Bảo đảm tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 3 đúng kế hoạch và an toàn cao nhất

Tuệ An thực hiện| 26/07/2021 09:42

Đắk Nông vừa được Bộ Y tế phân bổ vắc xin tiêm phòng dịch Covid-19 đợt 3 gồm 2 loại vắc xin là Pfizer và Moderna để triển khai tiêm chủng cho người dân trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo
Bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông

P.V: Thưa bác sĩ, Đắk Nông vừa được Bộ Y tế phân bổ vắc xin tiêm phòng Covid-19 đợt 3, vậy sẽ được triển khai tiêm chủng cho nhóm đối tượng nào?

Bs Hà Văn Hùng: Mới đây, Bộ Y tế đã phân bổ vắc xin phòng Covid-19 cho tỉnh Đắk Nông đợt 3, bao gồm 2 loại: Pfizer 5.850 liều, Moderna 11.760 liều. Theo đề xuất của Sở Y tế, đợt này UBND tỉnh đã phê duyệt 7 nhóm đối tượng ưu tiên cụ thể:

- Người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành Y tế;

- Người tham gia phòng chống dịch Covid-19 các cấp;

- Lực lượng quân đội, công an;

- Người cung cấp dịch vụ thiết yếu;

- Người lao động đang làm việc tại ba khu công nghiệp (Tâm Thắng (Cư Jút); Thuận An (Đắk Mil) và Nhân Cơ (Đắk R’lấp));

- Người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người;

- Người thuộc một số doanh nghiệp, đơn vị tài trợ Quỹ vắc xin, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 cho tỉnh.

ADQuảng cáo

P.V: Được biết, đây là 2 loại vắc xin mới, quá trình triển khai tiêm chủng như thế nào, thưa bác sĩ?

Bs Hà Văn Hùng: Đợt 1 và 2, tỉnh Đắk Nông được cấp vắc xin Astra Zeneca và đợt này là vắc xin Pfizer và Moderna. Về quy trình tổ chức một buổi tiêm chủng (theo một chiều, bao gồm đối chiếu hồ sơ, tư vấn, khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sau tiêm …), an toàn tiêm chủng và thực hiện biện pháp 5K phòng dịch… đều giống nhau, không khác biệt.

Tuy nhiên, với công nghệ sản xuất và yêu cầu nhiệt độ bảo quản vắc xin có khác nhau nên quá trình bảo quản và thời gian sử dụng vắc xin có sự khác nhau.

Cụ thể, việc bảo quản vắc xin Pfizer và Moderna tại kho quốc gia và khu vực là âm độ rất sâu: Pfizer là - 90 độ C đến - 60 độ C, Moderna là – 50 độ C đến – 15 độ C. Khi vận chuyển đến các địa phương bảo quản và đưa vào tiêm, vắc xin được rã đông, bảo quản ở + 2 độ C đến + 8 độ C.

Ngay sau khi rã đông, vắc xin phải được tiêm trong vòng chỉ có 30 ngày. Do đó, ngay sau khi nhận vắc xin về, ngành Y tế đã khẩn trương lên kế hoạch và tổ chức tiêm trong thời gian sớm nhất có thể. Về thời gian tiêm mũi 2 cách mũi 1 là 4 tuần (với Astra Zeneca là 8-12 tuần).

P.V: Thưa bác sĩ, qua 2 đợt tiêm trước, ngành Y tế đánh giá kết quả như thế nào và bài học kinh nghiệm cho việc tổ chức tiêm đợt 3?

Bs Hà Văn Hùng: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, ngành Y tế đã nỗ lực thực hiện tốt chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid đợt 1 và đợt 2.

Cụ thể, đã tổ chức tiêm chủng đúng kế hoạch, thời gian và tiến độ theo chỉ đạo của Bộ Y tế và đúng đối tượng ưu tiên tiêm theo Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ. Bên cạnh bảo đảm an toàn tiêm chủng ở mức cao nhất, không có phản ứng nặng xảy ra, các đối tượng được tiêm có sự hợp tác tốt và hưởng ứng tích cực, thực tế cũng còn một số hạn chế nhỏ trong công tác điều tra lập danh sách đối tượng tiêm, có nơi có lúc đối tượng tiêm chưa thực hiện nghiêm biện pháp 5K.

Tại thời điểm triển khai tiêm vắc xin đợt 3 này, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hơn, 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Đắk Nông đã có 18 ca mắc Covid-19 đang được điều trị. Vì vậy, việc tổ chức tiêm vắc xin đợt này càng trở nên khó khăn, vất vả hơn đối với ngành Y tế.

Ngành Y tế quyết tâm phát huy những thành quả đã đạt được trong 2 đợt tiêm trước, khắc phục nghiêm túc những hạn chế, không để xảy ra tiếp trong đợt tiêm này, phấn đấu hoàn thành đợt tiêm thứ 3 đúng kế hoạch, đối tượng và an toàn cao nhất.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 3 đúng kế hoạch và an toàn cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO