Đời sống

Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông chú trọng cải cách hành chính

Tuệ An 16/05/2023 11:42

Tăng cường cải cách hành chính (CCHC), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông đã đơn giản hóa và giảm nhiều thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho các đối tượng tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm.

ADQuảng cáo

Để tạo thuận lợi cho người dân, cùng với việc ban hành kế hoạch, thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ CCHC, BHXH tỉnh Đắk Nông còn tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, thái độ, tác phong cho cán bộ, nhân viên.

100% cán bộ, công chức, viên chức BHXH sử dụng hiệu quả hệ thống thư điện tử công vụ ngành và văn bản điện tử trên phần mềm http://eoffi ce.vss.gov.vn vào công tác chỉ đạo và điều hành, hạn chế thấp nhất việc sử dụng văn bản giấy. 100% cán bộ lãnh đạo quản lý, chuyên viên sử dụng chứng thư số, chữ ký số trên phần mềm, ứng dụng nghiệp vụ của ngành theo đúng quy định

Nguồn BHXH tỉnh Đắk Nông

Ngoài việc thường xuyên rà soát hệ thống các văn bản do BHXH Việt Nam ban hành, BHXH tỉnh đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung những TTHC không còn phù hợp với tình hình thực tế nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Công tác số hóa hồ sơ, giấy tờ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa được thực hiện bảo đảm đúng quy định hiện hành trước khi chuyển đến các phòng, bộ phận nghiệp vụ để tiếp tục xử lý.

ADQuảng cáo

BHXH tỉnh, các huyện, thành phố đã thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua giao dịch điện tử và trực tiếp tại bộ phận "một cửa", qua dịch vụ bưu chính công ích, qua Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp. Trong đó, đơn vị yêu cầu bảo đảm nguyên tắc của các dịch vụ là phải phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia các loại hình bảo hiểm.

_dsc1479(1).jpg
Công tác số hóa hồ sơ, giấy tờ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa được thực hiện bảo đảm đúng quy định hiện hành

Hiện nay, toàn tỉnh đã có 1.994/2.057 đơn vị sử dụng lao động đã đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 97%; có 76.776/117.454 hồ sơ điện tử được tiếp nhận, chiếm tỷ lệ 65%. BHXH tỉnh đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết đối với 5 TTHC gồm: 2 lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, và 3 lĩnh vực giải quyết các chế độ BHXH. BHXH tỉnh còn duy trì 25 TTHC thực hiện “Ngày không viết” và 4 TTHC thực hiện “Ngày không hẹn”. Đơn vị đang tiếp tục rà soát, nghiên cứu và áp dụng thêm TTHC thực hiện “Ngày không hẹn”.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh thường xuyên tổ chức việc đánh giá, khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH. Tất cả các TTHC được niêm yết, công khai trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời cập nhật lên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh và Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Nông, qua đó tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức tìm hiểu và truy cập thông tin, cũng như giám sát việc thực hiện. Ngoài công khai tại nơi dễ nhìn, dễ quan sát và dễ nhận biết, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của Giám đốc BHXH tỉnh được in lên mặt sau Phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả và trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để người dân, tổ chức có thể phản ánh ngay các vướng mắc, bức xúc

BHXH tỉnh luôn chủ động đẩy mạnh CCHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động chuyên môn nhằm phục vụ, nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN được tốt nhất.

Bà Võ Th ị Ái Liễu, Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông chú trọng cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO