"Bất ngờ" chuyện yêu lứa tuổi học trò

Nguyễn Hiền| 04/04/2022 14:50

Những câu chuyện về tình yêu học đường hiện nay làm người lớn không khỏi thảng thốt. Dẫu nhiều người coi là "nhăng nhít" nhưng có những trường hợp đã ảnh hưởng đến học tập và để lại hệ lụy.

ADQuảng cáo

Giáo viên, phụ huynh "giật mình"

Một buổi ngồi nghe cô giáo ở một trường tiểu học kể, chúng tôi kinh ngạc về học trò của cô và cả các em trong độ tuổi phổ thông, thậm chí là tiểu học. Cô giáo cho biết, có một lần cả lớp xì xào, cô phát hiện các em đang bí mật truyền tay nhau một mảnh giấy nhỏ, nên thu hồi và cho vào thùng rác để tránh sự mất tập trung bài học của học sinh. Sau tiết dạy, cô tò mò và lấy lại đọc thì trên mảnh giấy là những câu từ “có cánh” liên quan đến chuyện yêu đương nam nữ.

Cô giáo chia sẻ: “Tôi đọc mà giật mình, chụp gửi lại cho phụ huynh học sinh. Từ đó, tôi mới phát hiện ra là các cháu dù mới lớp 3 thôi nhưng chủ đề vui chơi đã nặng về giới tính. Có thể các em không hiểu được bản chất của yêu đương nhưng bắt chước người lớn để ghép đôi các bạn trong lớp. Cũng từ đó, tôi cũng lồng ghép, tăng cường tuyên truyền về tình bạn, giới tính trong các giờ dạy, giờ sinh hoạt”.

Các trường học cần tăng cường giáo dục giới tính cho học sinh 

Chị Trần Thị Loan ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho biết: “Cháu nhà tôi học lớp 3 và ăn bán trú buổi trưa tại trường. Trưa hôm ấy, tôi đến trường mang đồ dùng học tập cho cháu thì thấy một nhóm học sinh đang quay tròn, náo nhiệt, chia làm hai phe. Tiến lại gần thì có một bạn nam và một bạn nữ đang bị các bạn xung quanh đẩy sát lại gần nhau. Các bạn khác xung quanh thì đồng thanh hô to: hôn đi! hôn đi! Tôi quá đỗi kinh ngạc và quát to thì các cháu mới tự giải tán”.

Một tình huống khác, khi anh Trần Quang Vinh ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) chở đứa cháu đi chơi. Đứa cháu "vô tư" khoe: “Con vừa thấy người yêu cũ của con”. Anh Vinh ngạc nhiên vì cháu mình mới học lớp 3 mà đã có "người yêu cũ". Hỏi tại sao thì cháu hồn nhiên trả lời: "Năm lớp 2 con thích bạn ấy và lên 3 con lại thích bạn khác rồi”.

Chúng ta vẫn hay nghe những câu chuyện liên quan đến giới tính vị thành niên. Những câu chuyện người lớn nghe xong đều cười hoặc thốt lên ngạc nhiên: “Ôi tuổi ấy mà đã yêu với đương!”, “Tụi nhỏ bây giờ nó biết hơn mình ngày xưa!”… Thậm chí nhiều người lớn còn hay có những câu hỏi đùa với các em như: “Con có người yêu chưa?”, “Người yêu con là ai?”… Những câu hỏi đùa vui ấy lại vô tình hình thành trong ý thức trẻ là mình phải có người yêu và việc có người yêu là chuyện bình thường.

Hệ lụy đáng lo ngại

Ở bậc tiểu học, các em dường như không hiểu được bản chất của tình yêu. Việc có người yêu ở tuổi này đơn thuần như là mến nhau, thích nhau. Ở các bậc học lớn hơn, khi các em bắt đầu ý thức giới tính của mình, tình yêu học trò dần trở nên đáng lo ngại hơn nếu không được quan tâm kịp thời.

Chị Nguyễn Thị H. ở phường Nghĩa Đức chia sẻ lại câu chuyện cách đây một năm khi con gái đang học lớp 11. Chị H. cho biết: “Sau khi biết con gái thường đi cùng một bạn nam khác thì chị bắt đầu để ý. Sau tôi phát hiện ra là bạn nam này gần như ngày nào cũng đưa đón con gái đi học và chỉ dừng ở cách nhà khoảng 100m. Nhiều lần bố mẹ khuyên nhủ, tâm sự để cho con gái tập trung học tập nhưng số lần đi chơi riêng nhiều hơn. Rồi có những lần, cháu trai này vào tận nhà xin vợ chồng tôi là cho làm bạn trai của con gái tôi.

ADQuảng cáo

Ở vùng dân tộc thiểu số, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng để lập gia đình còn phổ biến nên việc giáo dục giới tính cần được đa dạng hóa

Chúng tôi hoảng và lo lắng, sau đó không để cháu tự đi học nữa mà phải đưa đón. Tôi cũng phát hiện hai đứa còn viết thư qua lại với những câu từ thề thốt yêu đương. Con gái tôi còn phản ứng mạnh, cự tuyệt ăn uống… Sau khi bình tĩnh lại, chồng tôi đã viết tâm thư cho cháu. Từ đó, cháu bắt đầu nhận ra và bình thường trở lại. Hiện nay cháu đã lấy lại thành tích học tập và thường xuyên tâm sự với bố mẹ hơn”.

Tình yêu học trò nếu không có sự định hướng đúng đắn sẽ dẫn đến những hệ lụy không đáng có. Điển hình như mới đây, một học sinh nữ lớp 10 ở Trường THPT Trần Phú (Krông Nô) bị một bạn nữ khác hành hung dã man bên ngoài trường học khiến em này phải nhập viện điều trị. Một trong những nguyên nhân được xác định là liên quan đến chuyện tình cảm giữa các học sinh với nhau.

Mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức một buổi làm việc riêng với ngành Giáo dục huyện Đắk Glong liên quan đến tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng gia tăng. Trong đó, vấn đề được quan tâm vì đáng lo ngại là tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng để lập gia đình khi tuổi đang vị thành niên. Trường THCS Đắk Nang, ở xã Đắk Nang là một điển hình khi đã có đến 6 học sinh bỏ học để lấy vợ, lấy chồng.

Cần coi trọng giáo dục giới tính

Giáo dục giới tính là một trong những môn học nhạy cảm, bởi vậy nhiều học sinh còn e ngại khi nói về những vấn đề này. Tuy nhiên, giáo dục giới tính ở trường học luôn là một phần quan trọng và thường được các giáo viên dạy tích hợp trong những môn học khác nhau.

Tổ chức lồng ghép tuyên truyền về giới tính là cần thiết từ các bậc học nhỏ

Khi giáo dục giới tính, các giáo viên phải tìm hiểu và lựa chọn được phương pháp giảng dạy phù hợp để giúp các em có thể nhận thức được vấn đề một cách dễ dàng nhất. Khi được trang bị những kiến thức và sự hiểu biết toàn diện về các vấn đề về cơ thể của mình, các em hiểu biết được sự thay đổi tâm sinh lý ở lứa tuổi trưởng thành và phòng tránh, giải quyết được những vấn đề có thể xảy ra.

Sau thời gian giáo dục, học sinh sẽ được nhận thức thức đúng đắn, trang bị cho các em được những kiến thức cơ bản về giới tính sẽ giảm thiểu được những tình trạng không như mong muốn xảy ra đối với trẻ.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Đắk Glong, ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cũng khẳng định: “Các nhà trường phải quan tâm, thực hiện tích cực hơn chuyên đề về giáo dục giới tính. Hiện nay, qua kiểm tra một số trường thì việc giáo dục pháp luật hay giáo dục giới tính dù có triển khai nhưng đang rất lơ là, mờ nhạt, còn xem nhẹ, chưa quyết liệt”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bất ngờ" chuyện yêu lứa tuổi học trò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO