Bầu cử Mỹ: Một ứng viên không đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận tuần tới

Đoàn Hùng| 22/06/2024 10:37

Ứng cử viên Kennedy Jr. chỉ nhận được sự ủng hộ của tối thiểu 15% cử tri trong ba cuộc thăm dò đủ điều kiện và có tên trong lá phiếu ở sáu bang, khiến ông chỉ nhận được 89 phiếu đại cử tri đoàn.

Ông Robert F. Kennedy Jr. phát biểu tại Concord, New Hampshire (Mỹ) hồi tháng Sáu năm ngoái. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ông Robert F. Kennedy Jr. phát biểu tại Concord, New Hampshire (Mỹ) hồi tháng Sáu năm ngoái. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kênh truyền hình CNN cho biết ứng cử viên Tổng thống độc lập Robert F. Kennedy Jr. đã không đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận vào tuần tới ở Atlanta, bang Georgia, khiến cuộc tranh luận trở thành màn đối kháng trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump.

Để đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận vào ngày 27/6 tới, các ứng cử viên phải xuất hiện trên đủ số lượng phiếu bầu cấp tiểu bang mới có thể đạt ngưỡng 270 phiếu đại cử tri để giành chức Tổng thống và nhận được sự ủng hộ của ít nhất 15% cử tri trong 4 cuộc thăm dò dư luận trước thời hạn chót là ngày 20/6.

Tuy nhiên, ông Kennedy Jr. chỉ nhận được sự ủng hộ của tối thiểu 15% cử tri trong ba cuộc thăm dò đủ điều kiện và có tên trong lá phiếu ở sáu bang, khiến ông chỉ nhận được 89 phiếu đại cử tri đoàn.

Trong một tuyên bố hôm 20/6, ông Kennedy Jr. đã bày tỏ bất bình trước việc bị loại khỏi cuộc tranh luận.

Tháng trước, ông Kennedy Jr. đã đệ đơn khiếu nại, cáo buộc CNN đang thông đồng với hai ứng cử viên Biden và Trump để loại ông khỏi cuộc tranh luận ngày 27/6, cho rằng các yêu cầu tham gia được thiết kế để đảm bảo chỉ hai ứng cử viên hàng đầu mới đủ điều kiện.

Màn "bám đuổi" sít sao trong chiến dịch gây quỹ

Trong diễn biến liên quan, theo hồ sơ bầu cử liên bang công bố hôm 20/6, đội ngũ tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã huy động được nhiều hơn 60 triệu USD vào tháng Năm vừa qua so với nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Joe Biden.

Nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Biden và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) đã cùng nhau kêu gọi được 85 triệu USD trong tháng Năm, nâng tổng số tiền có trong ngân hàng lên 212 triệu USD vào cuối tháng.

biden_trump.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và cựu Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: The Times of Israel/TTXVN)

Đáng chú ý, con số này chưa tính khoảng 40 triệu USD do ông Biden và những người đại diện hàng đầu của ông huy động được trong những ngày gần đây hay số tiền 20 triệu USD quyên góp riêng của cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg cho các tổ chức ủng hộ ông Biden.

Tuy nhiên, số tiền gây quỹ của ông Trump trong ít nhất một tháng dường như làm số tiền gây quỹ của ông Biden bị lu mờ.

Êkíp của ông Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) thông báo gây quỹ được 141 triệu USD chỉ trong tháng Năm, trong đó có hàng chục triệu USD được quyên góp ngay sau khi ông Trump bị kết án 34 trọng tội trong phiên tòa xét xử vụ chi tiền bịt miệng tại New York.

Cùng lúc đó, tỷ phú Timothy Mellon cũng quyên góp khoản tiền lớn lên tới 50 triệu USD cho Ủy ban Hành động Chính trị (SPAC) ủng hộ Trump. Tính đến cuối tháng Năm, đội ngũ tranh cử của ông Trump công bố có hơn 170 triệu USD trong ngân hàng.

Nhìn chung, số liệu chi tiết trong hồ sơ cập nhật gần nhất của Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC) cho thấy đảng Dân chủ vẫn duy trì lợi thế về tài chính trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024, nhưng vào thời điểm gần bốn tháng trước ngày bầu cử, phe của cựu Tổng thống Trump bắt đầu bám đuổi sít sao./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/bau-cu-my-mot-ung-vien-khong-du-dieu-kien-tham-gia-cuoc-tranh-luan-tuan-toi-post960494.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ: Một ứng viên không đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận tuần tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO