Bất ổn từ những dự án ổn định dân cư (kỳ 3): Tín hiệu vui ở Bu P'răng

Tác giả. Công Tính - Phan Tuấn| 08/06/2020 14:12

Gần 10 năm đến nơi ở mới cũng là lúc cuộc sống của nhiều hộ dân thuộc các bon Bu P’răng 1 và Bu P’răng 2, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức có những đổi thay. Không chỉ có nhà ở, bà con còn được cấp đất để sản xuất, đã góp phần đổi thay cuộc sống từng ngày.

ADQuảng cáo

Đủ ăn là vui rồi!

Ở bon Bu P’răng 1 và bon Bu P’răng 2 thời gian này, những cơn mưa đầu mùa đã làm cho mắc ca, cà phê xanh hơn. Lo thời tiết thay đổi sẽ phát sinh thêm dịch bệnh, ông Điểu B’lao, ở bon Bu P’răng 2 ra thăm vườn mắc ca thường xuyên hơn. Cắt cành mắc ca bị gãy do mưa giông, ông Điểu B’lao tâm sự: “Cây mắc ca đang vào vụ cho trái, vì thế cành dễ gãy. Nếu mình không chú ý đến vườn thì thiệt hại rất lớn”.

Vườn mắc ca của gia đình ông Điểu B’lao ở bon Bu P’răng 2, xã Quảng Trực cho thu nhập khá

Được cấp gần 2 ha đất rẫy, ông Điểu B’lao trồng mắc ca xen với cà phê và hồ tiêu. Việc trồng xen tuy thu nhập không cao như nhiều hộ khác trong bon, nhưng theo ông Điểu B’lao, mỗi loại cây trong vườn cũng cho vài chục triệu một năm. Riêng mắc ca mỗi năm hai lần thu cũng được 40-50 triệu đồng. Nếu tính cả cà phê và hồ tiêu, gia đình không lo thiếu ăn. “Vườn cây cho thu nhập ổn định. Chỉ cần chăm sóc mắc ca, cà phê và hồ tiêu cho tốt sẽ đủ ăn. Vậy là vui rồi”, ông Điểu B’lao phấn khởi tâm sự.

Cũng được cấp gần 2 ha đất trồng mắc ca, nhưng thời gian này, ông Điểu K’Rui ở bon Bu P’răng 1 lại ít đi rẫy hơn. Theo ông Điểu K’Rui, năm 2013 gia đình về bon mới. Thời gian đầu, ông còn hay ra rẫy. Còn nay ông đã lớn tuổi, nên để rẫy cho con làm. “Cây mắc ca phát triển rất tốt, nhưng quả chưa đều lắm. Nguồn thu từ vườn mắc ca là đủ ăn chứ chưa có dư gì”, ông Điểu K’Rui vui vẻ tâm sự.

Khi so sánh với nơi ở cũ, ông Điểu K’Rui cho rằng, đời sống bây giờ khá hơn rất nhiều. Mình không phải lo chỗ ở, không còn cảnh kiếm ăn từng bữa là thấy vui. Trước đây, đất đai, nhà cửa không ổn định, vì thế mà cuộc sống của nhiều hộ trong bon rất vất vả.

Mặc dù ở khu vực vùng biên, nhưng nơi đây vẫn có trường học được đầu tư đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: Khuôn viên trường mẫu giáo xây dựng khang trang ở bon Bu P’răng 1

ADQuảng cáo

Bà con dần ổn định cuộc sống

Nói về Dự án tái lập hai bon Bu P’răng 1 và Bu P’răng 2, ông Đoàn Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Quảng Trực khẳng định, cái được lớn nhất là đời sống bà con đã đổi thay rất nhiều. Theo ông Quân, ngoài được cấp đất rẫy để trồng cây dài ngày, mỗi gia đình còn được cấp khoảng 4 sào lúa nước. Chỉ cần làm tốt lúa nước là bà con sẽ không còn lo thiếu đói. Khi đã có đủ lương thực, bà con cũng yên tâm chăm sóc cây trồng dài ngày.

Hạ tầng trong bon Bu P’răng 2 cũng được đầu tư tương đối hoàn thiện

Ông Quân cho biết thêm, nếu so sánh với Dự án Làng thanh niên lập nghiệp ở cùng xã, mới thấy rõ những đổi thay ở các bon Bu P’răng 1 và Bu P’răng 2. Đến nay, các bon còn được đầu tư hội trường, công trình điện, nước, trường học…

“Tuy ở một xã vùng biên giới còn nhiều khó khăn như Quảng Trực, nhưng trường học ở đây cũng đã đạt chuẩn quốc gia. Từ hạ tầng đến đất sản xuất được đầu tư khá bài bản đã tạo điều kiện rất lớn cho hơn 150 hộ dân ở các bon ổn định cuộc sống mới”, ông Quân khẳng định.

"Đời sống, sản xuất của người dân ở bon Bu P’răng 1 và Bu P’răng 2 ổn định là cơ sở quan trọng để địa phương tính toán từng bước nâng cao hơn nữa thu nhập cho bà con. Từ kết quả đạt được tại Dự án tái lập bon Bu P’răng 1, bon Bu P’răng 2 và những hạn chế ở Dự án làng thanh niên lập nghiệp sẽ được địa phương chú ý xem xét, rút kinh nghiệm, nếu có những dự án tương tự được triển khai trên địa bàn".

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức

Công trình nước sinh hoạt tập trung phục vụ cho người dân ở bon Bu P'răng 1

Cuộc sống của người dân khi đến nơi ở mới thể hiện rõ kết quả đạt được và chưa được của các dự án sắp xếp ổn định dân cư trên địa bàn tỉnh. Những thực tế này cần được xem xét, đánh giá cẩn trọng khi triển khai các dự án sắp xếp ổn định dân cư tiếp theo...

>>Kỳ 4: Bài học từ thực tiễn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất ổn từ những dự án ổn định dân cư (kỳ 3): Tín hiệu vui ở Bu P'răng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO