Bầu cử Tổng thống Ecuador: Các cử tri lựa chọn giữa 2 ứng cử viên

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)| 16/10/2023 08:08

Trong các cuộc thăm dò gần đây, doanh nhân Daniel Noboa, 35 tuổi, nhận được số phiếu ủng hộ cao hơn nữ chính trị gia Luisa Gonzalez, 45 tuổi, cựu luật sư.

Bau cu Tong thong Ecuador: Cac cu tri lua chon giua 2 ung cu vien hinh anh 1
Ứng viên tranh cử Tổng thống Ecuador vòng hai Luisa Gonzalez bỏ phiếu tại điểm bầu cử Tổng thống ở Canuto ngày 15/10/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/10, người dân Ecuador đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống vòng 2 để lựa chọn giữa 2 ứng cử viên đã vượt qua vòng 1, gồm một doanh nhân và một nữ chính trị gia cánh tả, người sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Ecuador nếu đắc cử.

Các điểm bỏ phiếu mở cửa từ 7h sáng 15/10 và đóng cửa 5h chiều cùng ngày theo giờ địa phương (tức 5h sáng 16/10 theo giờ Việt Nam).

Giới quan sát nhận định mối quan tâm hàng đầu của cử tri Ecuardo hiện nay là nền kinh tế quốc gia đang gặp nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19 và tình trạng tội phạm gia tăng.

Trong các cuộc thăm dò gần đây, doanh nhân Daniel Noboa, 35 tuổi, nhận được số phiếu ủng hộ cao hơn nữ chính trị gia Luisa Gonzalez, 45 tuổi, cựu luật sư.

Ông Noboa cam kết sẽ tạo thêm việc làm, đặc biệt là dành cho giới trẻ. Ông là ứng cử viên tạo bất ngờ khi giành được 23% số phiếu bầu để vượt qua vòng bầu cử thứ nhất.

Việc ông Noboa đắc cử có thể là một tín hiệu tích cực với các nhà đầu tư nhưng về lâu dài, triển vọng thị trường vẫn phụ thuộc vào thành phần nội các mà ông sẽ lựa chọn.

Trong cuộc bỏ phiếu vòng 1, bà Gonzalez nhận được 34% số phiếu ủng hộ.

Bà cam kết khôi phục các khoản chi tiêu xã hội từng được triển khai rộng rãi dưới thời Tổng thống Rafael Correa, cam kết cung cấp thuốc miễn phí, tăng bảo trợ cho người lao động và hỗ trợ trực tiếp cho người dân khó khăn.

Bà cũng cam kết sẽ sử dụng 2,5 tỷ USD từ các nguồn dự trữ quốc tế để củng cố nền kinh tế.

Trước đó, các cử tri Ecuardo đã đi bỏ phiếu vòng 1 trong ngày 20/8. Đây là lần đầu tiên Ecuador áp dụng một điều khoản trong Hiến pháp ban hành năm 2008, trong đó cho phép bầu cử sớm cơ quan lập pháp và tổng thống mới.

Điều khoản tổ chức bầu cử sớm được kích hoạt sau khi Tổng thống sắp mãn nhiệm Guillermo Lasso hồi tháng Năm vừa qua ra sắc lệnh giải tán Quốc hội giữa lúc cơ quan lập pháp này bắt đầu phiên điều trần luận tội ông.

Người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này sẽ chỉ điều hành đất nước từ tháng 12/2023 đến tháng 5/2024 khi tổng thống mới được bầu ra theo lịch bầu cử thông thường./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/bau-cu-tong-thong-ecuador-cac-cu-tri-lua-chon-giua-2-ung-cu-vien/902343.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống Ecuador: Các cử tri lựa chọn giữa 2 ứng cử viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO