Bảo đảm sách giáo khoa cho chương trình giáo dục phổ thông mới

Thanh Hằng| 04/09/2022 05:26

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên triển khai giảng dạy sách giáo khoa (SGK) các lớp 3, 7 và 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngay khi UBND tỉnh công bố danh mục SGK được lựa chọn, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, bảo đảm cung ứng SGK cho học sinh.

ADQuảng cáo

Học sinh có sách mới trước năm học

Ngày 13/6, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 985/QĐ-UBND về Phê duyệt danh mục SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Hiện nay, SGK đã được bày bán tại nhiều cửa hàng, phục vụ nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Thầy Tạ Ngọc Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) cho biết, năm học 2022-2023 là năm đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới cấp THPT đối với lớp 10 theo định hướng nghề nghiệp. Học sinh sẽ không học toàn bộ các môn bắt buộc như chương trình hiện hành. Các em sẽ học 8 môn bắt buộc và 4 môn lựa chọn từ 9 môn còn lại.

Những năm học trước, học sinh của Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh sử dụng SGK bộ nâng cao. Song bắt đầu từ năm học này, thực hiện chương trình mới, học sinh lớp 10 của trường sẽ học chung sách với học sinh các trường THPT trong toàn tỉnh. Một lợi thế khi chọn SGK tại trường chuyên là các em đã định hướng rõ khối học nên nhà trường không mất nhiều thời gian để tư vấn, hướng dẫn các em chọn sách.

“Tất cả các em học sinh từ khi thi đầu vào đã lựa chọn cho mình khối thi và tổ hợp môn học phù hợp cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sau này. Chính vì vậy, nhà trường chỉ thông báo để các em chuẩn bị SGK đầy đủ trước khi vào học. Đến thời điểm này, về cơ bản các em đã tự mua sắm được sách để ngày 29/8 sẽ tựu trường”, thầy Bảo cho hay.

Hiện tại, các nhà sách đã nhập về số lượng lớn SGK phục vụ năm học mới

Tại huyện Đắk Glong, việc mua sắm SGK đầu năm cũng diễn ra nhộn nhịp, không xuất hiện tình trạng khan hiếm sách hoặc phụ huynh khó khăn trong việc lựa chọn sách.

Bà Đinh Thị Hằng, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đắk Glong cho biết, ngay sau khi UBND tỉnh công bố danh mục SGK, Phòng GD-ĐT đã có văn bản gửi các trường, đề nghị thông báo tới các phụ huynh mua sắm SGK theo danh mục. Trong trường hợp phụ huynh có nhu cầu nhờ trường mua giúp, các trường sẽ lập danh sách, gửi nhà cung cấp để chuyển SGK về trường, bảo đảm cho các em học sinh có sách trước ngày tựu trường.

ADQuảng cáo

Cũng theo bà Hằng, năm học 2022-2023, Nghị quyết 31 của HĐND về chính sách hỗ trợ SGK cho học sinh dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách đã hết hiệu lực, trong khi đó vẫn chưa có văn bản hướng dẫn mới, điều này khiến một số học sinh gặp khó khăn trong việc mua sắm SGK.

UBND tỉnh đã có văn bản, yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra SGK trên thị trường

Tăng cường kiểm tra mặt hàng SGK

Theo tìm hiểu, một số phụ huynh, học sinh vẫn chưa nắm rõ danh mục SGK đã được phê duyệt. Tình trạng khan hiếm, thiếu cục bộ sách, dụng cụ học tập hoặc bán sách không đúng quy định… vẫn diễn ra. Vì vậy, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các địa phương và đơn vị liên quan, tăng cường công tác quản lý về SGK và dụng cụ dạy học.

Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT và các đơn vị trực thuộc thông báo, niêm yết công khai danh mục SGK sử dụng cho năm học 2022-2023; thực hiện nghiêm các chỉ thị, thông tư của Bộ GD-ĐT về sách tham khảo, trong đó lưu ý về trách nhiệm của thủ trưởng, giáo viên các cơ sở giáo dục, tuyệt đối không được ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc phụ huynh mua xuất bản phẩm dưới bất cứ hình thức nào.

Đối với Chi cục Quản lý thị trường, UBND tỉnh đề nghị chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý các mặt hàng SGK, đồ dùng học tập không bảo đảm chất lượng hoặc in lậu.

Để bảo đảm nguồn cung ổn định, không xảy ra tình trạng khan hiếm, UBND tỉnh chỉ đạo Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Đắk Nông phối hợp với các Nhà xuất bản có SGK được lựa chọn cung ứng đầy đủ sách, phục vụ nhu cầu của giáo viên và học sinh.

Theo Quyết định số 1327 của UBND tỉnh Đắk Nông, học sinh toàn tỉnh sẽ tựu trường từ ngày 29/8, riêng học sinh lớp 1 sẽ tựu trường từ 22/8. Lễ khai giảng năm học mới sẽ diễn ra vào sáng thứ hai, ngày 5/9/2022.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm sách giáo khoa cho chương trình giáo dục phổ thông mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO