Bầu cử EP : Phong trào ANO chiến thắng tại Séc, Đảng Fidesz ở Hungary dẫn đầu

Ngọc Biên-Tiến Thành| 10/06/2024 08:21

Phong trào ANO của cựu Thủ tướng Séc Andrej Babis đã giành chiến thắng với 7 ghế nghị sỹ EP, trong khi tại Hungary, đảng Fidesz của Thủ tướng Viktor Orban đang dẫn trước phe đối lập trong bầu cử EP.

Một điểm bầu cử EP dành cho các khu vực bầu cử từ 6009 đến 6015 tại Quận 6, thủ đô Prague. (Ảnh: Ngọc Biên/TTXVN)
Một điểm bầu cử EP dành cho các khu vực bầu cử từ 6009 đến 6015 tại Quận 6, thủ đô Prague. (Ảnh: Ngọc Biên/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Prague, sau khi toàn bộ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hoàn tất tiến trình bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP), đúng 23h00 giờ địa phương ngày 9/6 (4h00 ngày 10/6 theo giờ Hà Nội), Cơ quan Thống kê Cộng hòa Séc (CSU) đã công bố kết quả bỏ phiếu tại nước này.

Có tổng cộng 7 đảng và liên minh đã giành được 21 ghế nghị sỹ EP cho nhiệm kỳ 5 năm tới.

Phong trào ANO của cựu Thủ tướng Andrej Babis đã giành chiến thắng với 7 ghế nghị sỹ EP, tăng 1 ghế so với cuộc bầu cử lần trước.

Trong khi đó, liên minh SPOLU của 3 đảng cầm quyền chỉ về thứ hai với 6 ghế giành được. Liên minh Lời thề và Người cầm lái, liên minh STACILO do bà Katerina Konecna - Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava dẫn đầu, liên minh Thị trưởng và những người ủng hộ EU cùng giành được 2 ghế nghị sỹ EP.

Đảng Pirati trong liên minh cầm quyền hiện nay ở CH Séc chỉ giành được 1 ghế, giảm 2 ghế so với cuộc bầu cử trước. Liên minh SPD và Tam sắc giành được 1 ghế.

Về tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu, CSU ghi nhận con số năm nay đạt 36,45%, cao hơn tỷ lệ gần 29% trong cuộc bầu cử EP tại Séc hồi năm 2019. Trong số đó, khu vực có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất là Vùng Karlovy với 30,21%, khu vực có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất là thủ đô Praha với 42,58%.

Chính trị gia trẻ nhất thắng cử năm nay mới 31 tuổi, còn chính trị gia lớn tuổi nhất giành ghế nghị sỹ EP năm nay 71 tuổi. Ngoài ra còn có 4 đảng và liên minh khác giành được từ 1-5% tổng số phiếu bầu.

TTXVN_1006baucuEPSec2.jpg
Danh sách 21 ứng cử viên trúng cử nghị sỹ EP do Cơ quan Thống kê Séc (CSU) công bố đêm 9/6. (Ảnh: Ngọc Biên/TTXVN)

Danh sách các ứng cử viên trúng cử cụ thể là: Klara Dostalova (ANO), Jaroslava Pokorna Jermanova (ANO), Jaroslav Bzoch (ANO), Ondrej Knotek (ANO), Martin Hlavacek (ANO), Jana Nagyova (ANO), Ondrej Kovarik (ANO), Alexandr Vondra (SPOLU), Ludek Niedermayer (SPOLU), Tomas Zdechovsky (SPOLU), Veronika Vrecionova (SPOLU), Ondrej Krutilek (SPOLU), Ondrej Kolar (SPOLU), Filip Turek (Lời thề và Người cầm lái), Nikola Bartusek (Lời thề và Người cầm lái), Katerina Konecna (STACILO), Ondrej Dostal (STACILO), Danuse Nerudova (Thị trưởng và những người ủng hộ EU), Jan Farsky (Thị trưởng và những người ủng hộ EU), Marketa Gregorova (Pirati), Ivan David (SPD và Tam sắc).

Ứng cử viên giành được nhiều phiếu bầu nhất là bà Klara Dostalova của phong trào ANO với 171.142 phiếu ủng hộ.

Trong khi đó tại Hungary, ngày 9/6, kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) tại Hungary cho thấy đảng Fidesz của Thủ tướng Viktor Orban đang dẫn trước phe đối lập, tuy nhiên tỷ lệ mà đảng này giành được thấp hơn rất nhiều so với dự đoán trước đó.

Với hơn 50% số phiếu được kiểm, đảng Fidesz giành được dưới 44% số phiếu ủng hộ, giảm đáng kể so với con số 52% mà đảng này giành được trong cuộc bầu cử EP vào năm 2019.

Trước đó, đảng Fidesz được dự báo có thể giành khoảng 50% số phiếu bầu.

Trong khi đó, đảng Tisza của ông Peter Magyar giành được khoảng 31% số phiếu. Trong thời gian qua, đảng Tisza đã nổi lên trở thành thách thức chính đối với đảng Fidesz ở Hungary.

Năm nay, cuộc bầu cử EP ở Hungary thu hút lượng cử tri cao kỷ lục, khi tỷ lệ người đi bỏ phiếu đạt mức trên 50%, tương đương gần 8 triệu cử tri./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/bau-cu-ep-phong-trao-ano-chien-thang-tai-sec-dang-fidesz-o-hungary-dan-dau-post958240.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử EP : Phong trào ANO chiến thắng tại Séc, Đảng Fidesz ở Hungary dẫn đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO