Xây dựng Đảng

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Hoàng Hoài 12/07/2023 05:57

Thời gian qua, cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm đến công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng trên internet và không gian mạng, qua đó đưa mạng xã hội trở thành công cụ hiệu quả trong công cuộc đấu tranh này.

ADQuảng cáo

Qua internet đưa các chủ trương đến gần với Nhân dân

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính tới tháng 9/2022, số lượng người dùng internet tại Việt Nam vào khoảng 70 triệu người, chiếm khoảng 70% dân số cả nước. Với con số này, Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng internet cao thứ 12 trên thế giới và đứng thứ 6 trong tổng số 35 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á.

Người dùng Việt Nam dành trung bình 7 tiếng mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan đến internet. Tỷ lệ người dùng sử dụng internet hàng ngày tại Việt Nam lên tới 94%.

Bên cạnh những tiện ích, internet, mạng xã hội cũng đã và đang trở thành phương tiện để các thế lực thù địch tiến hành phá hoại tư tưởng, chống phá công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở việt nam. Một bộ phận người dân do chưa nhận thức đầy đủ nên đã đăng tải, chia sẻ nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, tiêu cực, không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận.

screenshot-8-.png
Website của Đảng ủy Khối CCQ-DN tỉnh thường xuyên đăng tải các gương người tốt việc tốt và các thông tin tích cực.

Điều đó đặt ra yêu cầu bức thiết trong việc nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, nhất là cán bộ, đảng viên trong sử dụng internet, mạng xã hội. Từ đó, mạng xã hội trở thành công cụ hữu ích trong tuyên truyền, phổ biến, đưa các chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật đến gần với nhân dân, góp phần định hướng dư luận xã hội.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, không chỉ có thanh, thiếu niên mà người già, trẻ nhỏ cũng đã và đang làm quen với các tài khoản mạng xã hội zalo, facebook, youtube... Nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã thành lập các trang fanpage riêng để đăng tải, chia sẻ các thông tin liên quan đến hoạt động ngành, tỉnh, địa phương.

Trong đó, nhiều trang fanpage đã đăng tải nhiều bài viết liên quan đến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách chính thống được Nhân dân quan tâm; gương người tốt, việc tốt...góp phần quan trọng trong dẫn dắt và định hướng dư luận xã hội.

Điển hình, Đảng ủy Khối CCQ-DN tỉnh đã duy trì nhóm facebook “Đắk Nông xanh” thu hút 5.700 thành viên tham gia, với 500 bài viết/tháng (bình quân hơn 16 bài viết/ngày); thu hút gần 240.000 lượt tiếp cận, gần 98.500 lượt tương tác. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trực thuộc cũng thành lập nhiều nhóm facebook riêng để tuyên truyền, đấu tranh BVNTTT của Đảng như nhóm “Công đoàn Viên chức tỉnh Đắk Nông”; “Hành khúc cựu chiến binh Đắk Nông” và các nhóm, trang thông tin chính thống khác nhằm lấp đầy khoảng trống và phủ xanh mạng xã hội.

Còn Huyện ủy Krông Nô duy trì vận hành 1 trang, 2 nhóm facebook tuyên truyền không chính thức trực thuộc Ban Chỉ đạo 35 huyện; 4 trang của mặt trận và các đoàn thể cấp huyện; 1 trang, 13 nhóm của lực lượng công an huyện và 12 xã, thị trấn; 4 trang, nhóm của các cơ quan ngành dọc; 56 trang, nhóm trực thuộc các tổ 35 cơ sở đã thu hút được nhiều người xem và tương tác, tạo được uy tín trên địa bàn huyện nói riêng và tỉnh Đắk Nông nói chung.

Phủ xanh thông tin tích cực

Phủ xanh thông tin tích cực, pha loãng thông tin tiêu cực trên không gian mạng là hoạt động được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thực hiện thường xuyên, liên tục.

Với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực”, các cấp đoàn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tăng cường truyền tải những thông tin tích cực tới đoàn viên, thanh niên và người dùng mạng xã hội. Các tổ chức đoàn duy trì và nhân rộng hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” tạo hiệu ứng tích cực, góp phần chuyển biến nhận thức, hành động của đoàn viên, thanh thiếu niên. Việc phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực được chú trọng.

Tương tự, để giúp người dân sử dụng mạng xã hội nhận biết được thông tin xấu, độc, không bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, Trường mầm non Anh Đào ở thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) thường xuyên chia sẻ những thông tin chính thống, nhất là gương người tốt - việc tốt và những thông tin tích cực có sức lan tỏa trong xã hội.

Theo bà Lê Thị Thanh Hoài, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Anh Đào, đơn vị thường xuyên quán triệt đội ngũ cán bộ, giáo viên khi tham gia mạng xã hội phải giữ vai trò là lực lượng nòng cốt đăng tải, chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực và xem đây là giải pháp thường xuyên, lâu dài góp phần BVNTTT của Đảng. Những thông điệp được truyền đi trên mạng xã hội phải có sức lan tỏa và có tác động đến tâm lý, nhận thức, hành vi của mỗi người. Do đó, việc “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” không chỉ góp phần tuyên truyền, định hướng cho người dân với những nội dung tích cực, nhân văn mà còn nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về cách sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn.

Cán bộ, đảng viên phải đi đầu

Nhận thức rõ vai trò của internet, mạng xã hội trong tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội góp phần BVNTTT của Đảng cấp ủy các cấp tỉnh Đắk Nông đã tận dụng có nhiều cách làm mới, sáng tạo, phù hợp.

2(2).jpg
Nhiều cơ sở đoàn đã chia sẻ những câu chuyện hay, việc làm tử tế để giáo dục đoàn viên, thanh, thiếu niên.

Ban chỉ đạo 35 các cấp đã kịp thời phổ biến, quán triệt Quy định số 85-QĐ/TW ngày 7/10/2022 của Ban Bí thư về việc thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên internet và mạng xã hội cho cán bộ, đảng viên. Các chiến dịch phủ xanh thông tin tích cực, pha loãng thông tin tiêu cực trên không gian mạng... được đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, để góp phần làm trong sạch môi trường mạng, Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Nông tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về an ninh mạng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần răn đe, cảnh báo, giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của bản thân khi tham gia mạng xã hội.

Mới đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông và Công an tỉnh Đắk Nông vừa ký kết Chương trình phối hợp trong công tác BVNTTT của Đảng; đấu tranh, xử lý các quan điểm sai trái, thù địch và thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Đây được coi là sáng tạo riêng của Đắk Nông trong triển khai Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị, giúp cho công tác BVNTTT của Đảng đi vào chiều sâu, đồng bộ, chặt chẽ, liên thông, tăng thêm tính sắc bén cho công tác tuyên truyền, đấu tranh.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác BVNTTT của Đảng 6 tháng đầu năm 2023, đồng chí Điểu K'Ré, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông nhấn mạnh, BVNTTT của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, có nhiều yếu tố mới, khó, chưa có tiền lệ. Do đó, các địa phương, đơn vị đồng tâm, nhất trí, động viên lực lượng cộng tác viên 35 cơ sở phát huy tinh thần đảng viên gương mẫu, đi đầu, cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp ủy giao, tạo môi trường chính trị ổn định để phát triển kinh tế - xã hội. Việc huy động, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị tham gia đấu tranh, ngăn chặn xử lý thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch, BVNTTT của Đảng tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO