Thời sự

Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Lê Minh 22/04/2023 15:00

Chiều nay 22/4, tại TP. Đông Hà, Báo Quảng Trị tổ chức khai mạc Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng 4) với chủ đề “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”.

ADQuảng cáo

Tham dự hội thảo, về phía Trung ương có Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Đinh Như Hoan; Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai.

Về phía tỉnh Quảng Trị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng.

Về phía Đắk Nông do đồng chí Vũ Ngọc Tú, Tổng Biên tập Báo Đắk Nông, Chủ tịch Hội nhà báo Đắk Nông dự và tham gia chủ trì Hội thảo.

Tham gia hội thảo có các Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập, nguyên Tổng Biên tập, các biên tập viên, phóng viên 19 cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế; Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Trị.

Các Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập, biên tập viên, phóng viên 23 báo Đảng khu vực miền Bắc và Miền Nam gồm: Kinh tế & Đô thị, Hà Nội Mới, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Hòa Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Điện Biên Phủ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Cà Mau.

a11.jpg
Toàn cảnh hội thảo - Ảnh: Lê Minh

18 giờ 00: Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ kết luận hội thảo

Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ nhấn mạnh: Nhìn chung, công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên thời gian qua được tiến hành một cách bài bản và hiệu quả, góp phần làm thất bại các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, khẳng định tính đúng đắn của các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khẳng định những thành quả của quá trình xây dựng đất nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao.

21.jpg

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tình trạng số lượng bài viết về đề tài này được đăng trên các báo vẫn chưa nhiều, chưa phong phú, đa dạng. Thêm vào đó đội ngũ tham gia viết về lĩnh vực này chưa nhiều, chủ yếu vẫn phụ thuộc vào một số ít cán bộ, phóng viên và các chuyên gia chuyên nghiên cứu về công tác đảng.

Chính vì vậy, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới đòi hỏi Ban biên tập và mỗi một cán bộ, phóng viên phải có kiến thức sâu rộng về các lĩnh vực kết hợp hiệu quả với thực tiễn, luôn hướng về cơ sở để có những tác phẩm báo chí mang hơi thở cuộc sống, có sức thuyết phục cao.

Nhiệm vụ này đặt ra yêu cầu phải không ngừng nỗ lực học tập, nhanh nhạy nắm bắt thông tin, linh hoạt, sáng tạo trong lựa chọn đề tài, cách thức tiếp cận, thể hiện để có thể truyền đạt, hiện thực hóa hệ tư tưởng của Đảng vào đời sống và đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch một cách hiệu quả.

22.jpg

Đặc biệt, phát huy lợi thế báo điện tử, diễn đàn mạng xã hội để thông tin tuyên truyền đảm bảo kịp thời, hay, đúng, trúng. Cùng với việc thực hiện các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền trên các lĩnh vực, phải duy trì thực hiện tốt chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” với những bài viết đa dạng về nội dung, lập luận sắc bén, có cơ sở vững chắc để đấu tranh, phản bác thông tin sai sự thật của các thế lực thù địch một cách bài bản, đem lại hiệu quả cao.

Đây cũng là cách để tạo “bức tường” ngăn chặn,miễn dịch trước thông tin xấu, độc, bóp méo sự thật hòng chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch. Mặt khác, các báo địa phương cần xây dựng, củng cố lực lượng cán bộ, phóng viên, cộng tác viên đủ mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ lý luận và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, cần có cơ chế, chính sách phù hợp để động viên, khuyến khích và bảo vệ lực lượng này trong tuyên truyền đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cần đổi mới, đa dạng hóa phương thức, nội dung tuyên truyền, tận dụng những ưu thế của khoa học - công nghệ, đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với cuộc sống một cách chính xác, nhanh chóng, thuận lợi, nhất là với đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểusố. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, các cơ quan báo chí cần tập trung đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng và tinh thông nghiệp vụ, đấu tranh không khoan nhượng với những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch.

Chủ động nắm tình hình hoạt động, âm mưu, thủ đoạn chống phá của cá cthế lực thù địch, phản động. Kịp thời phân tích, tổng hợp, đánh giá, dự báo những biểu hiện mới để sớm có kế hoạch tuyên truyền, ngăn chặn. Mỗi người làm Báo Đảng cần không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nhận diện đúng nội dung, quan điểm sai trái thù địch để đi sâu phân tích làm rõ tính chất sai trái, thù địch, kịp thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

23.jpg

Phát huy hiệu quả đội ngũ cộng tác viên trong tham gia viết bài đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên báo địa phương, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc chia sẻ thông tin tích cực, bài viết chuyên sâu.

Đặc biệt, tập trung cho nhiệm vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên Báo Đảng với một cấp độ cao hơn, trí tuệ hơn, sắc bén hơn; đập tan những luận điệu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch; củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân vào công cuộc đổi mới đất nước và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; góp phần xây dựng Đảng, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, để Nhân dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đất nước ta phát triển hùng cường, có vai trò, vị thế xứng đáng trên trường quốc tế.

Kết thúc hội thảo, Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ trao Cờ đăng cai Hội thảo năm 2024 cho Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan. Bên cạnh đó, tặng hoa ghi nhận sự đóng góp tích cực của các nhà tài trợ gồm Công ty in Một thành viên Báo Nhân Dân tại Đà Nẵng, Công ty Prudential Việt Nam và Công ty Bia Camel.

17 giờ 58: Nguyên Tổng Biên tập Báo Đồng Nai Trần Duy Thanh tham luạn tại hội thảo

Giải pháp để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái của lực lượng thù địch đó là phải nâng cao chất lượng tác phẩm.

24.jpg

Để tác phẩm báo chí đến với công chúng và bạn đọc tin, đón nhận tích cực, các nhà báo phải không ngừng nâng cao kiến thức, nghiệp vụ và phải thể hiện được phong cách làm việc của mình mà bạn đọc thường nói "nhà báo quyền uy”. Thực tế cho thấy, nhiều tác phẩm đấu tranh trên lĩnh vực này đã có sức thuyết phục bạn đọc, đơn cử như chùm tác phẩm đấu tranh của Báo Quảng Trị vào năm 2000 đã đạt giải A giải Báo chí Quốc gia.

17 giờ 55: Phó Tổng Biên tập Báo Gia Lai Đoàn Minh Dưỡng tham luận tại hội thảo

Tham luận tại hội thảo, Phó Tổng Biên tập Báo Gia Lai Đoàn Minh Dưỡng cho rằng, bối cảnh tình hình mới đặt ra cho lực lượng công tác trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng nhiệm vụ càng thêm nặng nề, phức tạp.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Báo Gia Lai nhận thức tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết số 35 - NQ/TW về “Tăng cường bảo về nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái,thù địch trong tình hình mới”, cũng như các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy các cấp.

Thực tế cho thấy, Báo Đảng địa phương rất cần định hướng và cung cấp, cập nhật thông tin nhanh chóng, đầy đủ của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam để chủ động trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền.

25.jpg

Bên cạnh đó, thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp cho đội ngũ làm nghề, cho mỗi viên chức và người lao động, tránh sa vào dụ dỗ, lôi kéo của thế lực phản động, đặc biệt là một số nhóm “lề trái”.

Kịp thời sơ kết, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm cũng như đổi mới nội dung, hình thức thể hiện tác phẩm báo chí; kịp thời nhận diện, phân tích, đi sâu làm rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch để có phương án đấu tranh, phản bác kịp thời, phát huy tác dụng.

Đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phối hợp tuyên truyền đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch gắn với biểu dương nhân rộng các điển hình tiên tiến trong mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của các bộ, ban, ngành trung ương, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh; phối hợp hiệu quả với các báo bạn trong việc chia sẻ thông tin, phương pháp, kỹ năng tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

17 giờ 45: Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Hứa Văn Hải tham luận hội thảo

Về công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Báo Đà Nẵng tập trung vào bốn nội dung chính gồm chú trọng tích cực thông tin, tuyên truyền, khẳng định tính đúng đắn, khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong lịch sử đấu tranh cách mạng cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đăng tải nhiều bài viết đề cập sâu sắc, diễn giải thấu đáo, giúp tăng cường, củng cố niềm tin khoa học, làm cho hệ tư tưởng của Đảng, lý tưởng xã hội chủ nghĩa giữ vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa trong Nhân dân.

26.jpg

Đề xuất giải pháp, Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Hứa Văn Hải nhấn mạnh: Cần xác định rõ công tác thông tin, tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác này cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên nhằm tích cực tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thành tựu của đất nước; nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân; tuyên truyền, lan tỏa những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt.

Thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền; tăng cường số lượng, chất lượng các tuyến chương trình, mở thêm chuyên mục, tổ chức tốt các bài viết tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Phát huy lợi thế của báo Đà Nẵng điện tử tiếng Việt, tiếng Anh, phát huy lợi thế diễn đàn mạng xã hội để phục vụ nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, tranh thủ các kênh để đưa báo chí phục vụ kiều bào ta ở nước ngoài và người nước ngoài quan tâm đến đất nước Việt Nam, giúp họ hiểu rõ hơn, đúng hơn về tình hình của đất nước và TP. Đà Nẵng.

Cùng với việc quan tâm phát triển nguồn cộng tác viên dồi dào, chất lượng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, nhà khoa học, nhà nghiên cứu lý luận, báo Đà Nẵng có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, hình thành một bộ phận phóng viên chuyên trách, có năng lực tác nghiệp nhạy bén, để kịp thời, thường xuyên có thông tin, bài viết sâu sắc và thuyết phục trong tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch.

17 giờ 27: Phó Tổng Biên tập Báo Bình Dương Huỳnh Minh Dân

Chia sẻ với hội thảo về công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởngcủa Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch Phó Tổng Biên tập Báo Bình Dương Huỳnh Minh Dân cho biết: Trong thời gian qua, Báo Bình Dương luôn xác định việc triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền gắn với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là trọng tâm trong hoạt động chuyên môn của cơ quan.

27.jpg

Trên các ấn phẩm báo in, báo điện tử, Báo Bình Dương tiếp tục duy trì tốt các chuyên đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chủ đề đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thông qua các chuyên mục, bài viết phân tích về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, thành tựu trên các lĩnh vực; cùng với đó là các bài viết chuyên đề đấu tranh trực diện với những thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch…

Báo xây dựng đội ngũ biên tập viên, phóng viên chuyên đề gắn với lĩnh vực công tác để tập trung thực hiện các mảng nội dung chuyên sâu trong công tác này.

Bên cạnh đó, chọn lọc để cập nhật các bài viết chuyên đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các chuyên gia đầu ngành đã được đăng trên các báo Nhân dân, Quân đội nhân dân, Thông tấn xã, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Tuyên giáo… lên báo báo Bình Dương để tăng tính định hướng cũng như tính phản biện...

Báo Bình Dương đã tổ chức bộ phận chuyên môn phụ trách mạng xã hội, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên gắn với mỗi tài khoản mạng xã hội của báo để tổ chức thực hiện đăng tải tin, bài, ảnh lên mạng xã hội về các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước nói chung, công tác triển khai thực hiện của tỉnh Bình Dương nói riêng.

Đồng thời, triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về các vấn đề nóng, sự kiện thu hút sự chú ý của đông đảo người dân để tạo mặt trận thông tin định hướng dư luận xã hội; cùng với đó, theo dõi tương tác và kịp thời trả lời các thông tin liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cho bạn đọc.

Đặc biệt, Báo Bình Dương luôn đi trước và định hướng các vấn đề liên quan đến tỉnh, các vấn đề nóng của xã hội. Thời gian qua, khi có vụ việc phức tạp, nhạy cảm xảy ra, Báo Bình Dương luôn bảo đảm dòng chảy thông tin chính thống, kịp thời đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần định hướng dư luận xã hội, đấu tranh bác bỏ thông tin xuyên tạc, giữ vững trận địa tư tưởng trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, các phóng viên báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh cũng luôn theo dõi, cập nhật thông tin để xử lý đăng trên các báo, tạp chí cả nước, góp phần lan tỏa thông tin tốt, giảm thiểu thông tin sai trái, tiêu cực về Bình Dương.

Trong thời gian tới, Báo Bình Dương tiếp tục phát huy vai trò định hướng dư luận xã hội với những tuyến tin, bài nổi bật về các hoạt động thời sự, chính trị diễn ra trong tỉnh và trong nước; tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch; tuyên truyền các hoạt động đối nội, đối ngoại của lãnh đạo tỉnh cùng các thông tin về những chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương của nước ngoài.

Thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh Bình Dương gắn với thông tin, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó, xây dựng nguồn thông tin chính thống,tin cậy, kịp thời cho Ban Chỉ đạo 35 các cấp và cộng đồng mạng khai thác, lan tỏa, góp phần pha loãng thông tin xấu độc, tiêu cực trên mạng xã hội.

17 giờ 15: Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa Hoàng Anh Tuấn tham luận tại hội thảo

Thời gian qua cùng với các cơ quan truyền thông, ngôn luận trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa đã triển khai thực hiện nhiều bài viết, phóng sự phê phán, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên các ấn phẩm của báo.

Từ năm 2019- 2022, Báo Thanh Hóa đã mở chuyên mục trên báo Thanh Hóa hằng ngày, báo Thanh Hóa điện tử và đăng tải hàng nghìn bài viết, phóng sự công khai phê phán, phản bác quan điểm sai trái, thù địch tập trung vào những chủ đề, vấn đề: Bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin,tư tưởng Hồ Chí Minh; khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; quyết tâm bảo vệ chủ quyền, biển, đảo.

28.jpg

Phê phán, phản bác các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; chống các biểu hiện lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để nói xấu chế độ; phê phán các biểu hiện coi thường những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đề xuất các giải pháp. Cách làm hay trong công tác tuyên truyền đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa Hoàng Anh Tuấn cho rằng, Báo Đảng nói chung và những người làm Báo Đảng nói riêng cần tiếp tục nỗ lực lớn, quyết tâm cao, phát huy vai trò là “vũ khí sắc bén” trong thực hiện sứ mệnh của mình gắn với những nhiệm vụ cụ thể.

Trong đó, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị, người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tham mưu, chỉ đạo, thống nhất kế hoạch, định hướng thông tin, xây dựngnhiệm vụ cụ thể trong từng thời điểm trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tập trung đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng và tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Đội ngũ người làm báo phải thực sự chuyên tâm “rèn bút, luyện nghề” với tâm thế “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”,“phò chính, trừ tà”, đấu tranh không khoan nhượng với những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch.

Chủ động nắm tình hình hoạt động, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Kịp thời phân tích, tổng hợp, đánh giá, dự báo những biểu hiện mới để sớm có kế hoạch tuyên truyền, ngăn chặn.

Tăng cường thêm lực lượng làm cộng tác viên tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trong lực lượng quân đội, công an, thanh niên, tuyên giáo làm nòng cốt… nhằm tạo nên mộtmặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận rộng khắp, đẩy lùi những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ những giá trị tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

16 giờ 58: Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang Mai Đức Thông tham luận tại hội thảo

Thời gian qua Báo Tuyên Quang đã làm tốt công tác tuyên truyền trên báo in, báo điện tử và các nền tảng mạng xã hội.

Nhiều sự kiện quan trọng của Đảng bộ, chính quyền đều được thông tin kịp thời, hiệu quả và nhận được sự đánh giá cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương.

h-11.jpg

Báo Tuyên Quang đã thực hiện tốt cầu nối giữa người dân với lãnh đạo các cấp, đã giúp chính quyền xử lý tốt những vấn đề mà người dân quan tâm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Qua đó, góp phần hiệu quả trong công tác tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

16 giờ 36: Tổng Biên tập Báo Nghệ An Ngô Đức Kiên tham luận tại hội thảo

Thời gian qua, bằng nhiều phương pháp, biện pháp, hình thức, cách thức đấu tranh, cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An đã và đang tham gia có trách nhiệm, hiệu quả trên tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ đấu tranh kịp thời phản bác những luận điệu sai trái, thù địch; thực sự có nhiều tác phẩm báo chí, nhiều nội dung trên các không gian mạng, tham gia một cách có hiệu ứng, hiệu quả và tạo được sự đồng thuận cao, đánh giá cao về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

h-12.jpg

Báo Nghệ An đã mở các chuyên mục với chủ đề “Bảo vệ nền tảng tư tưởng”, chuyên trang xây dựng Đảng trên báo in, báo điện tử của Báo Nghệ An. Duy trì đều đặn với nhiều bài viết có sự tham gia của các chuyên gia, phóng viên, cộng tác viên tạo ra các diễn đàn sinh hoạt tư tưởng, đấu tranh tư tưởng; phát hiện, nhận diện những dấu hiệu lợi dụng, suy diễn, quy chụp, chống phá; đưa ra các nhiệm vụ về công tác tư tưởng cần phải thực hiện đối với cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

Các thông tin về đấu tranh tư tưởng được thể hiện một cách hiện đại, đa dạng, dễ đọc dễ hiểu, bắt kịp xu hướng của công chúng, đăng tải trên các ấn phẩm: Báo in hàng ngày, báo in cuối tuần, Chuyên san miền núi và dân tộc; báo điện tử (baonghean.vn); cùng đó tương tác trên các nền tảng: Facebook, YouTube, Tiktok, Instagram… với nhiều đổi mới, đa dạng hình thức chuyển tải, theo hướng “một nội dung, nhiều kênh dùng”. Làm cho các tác phẩm đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được chuyển tải kịp thời đến với bạn đọc ở mọi lứa tuổi, góp phần cùng hệ thống chính trị tiếp tục xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

Quá trình tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Báo Nghệ An thường xuyên nắm rõ định hướng chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh và phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát và Nhân dân các địa phương. Mỗi một khi sự việc, sự vụ xảy ra, xét thấy có yếu tố kích động của các thế lực thù địch, phản động, Báo Nghệ An cử các phóng viên có kinh nghiệm tiếp cận sự việc, nắm bắt thông tin, đăng tải ngay trên các ấn phẩm.

16 giờ 19: Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính - Bạn đọc Báo Bình Định Nguyễn Văn Trang tham luận tại hội thảo

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “xây” là cơ bản. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, Báo Bình Định sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp gồm: Chú trọng xây dựng tổ chức đảng vững mạnh toàn diện về mọi mặt; phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong cơ quan báo chí đối với công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đầu tư thích đáng cho công tác tuyên truyền về lĩnh vực này. Tiếp tục đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền phù hợp với điều kiện thực tiễn và đối tượng tiếp nhận, thích ứng với các thủ đoạn chống phá ngày càng phức tạp, tinh vi của các thế lực thù địch.

h-13.jpg

Quá trình thực hiện cần thường xuyên trang bị kiến thức nghề nghiệp, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động để nhận diện thủ đoạn chống phá, có cách thức đối phó, đấu tranh hiệu quả nhất.Mở rộng đề tài, phạm vi nội dung cho chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.

Cần xác định rõ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng mà rộng hơn là bảo vệ Nhân dân, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc...

15 giờ 38: Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh Nguyễn Công Thành tham luận tại hội thảo

Đề xuất các giải pháp Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh Nguyễn Công Thành nhấn mạnh: Từ những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong thồi gian qua, Báo Hà Tĩnh rút ra những bài học kinh nghiệm quan trọng sau: Thứ nhất, thấm nhuần các quan điểm của Đảng, nhất là trong lĩnh vực công tác chính trị tư tưởng từ đó soi chiếu vào thực tiễn tình hình Hà Tĩnh để đề ra các kế hoạch tuyên truyền sát đúng, có lộ trình. Chủ động nhận diện, làm rõ các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên phạm vi cả nước và nhất là trên địa bàn tỉnh.

h-18.jpg

Thứ hai, chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, có giải pháp cụ thể giúp đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên trau dồi bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, nâng cao trình độ nghiệp vụ để tuyên truyền vừa “đúng” vừa “trúng”, là vũ khí sắc bén trong đấu tranh các quan điểm sai trái, thù địch.

Cùng với đó, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên mảng công nghệ tham gia tích cực trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thứ ba: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức hoạt động của tòa soạn, chủ động tiếp cận các xu thế truyền thông thời đại 4.0, nhanh nhạy và sắc bén trong nắm bắt dư luận, đảm bảo thông tin nhanh, chính xác, đa dạng trên ấn phẩm báo và các trang mạng xã hội do báo quản lý.

Tiếp tục phát huy hơn nữa báo chí đa phương tiện, đa nền tảng phục vụ xu hướng “đọc - nghe - xem” của bạn đọc để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.Thứ tư: Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần nhạy bén hơn trong tình hình mới, từ đó, sớm có định hướng, chỉ đạo kịp thời việc cung cấp thông tin cho báo chí.

Các ban Đảng Tỉnh ủy, sở, ngành và cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị-xã hội các địa phương cần có quan điểm trong cung cấp thông tin cho báo chí, đặc biệt là cơ quan Báo Đảng địa phương khi xảy ra những vụ việc phát sinh phức tạp, nhạy cảm.

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, khó kiểm soát, các thế lực thù địch, phản động có nhiều thuận lợi để gia tăng các hoạt động chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước ta, việc đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch sẽ gặp không ít thách thức, khó khăn.

Bởi vậy, để thực hiện các giải pháp trên, điều cốt yếu, suy cho cùng vẫn phụ thuộc lớn vào bản lĩnh chính trị, đạo đức, nhận thức lý luận, khả năng đúc kết thực tiễn và đặc biệt là khát khao đổi mới, sáng tạo của mỗi biên tập viên, phóng viên. Có như vậy, công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Báo Đảng địa phương mới đem lại những kết quả rõ nét.

15 giờ 23: Tổng Biên tập Báo Bình Thuận Lê Huy Toàn trình bày tham luận tại hội thảo

Tham luận tại hội thảo, Tổng Biên tập Báo Bình Thuận Lê Huy Toàn cho rằng, thực tế cho thấy những kết quả đạt được trong việc tuyên truyền, định hướng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch của Báo Bình Thuận là có nhiều nỗ lực và đã đạt được những kết quả nhất định.

Song so với yêu cầu đặt ra vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, bởi những bài viết này vừa đòi hỏi tính chính luận cao, đồng thời cần sự hấp dẫn để thu hút bạn đọc, song một số bài viết chưa đáp ứng được các tiêu chí trên.

h-14.jpg
Tổng Biên tập Báo Bình Thuận Lê Huy Toàn phát biểu tham luận tại hội thảo - Ảnh Thành Dũng

Đội ngũ viết bài về đề tài này còn mỏng, nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế, trình độ chính trị đội ngũ biên tập viên, phóng viên đa số ở mức trung cấp chính trị, nên chưa đủ trình độ lý luận để thực hiện tốt nhất các bài chính luận liên quan đến công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái thù địch…

Do vậy trong thời gian tới, Ban Biên tập xác định cần tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng được nhiệm vụ tuyên truyền đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, các âm mưu hoạt động “diễn biến hòa bình”.

Ban Biên tập cũng đã có kiến nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường tổ chức các khóa tập huấn cho các nhà báo viết về đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Đồng thời đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu cho một số phóng viên, biên tập viên mảng Nội chínhXây dựng Đảng (đối tượng không nằm trong quy hoạch lãnh đạo) được đào tạo trình độ lý luận chính trị cao cấp, để đội ngũ này có đủ trình độ lý luận viết những tuyến bài này.

Ban Biên tập cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh quyết định đầu tư báo điện tử, phát huy hơn nữa thế mạnh cơ quan truyền thông đa phương tiện để tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, Nhân dân và đấu tranh với các thông tin xấu độc. Đồng thời kịp thời khen thưởng, động viên các tác giả, tác phẩm có chất lượng cao về đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ Đảng và chế độ ta. Và để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, Báo Bình Thuận tiếp tục xây dựng đội ngũ biên tập viên, phóng viên, có bản lĩnh chính trị để nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền; tăng cường các chuyên trang, chuyên mục về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

15 giờ 00: Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai

Phát biểu tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai nhấn mạnh: Thực tế cũng chỉ ra rằng, là một bộ phận của báo chí cách mạng Việt Nam, thời gian qua các tờ báo Đảng đã có những đóng góp tích cực, đáng ghi nhận trong công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

h-15.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Thành Dũng

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền trong lĩnh vực này của các tờ báo Đảng vẫn còn bộc lộ những hạn chế, biểu hiện chủ yếu ở một số phương diện như: Các bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động chống phá Đảng và Nhà nước còn khiêm tốn về số lượng, nội dung truyền tải chưa phong phủ; tính dấu tranh, phản bác ở nhiều bài viết còn chung chung, hiệu quả chưa cao: bài viết sâu, sắc sảo, thuyết phục cao chưa nhiều; một số cơ quan báo chí còn chưa thực sự chủ động, nhạy bén trong đấu tranh, phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, nhất là trong những sự kiện “nóng” hoặc những vấn đề phức tạp, nhạy cảm.

Vì thế, ở một số sự kiện, tính định hướng và sức lan tỏa từ các tờ báo Đảng chưa cao. Trong thời gian tới, để công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thủ địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đạt hiệu quả cao hơn nữa, các tờ báo Đảng cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung chính như: Các cơ quan chỉ đạo, quản lý cần tăng cường công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò các tổ chức Đảng trong các cơ quan báo chí.

Chỉ đạo tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; đổi mới tư duy, cách thức chỉ đạo, quản lý báo chí theo hướng chủ động, kịp thời, hiệu quả; tăng cường trách nhiệm, giữ nghiêm kỷ luật thông tin, nhất là đối với các vấn đề chính trị, đối ngoại, các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm.

14 giờ 30: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang phát biểu chào mừng hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang gửi lời chào mừng các đại biểu đến Quảng Trị tham dự Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng 4) với chủ đề “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”.

h-16.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang phát biểu chào mừng hội thảo - Ảnh: Thành Dũng

Chia sẻ với Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang cho biết: Quảng Trị, khúc ruột miền Trung, nơi chạm khắc vào lịch sử dân tộc với vai trò của “tuyến đầu”, “tiêu điểm”, là chiến trường nóng bỏng, ác liệt vào bậc nhất, vang dội những chiến công lẫy lừng của quân và dân ta trong các cuộc trường chinh chống giặc giữ nước. Mảnh đất Quảng Trị luôn thấm đẫm giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống anh hùng cách mạng, nơi cháy lên hy vọng và niềm tin bất diệt về khát vọng hòa bình, thống nhất và tương lai tươi sáng của Tổ quốc.

Là vùng đất từng chứng kiến quá nhiều sự khốc liệt của chiến tranh, chịu đựng nhiều sự hy sinh mất mát, Quảng Trị được xem là mảnh đất sâu nặng nghĩa tình. Không chỉ đang thay mặt cả nước chăm sóc chu đáo 60.000 mộ liệt sĩ là con em của các tỉnh, thành phố trong cả nước đang an nghỉ tại 72 nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh và Thành Cổ Quảng Trị, hằng năm tỉnh Quảng Trị còn tổ chức nhiều lễ hội, hoạt động tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ như: Lễ hội Thống nhất non sông, Lễ hội tri ân Tháng 7, Lễ hội “Đêm hoa đăng” tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên sông Thạch Hãn... đã thu hút đông đảo cán bộ, cựu chiến binh và Nhân dân trong cả nước đến tưởng niệm, ôn lại truyền thống yêu nước, qua đó góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm của các thế hệ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chỉ đạo hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh: Mục tiêu của bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là tạo nhận thức đúng đắn, niềm tin vững chắc vào bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; vào con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng là bảo vệ Đảng, là bảo vệ Tổ quốc trên các phương diện chủ quyền lãnh thổ, chế độ chính trị, nền kinh tế, bảo vệ bản sắc văn hóa, vị thế ngoại giao, bảo vệ quyền và lợi ích của người dân Việt Nam…

Bên cạnh đó, đánh giá cao Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng 4) đã chọn chủ đề “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” để thảo luận, đánh giá những mặt mạnh, những mặt còn hạn chế, từ đó có giải pháp thiết thực và hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đặc biệt quan trọng này của Báo Đảng các tỉnh, thành phố.

Nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nổi bật là, đã huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong việc triển khai thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Gắn việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị với các nghị quyết, chương trình hành động, phong trào thi đua, hoạt động của đoàn thể, đưa nội dung thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW thành nội dung tại diễn đàn sinh hoạt chuyên đề hằng năm đối với các chi bộ đảng trong toàn tỉnh; vào nội dung các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Tổ chức sâu rộng các cuộc thi viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ban Chỉ đạo Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch các cấp trong tỉnh đã thành lập hàng trăm trang facebook, fanpage; định hướng, chỉ đạo hoạt động hàng nghìn fanpage, facebook, đăng tải hàng chục nghìn tin bài mỗi năm để tuyên truyền, đấu tranh phản bác.

Công tác nắm bắt thông tin được thực hiện hiệu quả thông qua đội ngũ cán bộ tuyên giáo, báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, cộng tác viên dư luận xã hội. Các cơ quan chức năng chú trọng tập hợp, cung cấp thông tin cho đội ngũ phóng viên các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn.

Các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn chủ động mở thêm các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề. Đội ngũ phóng viên, người làm báo phát huy vai trò chủ động, tiên phong bám sát thực tiễn cuộc sống để phát hiện các mô hình hay, gương người tốt việc tốt; phản ánh các sự kiện chính trị quan trọng, những vấn đề “nóng” phát sinh trên địa bàn với tinh thần xây dựng.

Các cơ quan, ban, ngành, đội ngũ làm công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nắm chắc tình hình cơ sở, phát hiện nhanh, kịp thời những thông tin, vụ việc, diễn biến tâm trạng, tư tưởng trong Nhân dân để giải quyết vướng mắc, không để xảy ra điểm nóng; kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, thông tin xấu, độc chống phá Đảng, Nhà nước, chính quyền, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân trên không gian mạng…

Có thể khẳng định, nhờ triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp, biện pháp, Quảng Trị đã thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn. Kết quả này không chỉ góp phần ổn định tình hình mọi mặt, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, mà qua đó còn cho thấy công tác tuyên truyền luôn là vũ khí sắc bén, hiệu quả trong đấu tranh bảo vệ chân lý, chống lại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình”, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang mong muốn tại hội thảo lần này, mỗi nhà báo sẽ phải trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức, kỹ năng; có thái độ tỉnh táo trước những thông tin, luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch, phản động để có phương thức đấu tranh, phản bác hiệu quả.

Từng cơ quan Báo Đảng các địa phương tập trung đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng và tinh thông nghiệp vụ, đấu tranh không khoan nhượng với những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch; chủ động nắm bắt âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị để có kế hoạch tuyên truyền, ngăn chặn và chú trọng xây dựng, phổ biến luận cứ đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc…

Những vấn đề này sẽ được các đại biểu tham dự Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng 4) với chủ đề “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” tập trung thảo luận, phân tích và đề ra những giải pháp hiệu quả hơn.

Từ đó, báo chí tiếp tục làm tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền sâu rộng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời thông tin, định hướng tư tưởng cán bộ, đảng viên và Nhân dân trước các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của quê hương, đất nước, những vấn đề phức tạp, nhạy cảm; hướng mạnh dư luận xã hội vào những điều tích cực, tốt đẹp trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội và thực sự phát huy tốt vai trò dẫn nguồn cho các trang mạng của hệ thống chính trị, địa chỉ thông tin tin cậy của người dân và người sử dụng mạng xã hội.

Nhân sự kiện này, mong muốn, Báo Đảng các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng, Báo Đảng các địa phương trong cả nước nói chung tiếp tục quan tâm thông tin tuyên truyền về đất và người Quảng Trị; những tiềm năng, lợi thế về công nghiệp năng lượng tái tạo, nông lâm nghiệp, du lịch và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh trên các lĩnh vực. Qua đó, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương xây dựng tỉnh Quảng Trị ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.

14 giờ 00: Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ phát biểu đề dẫn hội thảo.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Tổng Biên tập Báo Quảng Trị, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ nhấn mạnh: Ngày nay, trong bối cảnh thế giới còn nhiều bất ổn về chính trị, các thế lực thù địch vẫn ra sức chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta thì việc các Báo Đảng tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài.

h-17.jpg
Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ phát biểu đề dẫn hội thảo - Ảnh: Thành Dũng

Nhiệm vụ đó đã được Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII xác định: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Tổng Biên tập Báo Quảng Trị, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ cho biết: Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, thể hiện trên mặt trận báo chí đã góp phần quan trọng nâng cao cảnh giác cách mạng, bồi dưỡng nhận thức đúng đắn cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, khẳng định những nguyên tắc cơ bản của công cuộc đổi mới. Nhờ đó nền tảng tư tưởng của Đảng được giữ vững.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ cùng với sự bùng nổ của mạng internet, các mạng xã hội toàn cầu, những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của kinh tế thị trường, tác động của tình hình thế giới…, các thế lực thù địch, phản động lợi dụng các trang mạng xã hội, các kênh thông tin của một số nước phương Tây tăng cường những chiêu thức, thủ đoạn mới chống phá Đảng, Nhà nước ta. Vì thế, việc phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng càng cần chú trọng hơn.

Tổng Biên tập Báo Quảng Trị, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ chỉ ra rằng, chủ đề đấu tranh chống các luận điệu sai trái, thù địch trên mặt trận báo chí vẫn còn có những mặt hạn chế.

Có thời điểm, thông tin trên báo chí chưa toàn diện, chưa phản ánh đầy đủ hoạt động đa dạng của xã hội. Một số trường hợp thông tin đưa còn chậm, chưa kịp thời định hướng dư luận xã hội, nhất là các vụ việc quan trọng, phức tạp, nhạy cảm. Tính thuyết phục, sức chiến đấu của một số tác phẩm báo chí chưa cao, còn khô cứng, thiếu tính sáng tạo, hấp dẫn.

Các bài viết về lĩnh vực này còn thiếu những luận cứ thuyết phục có tính chuyên môn cao, tính chuyên sâu và tính chuyên nghiệp của lực lượng nòng cốt, nhất là đấu tranh ở tầm quan điểm, lý luận, buộc đối phương phải “tâm phục, khẩu phục”.

Ở đây đó vẫn còn có biểu hiện nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò của cuộc đấu tranh với các luận điểm xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch; công tác định hướng nội dung, phương pháp đấu tranh chưa sắc bén, hiệu quả…

Chính vì vậy, rất cần sự vào cuộc và định hướng dư luận một cách nhanh chóng, kịp thời của các cơ quan chức năng cũng như các cơ quan báo chí, trong đó có hệ thống Báo Đảng để phát huy tốt nhất hiệu quả đấu tranh của Nhân dân chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hơn bao giờ hết, hệ thống Báo Đảng cần đề cao trách nhiệm đi đầu trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tổng Biên tập Báo Quảng Trị, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ mong muốn, tại hội thảo lần này, ban tổ chức hội thảo mong muốn các đại biểu sẽ bàn thảo các vấn đề: Làm gì để tuyên truyền có hiệu quả chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới?

Cách thức tổ chức, xây dựng đội ngũ những người viết về đề tài này ra sao? Sự đầu tư nguồn lực, sự quan tâm đào tạo nghiệp vụ của các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí cho đội ngũ viết về xây dựng Đảng? Ngoài báo in, báo điện tử, đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các trang mạng xã hội của các Báo Đảng thể hiện như thế nào để hấp dẫn, thu hút được bạn đọc?...

Đi qua chiến tranh, sau ngày đất nước thống nhất, Quảng Trị bắt tay vào công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng lại quê hương từ hoang tàn, đổ nát, thêm vào đó thiên tai thường xuyên xảy ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống Nhân dân.

Song, phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, được sự quan tâm hỗ trợ của trung ương, sự chia sẻ giúp đỡ của Nhân dân trong cả nước; phát huy cao độ sức mạnh nội sinh, nhận diện rõ tiềm năng, lợi thế, các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân tỉnh nhà luôn khẳng định quyết tâm và khát vọng phát triển, đưa ra các quyết sách, giải pháp phù hợp và quyết tâm cao độ thực hiện trong mỗi thời kỳ để đáp ứng kịp thời những yêu cầu đặt ra từ thực tiễn.

Quảng Trị đã đi lên và có bước tiến dài trên con đường đổi mới và phát triển trên các lĩnh vực. Nổi bật là, kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển để đáp ứng nhu cầu kết nối, giao thương trong nước với các nước tiểu vùng Mê Kông rộng lớn. Môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng được cải thiện. Kinh tế phát triển khá toàn diện với những mũi đột phá, hiệu quả trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh riêng có về nông nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ, năng lượng tái tạo. Tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức khá trong nhiều năm liên tục, quy mô kinh tế được nâng lên, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, thu nhập bình quân đầu người tăng dần theo từng năm.

Những địa danh của một thời hoa lửa, trở thành biểu tượng sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng như: Thành Cổ Quảng Trị, Hiền Lương - Bến Hải, Cồn Tiên - Dốc Miếu, Cửa Việt, Đường 9 - Khe Sanh, đảo Cồn Cỏ tiền tiêu và nhiều địa danh khác đã trở thành điểm đến hấp dẫn của đồng bào, chiến sĩ trong cả nước và bạn bè khắp năm châu, thực sự là điểm đến của du lịch tâm linh, hòa bình và hữu nghị.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị không ngừng được đẩy mạnh, củng cố. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và đối ngoại được tăng cường.

Tình hình mới hiện nay đòi hỏi báo chí cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị ở một cấp độ cao; cần tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng với cơ quan báo chí trong việc cung cấp và định hướng thông tin; có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các loại hình báo chí; nâng cao kỹ năng tác nghiệp cho những cây bút bình luận chuyên sâu; hoàn thiện kỹ năng, tiếp cận nhanh các công cụ, thiết bị mới, giữ vững bản lĩnh chính trị, tuân thủ nghiêm quy trình tác nghiệp của người làm báo để sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có nội dung đặc sắc, có hàm lượng chất xám cao, có sức cuốn hút, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

sep-tu.jpg
Đồng chí Vũ Ngọc Tú (thứ 2 từ trái sang phải) Tổng biên tập Báo Đắk Nông, Chủ tịch Hội nhà báo Đắk Nông tham dự hội thảo
Theo baoquangtri.vn
https://baoquangtri.vn/thoi-su-trong-tinh/hoi-thao-bao-dang-cac-tinh-thanh-pho-khu-vuc-mien-trung-tay-nguyen-lan-thu-10-vong-4-bao-dang-voi-viec-tuyen-truyen-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-trong-tinh-hinh-moi/176320.htm?gidzl=4cDnDPMvJW8IUtOndQLE0HfvTJ
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO