Đời sống

Bảo hiểm xã hội góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Tuệ An 14/03/2023 06:50

Nhằm nâng cao độ bao phủ và khuyến khích người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, những năm gần đây ngành BHXH đã phối hợp với các tổ chức, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách...

ADQuảng cáo

Giảm áp lực kinh tế

Bà Nguyễn Thị Dung, xã Đắk Som (Đắk Glong) đang điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong chia sẻ: “Tôi nằm viện điều trị bệnh tim mạch gần 3 tuần nay, nhờ có thẻ BHYT nên đã giảm bớt gánh nặng chi phí. Với căn bệnh tim mạch phải điều trị lâu dài, nếu không có thẻ BHYT thì kinh tế gia đình tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.

Không riêng bà Dung, thống kê của BHXH tỉnh cho thấy, trong năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 713.810 lượt người khám chữa bệnh BHYT tăng 15,1%, với chi phí hơn 228.554 triệu đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021 (đã bao gồm chi thanh toán trực tiếp và chăm sóc sức khỏe ban đầu). Điều này cho thấy, khi người dân tham gia BHYT, họ đã trang bị cho mình “tấm bùa hộ mệnh” để giảm gánh nặng kinh tế trong trường hợp ốm đau, bệnh tật; nhất là khi bệnh nặng, cần phải điều trị lâu dài, chi phí điều trị cao.

bhxh-1(1).jpg
BHXH trao tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa.

Cùng với việc tham gia BHYT, người dân tham gia BHXH nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng để an tâm khi về già mà không phải phụ thuộc vào con cháu, người thân có chiều hướng tăng.

ADQuảng cáo

Anh Nguyễn Tấn Thắng, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho biết, sau một thời gian làm việc tại một doanh nghiệp xây dựng anh đã được đóng BHXH. Đến cuối năm 2022, sau khi nghỉ việc anh Thắng liên hệ cơ quan BHXH tỉnh tìm hiểu và quyết định tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện chứ không rút một lần. “Bản thân còn trẻ còn có sức khỏe làm việc nên chọn tham gia BHXH tự nguyện để sau này già có khoản lương hưu để trang trải cuộc sống”, anh Thắng chia sẻ.

Đi sâu vào cuộc sống

Thời gian qua, bằng việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, tỉnh Đắk Nông cùng ngành BHXH đã từng bước đưa chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực. Điều này thể hiện rõ qua việc phát triển đối tượng tham gia qua các năm cũng như sự vào cuộc của chính quyền địa phương; sự quan tâm, tham gia của người dân.

Bên cạnh đó, ngành BHXH đã chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng vận động các nguồn lực xã hội để mua thẻ BHYT, sổ BHXH tặng cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để lan tỏa chính sách bảo hiểm, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội.

bhxh-8(1).jpg
BHXH tỉnh tặng quà cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Bà Võ Thị Ái Liễu, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. Ngành cũng đã triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các nghị quyết của Chính phủ. BHXH tỉnh thường xuyên chủ động bám sát, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phát huy hiệu quả tích cực trong các lĩnh vực công tác… để hoàn thành tốt nhiệm vụ; góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm xã hội góp phần bảo đảm an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO