bayer Việt Nam triển khai bộ giải pháp bội thu trên cây sầu riêng tại vườn sầu riêng của Nguyễn Đình Trường và Phan Viết Cường, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông).

Trong thời gian thực hiện mô hình, công ty hỗ trợ 2 hộ nông dân giải pháp quản lý sâu bệnh hại, xử lý ra hoa, đậu quả hiệu quả bền vững cho vườn sầu riêng.

2 hộ tham gia mô hình biết cách kiểm soát dư lượng thuốc BVTV cho cây sầu riêng để phục vụ xuất khẩu.

h3.jpg
Mô hình sử dụng thuốc theo quy trình giải pháp đưa ra đúng chu kỳ sinh trưởng, giai đoạn phát triển của cây sầu riêng cũng như sâu bệnh gây hại

Sau 1 năm triển khai, công ty đánh giá mô hình đạt kết quả cao. Các hộ tham gia mô hình đã thâm canh, sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả.

Từ đó giúp cho việc phòng trừ hiệu quả, đúng sâu, đúng bệnh sử dụng đúng thuốc nên hiệu lực thuốc cao. Mô hình cũng giúp người dân thay đổi thói quen sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc và để tránh gây nên hiện tượng kháng thuốc ở một số loại sâu bệnh gây hại và luân phiên thay đổi thuốc mang lại hiệu quả cao nhất.

ghep1.jpg

Theo kết quả đánh giá tại 2 hộ dân triển khai mô hình, 97% số cây sinh trưởng tốt giai đoạn thu hoạch, bộ lá xanh-dày-khỏe, sản lượng rụng do nấm giảm hơn 90%. Sản lượng quả sầu riêng mất do rệp sáp giảm 80%. Sản lượng trên vườn tăng 10%, trái có mẫu mã đẹp.

box.jpg

Ông Kg Krishnamurthy, Giám đốc nhánh Khoa học cây trồng-Công ty TNHH Bayer Việt Nam cho biết, kết quả thu được hôm nay đến từ nhiều phía.

Cụ thể ở đây là sự hợp tác giữa các bên Công ty TNHH Bayer Việt Nam, Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp tỉnh Đắk Nông cùng người nông dân sản xuất sầu riêng.

h4.jpg
Công ty TNHH Bayer Việt Nam hỗ trợ người dân áp dụng giải pháp quản lý sâu bệnh hại, xử lý ra hoa, đậu quả hiệu quả, bền vững, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cho cây sầu riêng

Theo ông Kg Krishnamurthy, phương pháp của công ty là vườn cây của các hộ dân gặp vấn đề gì chúng ta sẽ áp dụng các giải pháp phù hợp để giải quyết và đạt được kết quả tốt nhất.

Trong đó, công ty tập trung vào các giải pháp về bảo vệ thực vật, dinh dưỡng, tưới tiêu cho cây. "Giải pháp và mục tiêu chúng tôi hướng đến là giúp người dân canh tác sầu riêng hiệu quả, bền vững. Chúng tôi muốn biến nông dân trở thành chuyên gia trong lĩnh vực sầu riêng và thu nhập cao", ông Kg Krishnamurthy cho biết.

phat ngon ong Krish

Ông Ngô Xuân Đông, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông cho biết, sầu riêng là cây trồng tiềm năng của tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh có khoảng hơn 11.700ha.

h5.jpg
Trong thời gian qua, diện tích sầu riêng phát triển khá nhanh. Sở NN-PTNT đang triển khai các giải pháp phát triển sầu riêng bền vững. Trong đó tập trung hình thành các vùng sầu riêng, bảo đảm các tiêu chuẩn xuất khẩu

Cũng theo ông Đông, thông qua hợp tác giữa Công ty TNHH Bayer Việt Nam và Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp tỉnh Đắk Nông đã tạo được mô hình chuẩn về sản xuất sầu riêng.

phat ngon ong Dong
h7.jpg
Người dân được Công ty TNHH Bayer Việt Nam tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật ngay tại vườn để áp dụng và nhân rộng mô hình

Nội dung, hình ảnh: Đức Hùng
Trình bày, đồ họa: Việt Dũng

ghep2.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bayer Việt Nam và mục tiêu tạo ra tỷ phú sầu riêng ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO