Bạo lực bầu cử tại Nigeria khiến hàng chục người thiệt mạng

(Vietnam+)| 21/03/2023 15:17

Việc bỏ phiếu vào ngày bầu cử một lần nữa bị gián đoạn bởi nhiều vụ bạo lực, đe dọa liên quan đến cử tri, quan chức bầu cử, quan sát viên, nhà báo và điều này xảy ra ở hầu hết các bang.

ADQuảng cáo

Bao luc bau cu tai Nigeria khien hang chuc nguoi thiet mang hinh anh 1Các nhân viên bầu cử làm nhiệm vụ tại điểm bỏ phiếu ở Lagos, Nigeria ngày 18/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các quan sát viên bầu cử của Liên minh châu Âu (EU) cho biết ít nhất 21 người đã thiệt mạng trong các cuộc bầu cử địa phương hôm 18/3 ở Nigeria, hoạt động diễn ra dưới tình trạng đe dọa, bạo lực và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp.

Người dân Nigeria đã đi bỏ phiếu bầu thống đốc ở 28 trong số 36 bang, tới ngày 20/3 kết quả ở một số bang vẫn chưa được công bố, bao gồm cả vùng Đông Bắc Adamawa, một bang bảo thủ và Hồi giáo, nơi có thể chứng kiến nữ thống đốc đầu tiên đắc cử.

Trưởng đoàn của Phái đoàn Quan sát viên EU tại Nigeria, ông Barry Andrews, phát biểu tại một cuộc họp báo rằng Lagos, nơi đã bầu lại thống đốc của đảng cầm quyền, là một trong số các bang bang miền Nam và miền Trung Nigeria đã chứng kiến bạo lực liên quan đến bầu cử.

Ông nói: “Việc bỏ phiếu vào ngày bầu cử một lần nữa bị gián đoạn bởi nhiều vụ bạo lực, đe dọa liên quan đến cử tri, quan chức bầu cử, quan sát viên, nhà báo và điều này xảy ra ở hầu hết các bang."

Ông nhấn mạnh: "Bi kịch thực sự xảy ra khi 21 người, theo thông tin mới nhất của chúng tôi, đã thiệt mạng trong bạo lực liên quan đến bầu cử."

ADQuảng cáo

Số người thiệt mạng được báo cáo thấp hơn con số cuối cùng trong các cuộc bầu cử trước đó ở Nigeria. Tình trạng bất ổn thường xảy ra sau khi kết quả bầu cử được công bố ở quốc gia này.

Ông Andrews cho biết tình trạng bạo lực và đe dọa có thể đã dẫn đến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp.

Mặc dù không có con số thống kê về số cử tri đi bỏ phiếu trên toàn Nigeria, nhưng do việc bỏ phiếu được quản lý theo từng bang, nên các nhà chức trách ước tính tỷ lệ này ở Lagos chỉ là 16% - bang đông dân nhất Nigeria với hơn 20 triệu người.

Đại diện của EU cũng xác nhận đã có một số cải thiện trong cuộc bỏ phiếu hôm 18/3 so với cuộc bầu cử tổng thống Nigeria gây tranh cãi vào tháng trước, bao gồm việc hầu hết các điểm bỏ phiếu mở cửa sớm, tài liệu bầu cử đến đúng giờ và các máy bỏ phiếu điện tử hoạt động tốt hơn so với cuộc bầu cử diễn ra trước đó./.

(Vietnam+)

ADQuảng cáo
Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/bao-luc-bau-cu-tai-nigeria-khien-hang-chuc-nguoi-thiet-mang/852454.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạo lực bầu cử tại Nigeria khiến hàng chục người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO