Bầu cử Thượng viện Thái Lan: Hơn 50% ứng cử viên vượt qua vòng một

Đỗ Sinh| 11/06/2024 06:54

Trong số những cái tên nổi bật vượt qua vòng một có cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat ở Chiang Mai, cựu nghị sỹ đảng Dân chủ Taenkhun Chitisara, cựu nghị sỹ đảng Thai Rak Thai Chakraphan Yomchinda

Một điểm bầu cử Thượng viện vòng một tại Văn phòng quận Huai cấp quận/huyện ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Huy Tiến/TTXVN)
Một điểm bầu cử Thượng viện vòng một tại Văn phòng quận Huai cấp quận/huyện ở thủ đô Bangkok. Ảnh: Huy Tiến/TTXVN

Ngày 10/6, Ủy ban bầu cử Thái Lan thông báo kết quả vòng một bầu cử Thượng viện, diễn ra vào ngày 9/6, theo đó, hơn 50% ứng cử viên đã vượt qua vòng này, tiến tới vòng bầu cử cấp tỉnh vào ngày 16/6.

Cụ thể, 23.645 ứng cử viên trong tổng số 46.715 đã giành được quyền tham gia vòng tiếp theo.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, trong số những cái tên nổi bật vượt qua vòng một có cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat ở Chiang Mai, cựu nghị sỹ đảng Dân chủ Taenkhun Chitisara, cựu nghị sỹ đảng Thai Rak Thai Chakraphan Yomchinda, giám đốc bệnh viện Mongkut Wattana - bác sỹ Rienthong Nanna, cựu công tố viên Phanat Tasaneeyanon và diễn viên Phongsakorn Mahapaoraya.

Danh sách những ứng cử viên lọt vào vòng tiếp theo sẽ được gửi đến các quan chức bầu cử cấp tỉnh và đăng trên trang web của Văn phòng Ủy ban bầu cử. Những ứng cử viên này sẽ được cấp số mới cho cuộc bầu cử cấp tỉnh diễn ra vào ngày 16/6.

Theo thông báo trước đó của Ủy ban bầu cử, có 46.715 ứng cử viên đủ tiêu chuẩn tranh cử Thượng viện khóa mới. Các ứng cử viên này thuộc 20 nhóm ngành nghề chuyên môn khác nhau như pháp lý, nông nghiệp, truyền thông, giáo dục…, không thuộc bất kỳ đảng phái chính trị nào và không phải là công chức.

Cuộc bầu cử Thượng viện được tổ chức theo 3 vòng: cấp quận/huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia. Việc bỏ phiếu được thực hiện trong nội bộ và giữa các nhóm, dựa trên nghề nghiệp, chuyên môn của ứng viên.

Vòng bầu cử cấp quốc gia dự kiến diễn ra vào ngày 26/6 và kết quả chung cuộc dự kiến được công bố vào ngày 2/7.

Thượng viện khóa mới sẽ có 200 thành viên. Không giống với Thượng viện vừa mãn nhiệm, Thượng viện mới sẽ không có quyền tham gia cùng với Hạ viện gồm 500 nghị sỹ để bầu Thủ tướng, nhưng sẽ vẫn giữ các quyền giám sát chính phủ, thông qua các dự luật lập pháp và bổ nhiệm các cơ quan độc lập.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/bau-cu-thuong-vien-thai-lan-hon-50-ung-cu-vien-vuot-qua-vong-mot-post958419.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Thượng viện Thái Lan: Hơn 50% ứng cử viên vượt qua vòng một
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO