Bảo hiểm xã hội Ðắk Nông tích cực chuyển đổi số

Tuệ An| 13/02/2023 12:40

Thời gian qua, BHXH tỉnh Đắk Nông tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả quy trình, nghiệp vụ của ngành, giảm tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, phục vụ người dân, doanh nghiệp khi tham gia, giải quyết chế độ bảo hiểm.

ADQuảng cáo

Bảo đảm nhân lực

Theo BHXH tỉnh, 100% công chức, viên chức có máy vi tính cá nhân. 100% đơn vị BHXH cấp huyện, các phòng chuyên môn có 1 máy vi tính chuyên dùng, cấu hình cao để thực hiện nhiệm vụ có yêu cầu về mặt kỹ thuật. Máy tính này, đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng, bảo đảm đủ điều kiện để kết nối liên thông các phần mềm nghiệp vụ, ứng dụng dùng chung để xử lý công việc trên môi trường mạng từ trung ương đến cấp cơ sở được nhanh nhạy, kịp thời.

Ông Hồ Tấn Lộc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông cho biết, 100% công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh thực hiện dịch vụ công có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cán bộ tại bộ phận “một cửa” BHXH tỉnh và cấp huyện có trình độ công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Tác phong làm việc chuyển từ hành chính sang phục vụ, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Người dân đến khám,chữa bệnh tại bệnh viện bằng thẻ CCCD sau khi được tích hợp

Ứng dụng VssID

Ứng dụng VssID được BHXH Đắk Nông triển khai mạnh mẽ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Ứng dụng VssID được tích hợp nhiều tính năng tiện ích giúp người dùng có thể tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của mình. Ứng dụng còn có dịch vụ hỗ trợ 24/7 như hỗ trợ qua hệ thống chatbox, trả lời tự động hoặc tổng đài của ngành bảo hiểm… Người dùng có thể dùng hình ảnh thẻ trên ứng dụng để khám, chữa bệnh thay thế thẻ BHYT giấy. Tính đến ngày 31/12/2022, toàn tỉnh có 39.644 người đăng ký sử dụng VssID, vượt 5,1% so với chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao.

Thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" của Chính phủ, BHXH tỉnh Đắk Nông đã phổ biến, quán triệt đầy đủ mục tiêu, nội dung đề án đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động toàn ngành.

ADQuảng cáo

Đơn vị đã ban hành văn bản đề nghị các đơn vị, địa phương yêu cầu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN kê khai số CCCD hoặc số định danh cá nhân để cơ quan BHXH nhập vào cơ sở dữ liệu.

Cán bộ BHXH hướng dẫn các nội dung về thẻ BHYT khi được tích hợp với CCCD cho người dân

Tính đến tháng 12/2022, có 338.991 người đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực với CCCD gắn chip để đi khám, chữa bệnh; 85/85 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ bằng CCCD để phục vụ khám, chữa bệnh. Tổng số lượt tra cứu là 23.977 lượt; trong đó có 12.532 lượt  tra cứu thành.

Phối hợp liên thông dữ liệu

BHXH tỉnh hiện đã rà soát, cập nhật thông tin, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về quá trình hưởng các chế độ BHXH, BHTN từ ngày 5/12/2021 – 4/12/2022 với tổng số 13.812 hồ sơ. Ngành phối hợp với các đơn vị liên quan duy trì kết nối, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện liên thông dữ liệu, hướng dẫn, xử lý vướng mắc về phần mềm tiếp nhận dữ liệu khám, chữa bệnh khi sử dụng CCCD gắn chíp điện tử để khám chữa bệnh BHYT.

BHXH tỉnh phối hợp với cơ quan công an tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện xác thực thông tin người tham gia với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đưa ra giải pháp xử lý. Công tác tuyên truyền vận động người có thẻ BHYT cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số được đẩy mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm xã hội Ðắk Nông tích cực chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO