Bật mí cách chọn nấm đùi gà tươi ngon của người trồng nấm

04/03/2021 14:30

Hiện nay, nhắc đến nấm, người tiêu dùng sẽ có vô vàn sự lựa chọn như nấm hương, nấm linh chi, nấm mối, nấm kim châm,...Được ưu ái hơn cả là nấm đùi gà.

ADQuảng cáo

Nấm đùi gà rất được người tiêu dùng ưa chuộng mặc dù giá cả khá cao. Vậy nấm đùi gà có gì đặc biệt mà thu hút người tiêu dùng đến vậy? Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu kỹ hơn những thông tin liên quan đến loại nấm này nhé!

1Nấm đùi gà là gì?

Nấm đùi gà là gì?Nấm đùi gà hay còn gọi là nấm sò vui hoặc nấm bào ngư Nhật, mang vị hạnh nhân tự nhiên không nồng cũng không nhạt, đồng thời chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khoẻ của con người. Nấm có hình gần giống đùi gà, phần thân màu trắng, thon dài, phần mũ nấm hình cầu, màu nâu.

2Giá trị dinh dưỡng, công dụng của nấm đùi gà

Giá trị dinh dưỡng của nấm đùi gà

Nấm đùi gà giàu carbohydrate, chất xơ, chitin và polysaccharide. Thông tin dinh dưỡng do USDA cung cấp, trong 86g nấm sống có:Lượng calorie: 28g

Chất béo: 0,3g

Carbohydrate: 5,2g

Chất xơ: 2g

Đường: 0,95

Chất đạm: 2,9g
Giá trị dinh dưỡng, công dụng của nấm đùi gàBên cạnh đó, nấm có chứa nhiều axit amin, vitaminkhoáng chất như:- Các loại axit amin có trong nấm là axit aspartic, axit glutamic, arginine và ergothioneine.- Nấm cũng chứa nhiều các loại vitamin C, A, B2, B1, DB3.- Các khoáng chất tiêu biểu có thể kể đến là kali, magie, natricanxi.Ngoài ra, nấm cũng chứa một lượng lớn nguyên tố vi lượng selen và lipid.

Công dụng của nấm đùi gà

Hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đườngCông dụng của nấm đùi gàNấm đùi gà có chứa β-glucans, một chất có khả năng hạ đường huyết, do đó nấm sẽ giúp cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm mức đường huyết.Ngoài ra, nấm đùi gà cũng giúp tăng nồng độ glycogen và phục hồi các tế bào B bị tổn thương. Vì vậy, loại nấm này có thể giúp bạn ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2.Giúp điều trị loãng xươngCông dụng của nấm đùi gàNấm đùi gà có chứa ergostadienol, dihydroxyergostenone hỗ trợ tăng cường chuyển hóa của xương. Những chất này có thể giúp bạn ngăn ngừa loãng xương do thiếu hụt estrogen ở phụ nữ lớn tuổi.Ngăn ngừa tình trạng oxy hoáCông dụng của nấm đùi gàNấm đùi gà chứa lượng ergothioneine (một hợp chất oxy hoá có khả năng làm sạch cơ thể) với hàm lượng cao. Vậy nên loại nấm này có thể hỗ trợ bạn bảo vệ tốt sức khoẻ.Giúp giảm cholesterol trong máuCông dụng của nấm đùi gàLượng lovastatin và mevinolin trong nấm đùi gà sẽ giúp bạn giảm cholesterol trong máu. Những chất này cũng có thể làm giảm lượng triglyceride, tổng lượng lipid, phospholipids…

3Cách chọn nấm đùi gà tươi ngon

Dựa vào hình dạng của nấm

Cách chọn nấm đùi gà tươi ngon- Nên chọn loại nấm có cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều. Nếu nấm đã nở thì những lá tia trên mũ nấm của chúng phải là chuỗi đều, đẹp và khô ráo.- Bên cạnh đó, bạn nên chọn nấm có chiều dài không quá 15cm, vì khi vượt quá 15cm, bên trong nấm sẽ dần trở nên rỗng xốp khiến nấm mất ngon.- Ngoài ra, bạn cũng cần quan sát cả mũ nấm nữa, mũ của nấm tươi sẽ lành lặn, không dập nát hay chảy nhớt.

Dựa vào màu và mùi của nấm

Cách chọn nấm đùi gà tươi ngon- Nấm đùi gà thường có
ADQuảng cáo
màu trắng. Nếu bạn thấy trên thân nấm xuất hiện các đốm nâu kèm chảy nhớt thì bạn không nên mua, vì chúng đã hỏng rồi đấy.- Nếu bạn ngửi thấy nấm có mùi hạnh nhân rõ nhưng không nồng, đó là nấm đạt chất lượng tốt. Bạn đừng chọn những nấm đùi gà ban đỏ có mùi quá yếu hoặc quá nồng nhé, vì chúng đã không còn tươi và bị mất nước nghiêm trọng.

Dùng tay sờ nấm

Khi bạn sờ thấy những cây nấm khô, bạn nên chọn chúng, vì chúng có thể bảo quản lâu hơn những cây nấm có độ đàn hồi khi ấn nhẹ do chúng đã hút nhiều nước.

4Các món ngon từ nấm đùi gà

Nấm đùi gà kho tiêu xanh

Bạn chỉ cần dành 30 phút vào bếp là sẽ có ngay món nấm đùi gà kho tiêu xanh vừa ngon bổ lại vừa dễ thực hiện rồi. Vị ngọt từ nấm kết hợp cùng vị cay nồng của tiêu xanh, dùng với cơm nóng vô cùng ngon miệng.Cách làm món nấm đùi gà kho tiêu xanh:Các món ngon từ nấm đùi gàNấm sau khi mua về rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Phi hành cùng tiêu xanh và ít dầu ăn rồi cho một ít nước tương, hạt nêm chay, đường, bột ngọt, tiêu xay với nước lạnh vào nồi rồi nấu sôi. Cho nấm vào và kho với lửa nhỏ. Đến khi nước kho sệt lại thì tắt bếp, cho ra đĩa.

Nấm đùi gà áp chảo

Đây là sự kết hợp hoàn hảo của vị ngọt thơm từ nấm với sự đậm đà của nước tương. Bạn chỉ mất khoảng 7-10 phút để cho ra món ăn hấp dẫn này.Cách làm món nấm đùi gà áp chảo:Các món ngon từ nấm đùi gàSau khi rửa sạch nấm dưới vòi nước thì nhẹ nhàng lau khô, cắt miếng vừa ăn. Đun nóng chảo ở lửa vào rồi cho nấm vào. Rán đến khi mỗi mặt đều có màu vàng nâu là được. Thêm muối và hạt tiêu vào, đậy nắp rồi chờ 1-2 phút sau đó bạn có thể thưởng thức rồi.

Nấm đùi gà xào sả ớt

Nấm xào vừa dai vừa giòn quyện cùng mùi thơm của sả tạo nên một món bổ dưỡng mà không kém phần hấp dẫn.Cách làm món nấm đùi gà xào sả ớt:Các món ngon từ nấm đùi gàNấm sau khi rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Đun chảo nóng rồi cho ít dầu ăn vào, thêm sả ớt và bột nghệ. Sau một lúc thì cho nấm vào, thêm nước, 2 muỗng canh tương ớt, ½ muỗng canhmuối, 1 muỗng canh đường, ½ muỗng canhbột nêm. Tiếp tục đun với lửa vừa đến khi nước sệt lại thì tắt bếp.

Nấm đùi gà kho tộ

Vị ngọt mềm, dai dai của nấm hoà cùng nước sốt đậm đà cho ra món ăn với vị ngon khó cưỡng.Cách làm món nấm đùi gà kho tộ:Các món ngon từ nấm đùi gàNấm đùi gà rửa sạch cắt miếng vừa ăn. Cho vào chảo một muỗng canh dầu phi thơm, tiếp tục cho hai muỗng cà phê tương ớt, hai muỗng cà phê tương cà, đường, hạt nêm chay. Sau đó, dùng đậu hũ bóp nát xào lên cùng, nếu thấy đặc thì có thể cho thêm nước. Nấm đùi gà cho vào sau cùng, kho thêm ít phút nữa thì tắt bếp.

Nấm đùi gà sốt cà chua

Đây là một món ăn tương đối dễ làm. Nấm mềm ngọt với nước sốt chua chua ngọt ngọt. Thật tuyệt vời phải không nào?Cách làm món nấm đùi gà sốt cà chua:Các món ngon từ nấm đùi gàNấm đùi gà cắt bỏ gốc, rửa sạch dưới vòi nước rồi cắt miếng vừa ăn. Hành tây và cà chua cắt hạt lựu. Ớt tươi cắt nhỏ. Bắc chảo, phi ít dầu với hành tây, rồi cho cà chua vào, nêm thêm ít bột nêm và tương ớt. Đảo đều cho đến khi nước sốt sền sệt thì cho nấm vào. Để lửa vừa một lúc thì cho ớt tươi vào rồi tắt bếp.Trên đây là những bật mí về cách chọn nấm đùi gà tươi ngon cùng công thức của vài món ăn từ nấm đùi gà vô cùng đơn giản dễ làm mà Báo Đắk Nông đã tổng hợp được. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn cũng như làm phong phú hơn thực đơn của gia đình. Chúc bạn một ngày tốt lành!Xem thêm:>> 10 món ăn ngon chế biến cùng nấm đùi gà>> Đừng thử nấm đùi gà hấp cải xanh! Bạn sẽ mê đấy!>> Cách làm nấm đùi gà sốt chua ngọt ngon miệng, bổ dưỡng
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bật mí cách chọn nấm đùi gà tươi ngon của người trồng nấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO