Vietmap họp báo ra mắt sản phẩm Camera hành trình ô tô Speedmap M1Lo ngại chất lượng dịch vụ vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tôĐại biểu Quốc hội: Cân nhắc việc cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn |
Chiều 24/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Để đảm bảo thống nhất, tránh chồng chéo, đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang - đoàn Bình Phước đề nghị rà soát tách bạch các nội dung liên quan đến vận tải đường bộ trong dự án Luật này và Luật Đường bộ.
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước |
Đại biểu đoàn Bình Phước nêu rõ, Điểm c Khoản 1 Điều 33 quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh người lái xe theo quy định.
Bà Điểu Huỳnh Sang bày tỏ thống nhất với quy định cơ sở dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình sẽ được Trung tâm chỉ huy giao thông do Cảnh sát giao thông quản lý, vận hành, khai thác.
Đại biểu dẫn chứng, tính đến tháng 6/2023, toàn quốc có trên 6 triệu ô tô và 73 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành. Nếu dự thảo luật được Quốc hội thông qua, sẽ có hàng chục triệu xe máy phải lắp camera hành trình. “Điều này là khó khả thi”, bà nói.
“Hiện nay, tại nhiều quốc gia phát triển, người dân không cần lắp camera hành trình để chứng minh sự trong sạch của bản thân. Thay vào đó, cơ quan chức năng phải chứng minh chủ xe vi phạm thì mới được xử phạt. Và cũng chưa đất nước nào quy định bắt buộc xe máy phải lắp camera hành trình” - bà Sang nêu rõ.
Nữ đại biểu cũng cho rằng, việc yêu cầu lắp các thiết bị dữ liệu, hình ảnh người lái xe còn vi phạm đến quyền riêng tư, bí mật đời tư của người dân. Chưa kể, vấn đề này liên quan đến các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng của các thiết bị giám sát, hay việc lắp đặt sẽ can thiệp vào hệ thống điện của xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Vị đại biểu đoàn Bình Phước nhấn mạnh, với số lượng xe máy tại Việt Nam quá lớn như hiện nay, việc quản lý, giám sát rất khó.
Trong khi đó, thu nhập bình quân của người dân còn thấp, đời sống có nhiều khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, biên giới…
“Việc mua được một chiếc xe máy đã khó, giờ lại phải cõng thêm khoản chi phí lắp camera hành trình cần phải xem xét lại. Ví dụ họ dùng xe đi làm vườn, làm rẫy thì quy định này liệu có hiệu quả hay không" - bà Sang đặt vấn đề.
Từ những phân tích trên, đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho rằng quy định này chưa phù hợp với thực tế trong khi phạm vi tác động rộng. Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo chỉ quy định gắn thiết bị giám sát hành trình đối với xe kinh doanh vận tải như hiện hành và quy định cụ thể hơn về Trung tâm tích hợp phân tích dữ liệu.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc - đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu lại cho rằng, quy định về thiết bị giám sát hành trình là rất cần thiết để giám sát các vi phạm.
Bà Phúc cho rằng, dữ liệu từ các thiết bị giám sát hành trình giúp cơ quan chức năng xác định hành vi vi phạm của lái xe, của hành khách và các vi phạm về giao thông vận tải đường bộ.
Bên cạnh đó, dữ liệu khi chuyển về Trung tâm giám sát của cơ quan chức năng cũng phục vụ công tác bảo đảm an toàn trật tự giao thông, ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi nguy hiểm đến tính mạng của hành khách, người tham gia giao thông; đánh giá việc chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và lái xe.
Tuy nhiên, bà Phúc có cùng quan điểm với đại biểu Điểu Huỳnh Sang, cho rằng đối tượng áp dụng còn khá rộng.
Cụ thể tại Điểm c, Khoản 1, Điều 33 về điều kiện tham gia giao thông có quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh của người lái xe, dữ liệu hình ảnh bảo đảm an toàn theo quy định.
Đại biểu cho rằng, quy định như vậy có thể hiểu là tất cả các loại xe bao gồm cả xe cá nhân, không loại trừ xe thuộc các trường hợp có quy định riêng của Đảng, Nhà nước đều phải gắn giám sát hành trình. Do đó, đại biểu đề nghị cần phải cân nhắc tính phù hợp và thống nhất.