Kinh tế

Bayer đồng hành với nông dân Tây Nguyên

Hoàng Đức Hùng 17/10/2024 16:41

Ngày 15/10, Bayer chính thức ra mắt Dự án Better Life Farming - Nông nghiệp Tiên phong, Nhà nông Thịnh vượng (BLF) tại Việt Nam. Dự án sẽ đồng hành với nông dân ở Tây Nguyên canh tác cà phê, sầu riêng bền vững.

Bayer (7

Ngày 15/10, Bayer chính thức ra mắt Dự án Better Life Farming - Nông nghiệp Tiên phong, Nhà nông Thịnh vượng (BLF) tại Việt Nam. Dự án sẽ đồng hành với nông dân ở Tây Nguyên canh tác cà phê, sầu riêng bền vững.

Sự kiện diễn ra tại vườn sầu riêng của ông Nguyễn Văn Sứ, xã Cư Suê, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk.

Buổi ra mắt có sự tham gia của đại diện Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Lắk, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI), cùng nhiều cơ quan địa phương, nông dân và các đối tác trong chuỗi giá trị nông nghiệp.

Các giải pháp toàn diện cho nông dân

Dự án BLF bao gồm các mô hình trình diễn BLF và chuỗi Trung tâm BLF. Các mô hình này là những vườn cà phê và sầu riêng của nông dân địa phương, nơi áp dụng các giải pháp canh tác hiện đại với sự tư vấn kỹ thuật từ Bayer và các đối tác.

Bên cạnh đó, chuỗi Trung tâm BLF do các doanh nghiệp địa phương vận hành đóng vai trò là trung tâm cung cấp các giải pháp nông nghiệp toàn diện, từ kiến thức, kỹ thuật, đến thông tin thị trường và kết nối với chuỗi giá trị nông nghiệp.

bmt_5607(1).jpg
Bayer chính thức ra mắt Dự án Better Life Farming - Nông nghiệp Tiên phong, Nhà nông Thịnh vượng (BLF) tại Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Sứ, chủ vườn sầu riêng tại xã Cư Suê, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: "Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, việc canh tác sầu riêng gặp nhiều khó khăn. Tôi rất vui khi tham gia mô hình trình diễn BLF.

THUYETCNC (27)

Dự án giúp nhà nông tiếp cận các giải pháp tiên tiến và tư vấn kỹ thuật để nâng cao hiệu quả canh tác, giúp đảm bảo các vụ mùa thu hoạch đạt chất lượng cao, nâng cao năng lực nhà nông để trở thành những nhà kinh doanh nông nghiệp tiên phong và hiệu quả, từ đó phát triển đời sống kinh tế thịnh vượng.

Dự án BLF đặt mục tiêu mở rộng vai trò của chuỗi Trung tâm BLF, cung cấp thêm các dịch vụ hỗ trợ nhà nông theo nhu cầu của từng địa phương.

z5939087825899_97ed200d112a2fee00ddde92bda7441b-1-.jpg
Dự án đưa ra bộ giải pháp bội thu cho nông dân trồng sầu riêng tại Tây Nguyên

Các sáng kiến của dự án bao gồm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ phụ nữ và phát triển các thế hệ kế thừa trong nông nghiệp. Từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống một cách toàn diện cho cộng đồng địa phương.

Việc mở rộng dịch vụ này sẽ được thực hiện thông qua các chương trình đào tạo kỹ thuật chuyên sâu, với sự hợp tác chặt chẽ giữa Bayer, các đối tác dự án và các Trung tâm BLF.

Tính bền vững là nguyên tắc cốt lõi của dự án BLF, tập trung vào việc tạo ra giá trị kinh tế, xã hội và môi trường cho nông dân và cộng đồng. Kết quả, thành công của dự án sẽ được đánh giá dựa trên những lợi ích mà nó mang lại cho các bên liên quan.

Mục tiêu của BLF là giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất với nguồn lực đầu vào ít hơn, đồng thời khai thác và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên một cách có trách nhiệm, đảm bảo tính bền vững trong canh tác nông nghiệp.

Hỗ trợ nông dân phát huy tiềm năng cây chủ lực

Theo báo cáo mới nhất, diện tích trồng sầu riêng trên cả nước hiện đã đạt hơn 150.000 ha. Mặc dù ngành sản xuất và xuất khẩu sầu riêng đã có sự phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn còn gặp nhiều thách thức, đặc biệt là sự rời rạc trong các vùng trồng và các nguy cơ tiềm ẩn.

z5937061228522_350d5d2f0725c72d6bccfe81e9380810(1).jpg
Buổi ra mắt có sự tham dự của nhiều đối tác của Bayer trong chuỗi giá trị nông nghiệp

Sự gia tăng về nhu cầu tiêu thụ sầu riêng và cà phê chất lượng cao mang đến nhiều cơ hội nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho nhà nông Việt Nam.

Tuy nhiên, để có thể khai thác hết những tiềm năng kinh tế từ hai loại cây trồng này, nhà nông cần vượt qua nhiều thách thức bao gồm tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, tình hình sâu bệnh hại trên cây, thiếu hụt nguồn nước cho canh tác, chất lượng đất trồng suy giảm.

Nông dân trồng cà phê và sầu riêng đang tìm kiếm các phương thức canh tác hiện đại và bền vững để đáp ứng yêu cầu về năng suất, chất lượng thu hoạch, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường. Ngoài ra, nhu cầu mở rộng kết nối với các đơn vị thu mua xuất khẩu và tìm kiếm thị trường tiềm năng cũng ngày càng tăng cao.

bmt_5839(1).jpg
Dự án thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển bền vững với các giải pháp phòng trừ sâu bệnh, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế

Dự án BLF được kỳ vọng sẽ mang đến những hỗ trợ kịp thời và hiệu quả cho nông dân. Dự án dựa trên mối quan hệ hợp tác công-tư lâu dài giữa Bayer, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (TTKNQG), Viện WASI và các đối tác hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong khuôn khổ dự án, Bayer và TTKNQG đã ký kết biên bản ghi nhớ, cam kết cùng hợp tác phát triển ngành hàng sầu riêng và cà phê tại Việt Nam theo định hướng phát triển bền vững của quốc gia.

Tiến sĩ Lê Quốc Thanh, Giám đốc TTKNQG, cho biết: "Với cam kết của các đối tác và hệ thống khuyến nông quốc gia, chúng tôi sẽ giúp nông dân áp dụng các thực hành nông nghiệp bền vững, từ đó nâng cao chất lượng và giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế."

BLF được đồng sáng lập bởi Bayer, Quỹ Tài chính Quốc tế (IFC) và Netafim, là một liên minh dựa trên nền tảng hợp tác công-tư. Liên minh này cam kết mang đến các giải pháp nông nghiệp sáng tạo, thúc đẩy phát triển bền vững về mặt kinh tế, xã hội và môi trường, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng nhà nông.

THUYETCNC (30)

Dự án tiếp tục mở rộng mạng lưới đối tác toàn cầu và trong nước. Tại Việt Nam, sáng kiến này đã thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân và cơ quan Nhà nước, bao gồm Quỹ IFC, Netafim, Yara, TTKNQG và Viện WASI.

Ông Kg Krishnamurthy, Giám đốc Nhánh Khoa học Cây trồng của Bayer Việt Nam nhận định: "Thông qua sự hợp tác giữa khối cơ quan Nhà nước, chuyên gia nông nghiệp và các đối tác trong chuỗi giá trị nông nghiệp, chúng ta có thể phát triển các chiến lược toàn diện nhằm thúc đẩy phát triển bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường".

z5939087832692_10b5b5bef2086460ae5f8ba58b20f23f-1-.jpg
Bayer và TTKNQG đã ký kết biên bản ghi nhớ, cam kết cùng hợp tác phát triển ngành hàng sầu riêng và cà phê tại Việt Nam

Dự án BLF hướng tới mục tiêu mở rộng hợp tác và hỗ trợ cộng đồng nhà nông khu vực Tây Nguyên, tập trung vào nông nghiệp tái sinh và khai thác hiệu quả tiềm năng cây cà phê và sầu riêng.

Sáng kiến này tiếp nối thành công của dự án Bayer Forward Farming – Nông nghiệp Bền vững Hướng tới Tương lai ra mắt tại đồng bằng sông Cửu Long năm 2023, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành lúa gạo.

Tương lai thịnh vượng cho nhà nông

Một trong những giải pháp quan trọng Bayer mang đến với dự án BLF tại Việt Nam là Bộ giải pháp bội thu, bao gồm bội thu sầu riêng và bội thu cà phê, giúp hỗ trợ quản lý sức khỏe cây trồng, chống lại các bệnh do nấm.

Giải pháp giúp nông dân xử lý bệnh thối trái do nấm Phytophthora ở sầu riêng, côn trùng gây hại và cỏ dại; đồng thời chăm sóc rễ cây, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh, cho năng suất cao.

Khi áp dụng bộ giải pháp đúng cách, nông dân có thể quản lý hiệu quả dư lượng thuốc BVTV, bảo đảm trái thu hoạch đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng khi xuất khẩu. Qua đó xây dựng thương hiệu và giá trị cho nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

z5937061166432_d3c52d2695ce1a4a26f53aa33535044e(1).jpg
Dự án được kỳ vọng sẽ mang đến một tương lai thịnh vượng và cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng nhà nông

Các giải pháp này đã được WASI thẩm định về mặt kỹ thuật và được triển khai thành công trên nhiều mô hình canh tác và được nông dân địa phương đánh giá cao về hiệu quả.

Trong năm nay, một số vườn sầu riêng của nông dân tại Đắk Nông đã áp dụng thử nghiệm bộ giải pháp của Bayer kết hợp cùng các phương pháp canh tác hiện đại và thu được kết quả rất khả quan: sâu bệnh nấm giảm 80-90%, sản lượng tăng khoảng gần 20%, ước tính đạt 20 tấn/ha; chất lượng trái sầu riêng đồng đều và ổn hơn, trái loại A chiếm 70-80% so với năm trước.

saurieng-1-.jpg
Nông dân tại Đắk Nông đã áp dụng thử nghiệm bộ giải pháp của Bayer

Ông Đỗ Văn Chung, Phó Bộ môn Hệ thống Nông nghiệp, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên phát biểu tại sự kiện ra mắt về sự hợp tác kỹ thuật giữa Bayer và WASI: "Sự hợp tác giữa Bayer và WASI trong dự án BLF dựa trên nền tảng mong muốn hỗ trợ nông dân sầu riêng và cà phê tại khu vực Tây Nguyên giải quyết các thách thức trong quá trình canh tác".

"Qua nhiều khảo nghiệm thực tế, chúng tôi có thể thấy hiệu quả bộ giải pháp Bội Thu của Bayer mang lại trong việc cải thiện năng suất và chất lượng cây trồng, ngay cả khi gặp phải một số điều kiện thời tiết bất lợi. Điều này làm chúng tôi thêm tự tin giới thiệu các giải pháp này đến với thêm nhiều nông dân trong khu vực, giúp họ có những vụ mùa thành công”, ông Chung chia sẻ.

Bên cạnh đó, với sự chung tay của nhiều đối tác cung cấp các giải pháp nông nghiệp đa dạng, từ hệ thống tưới đến dinh dưỡng cây trồng, quản lý chất lượng đất, cùng với sự hỗ trợ từ các cơ quan địa phương, các viện nghiên cứu, tổ chức tài chính. Dự án này sẽ mang lại sự chuyển đổi tích cực, dài lâu ở nhiều khía cạnh cho ngành Nông nghiệp Việt Nam.

z5939270433055_c49d31a3508e683ad28a1c9d54b02220(1).jpg
Nông dân trồng cà phê, sầu riêng ở Tây Nguyên sẽ được hưởng lợi từ các dự án của Bayer

Dự án được kỳ vọng sẽ mang đến một tương lai thịnh vượng và cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng nhà nông, đúng với tinh thần và tên của dự án: "BLF – Nông nghiệp Tiên phong, Nhà nông Thịnh vượng".

Đức Hùng

Đọc tiếp
    Nổi bật
        Mới nhất
        Bayer đồng hành với nông dân Tây Nguyên
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO