Bầu cử Mỹ 2024: Các chủ đề chính của cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên

Thanh Tuấn| 28/06/2024 08:07

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một đương kim tổng thống (Joe Biden) tranh luận trực tiếp với một cựu tổng thống (Donald Trump) trong khuôn khổ cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và cựu Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và cựu Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chiều 27/6 (theo giờ Bờ Đông của Mỹ), đương kim Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã có mặt tại thành phố Atlanta, bang Georgia, để tham gia cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, đây là lần đầu tiên trong lịch sử một đương kim tổng thống tranh luận trực tiếp với một cựu tổng thống trong khuôn khổ cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ.

Ông Joe Biden (81 tuổi), ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ và ông Donald Trump (78 tuổi), ứng cử viên của đảng Cộng hòa, cũng sẽ tiến hành cuộc tranh luận trực tiếp sớm nhất từ trước tới nay, thậm chí trước cả khi diễn ra các đại hội đảng toàn quốc của mỗi đảng.

Theo quy định của kênh truyền hình CNN - đơn vị tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên, hai ứng cử viên sẽ đứng hoàn toàn suốt “90 phút đối mặt” trong một phòng quay không có khán giả, không mang theo bất kỳ tài liệu nào, chỉ được mang theo một cốc nước, một tờ giấy trắng và một chiếc bút. Hai người dẫn chương trình nổi tiếng Jake Tapper và Dana Bash chủ trì cuộc tranh luận vào lúc 8h sáng 28/6 (giờ Việt Nam).

Theo giới phân tích, các chủ đề tranh luận chính trong lần đầu tiên sẽ trải dài từ chính sách đối nội như hiệu quả điều hành kinh tế, lạm phát, nhập cư, nạo phá thai, sức khỏe của ứng cử viên tranh cử, cho tới các vấn đề đối ngoại như quan điểm về cuộc khủng hoảng Trung Đông, xung đột tại Ukraine hay cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas...

Đương kim Tổng thống Biden có thể đặt nhiều câu hỏi về vai trò của ông Donald Trump trong vụ người biểu tình bạo loạn xông vào Điện Capitol tháng 1/2020, việc ông Trump tìm cách thay đổi kết quả cuộc bầu cử 4 năm trước đây, hay một loạt vụ kiện hình sự mà cựu tổng thống Mỹ đang phải đối mặt.

Về phần mình, ứng cử viên của đảng Cộng hòa được cho là sẽ xoáy vào vấn đề sức khỏe và tuổi cao của Tổng thống Biden, tỷ lệ lạm phát và nợ công cao kỷ lục tại Mỹ trong nhiệm kỳ hiện nay, hay cách xử lý “lúng túng” của Nhà Trắng đối với cuộc xung đột Hamas-Israel.

Một trong những chủ đề “nóng” khác được cử tri quan tâm là quan điểm gần như trái ngược giữa hai ứng cử viên về chính sách đối ngoại, nhập cư và an ninh biên giới.

Kết quả thăm dò dư luận công bố ngay trước thềm cuộc tranh luận trực tiếp cho thấy hai ứng cử viên đang bám rất sát nhau.

Theo thăm dò chung của New York Times/Siena College, cựu Tổng thống Trump đang dẫn trước về tỷ lệ ủng hộ trên phạm vi toàn quốc với 49%, so với 47% của đương kim Tổng thống Biden.

Trong khi đó, thăm dò dư luận của Fox News cho thấy ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump vẫn duy trì ưu thế nhỏ tại các bang chiến địa, song tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên Dân chủ Joe Biden đang tăng ổn định trong những tháng gần đây./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/bau-cu-my-2024-cac-chu-de-chinh-cua-cuoc-tranh-luan-truc-tiep-dau-tien-post961746.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ 2024: Các chủ đề chính của cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO