Bảo đảm nguồn nước tưới để chống hạn

Hồng Thoan| 07/04/2021 09:24

Ngành chức năng và chính quyền các địa phương đang tập trung triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, phòng, chống hạn hán. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận khu vực nào xảy ra hạn hán, thiếu nước tưới.

ADQuảng cáo

Mùa khô hạn tại Đắk Nông thường diễn ra khoảng từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm, nhất là đối với khu vực phía Bắc và các huyện ở giữa tỉnh. Do đó, thời gian này, Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi tỉnh Đắk Nông (Công ty) đang tích cực triển khai nhiều giải pháp bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, chăm sóc cây trồng vụ Đông Xuân.

Nước từ Công trình thủy lợi Đắk Sắk (Đắk Mil) đang được điều chuyển về xã Đắk Sôr

Công ty hiện quản lý, vận hành 209 hồ chứa. Từ cuối năm 2020, Công ty đã triển khai cho 8/8 chi nhánh tại các huyện, thành phố tăng dự trữ nguồn nước, tiến hành phát dọn, nạo vét kênh mương, bảo dưỡng các thiết bị vận hành các công trình thủy lợi.

Đơn vị hoàn thành công tác phối hợp với UBND các địa phương thực hiện đắp các đập tạm, đập bồi trên suối nhằm tận dụng nguồn nước dâng vào kênh mương nội đồng. Theo thống kê, Công ty đã đắp được 47 đập tạm, đập bồi, giúp nâng cao mực nước dự trữ đáng kể tại nhiều công trình thủy lợi.

Trên cơ sở khảo sát thực tế, các chi nhánh trực thuộc lập phương án phục vụ và phòng, chống hạn hán cho từng công trình, từng khu vực tưới tiêu. Cụ thể, đối với các công trình, khu vực tưới có nguy cơ xảy ra hạn cục bộ, đơn vị tiến hành rà soát, tìm nguồn nước bổ sung. Tại những nơi không có nguồn nước bổ sung, đơn vị sử dụng máy bơm dã chiến sẵn sàng bơm nước từ các công trình có mực nước chết để chống hạn, cứu cây trồng.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Trương, Giám đốc Chi nhánh Công ty Khai thác công trình thủy lợi Đắk Mil cho biết, đội ngũ nhân viên thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, diễn biến thời tiết, nguồn nước dự trữ tại các hồ, đập, sông, suối để điều tiết nước phù hợp. So với năm ngoái, lượng nước dự trữ tại các công trình thủy lợi trên địa bàn năm nay đạt cao hơn khoảng 20-30%. Chi nhánh cũng đẩy mạnh phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân gieo trồng sớm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện nguồn nước tưới.

Suối Đắk Sôr đoạn qua xã Nam Xuân (Krông Nô) cung cấp đủ nguồn nước cho cây trồng

Đến thời điểm này, nguồn nước vẫn bảo đảm cho sản xuất của người dân. Một số công trình thiếu nước đã được đơn vị điều chuyển kịp thời. “Trên địa bàn huyện Đắk Mil đã có 1 công trình  thủy lợi thiếu nước là hồ Đắk Ken, xã Đắk Lao. Chi nhánh đã 2 lần điều chuyển nước từ Hồ Tây về phục vụ tưới cho hơn 250 ha cây trồng ở Đắk Lao”, ông Trương thông tin.

Tăng cường dự trữ, điều tiết hợp lý, sẵn sàng “chi viện” cho các vùng khác khi cần... là những phương án mà Công ty đang triển khai để phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân. Theo ông Nguyễn Tường Duy, Phó Giám đốc Công ty, đơn vị đang tích cực chỉ đạo các chi nhánh Đắk Song, Đắk Mil, Krông Nô tập trung chuyển nguồn nước từ các công trình thủy lợi trên địa bàn để chống hạn cho hàng ngàn ha cây trồng ở Đắk Sôr, Nam Xuân (Krông Nô). Nguồn nước điều chuyển sẽ được lấy từ các công trình thủy lợi như Đắk Mol (Đắk Song), Đắk Sắk, Jun Júh, E 29 (Đắk Mil) về suối Đắk Sôr để tưới cho cây trồng.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, công chức địa chính xã Nam Xuân (Krông Nô), từ ngày 1/4/2021, nước đã về đến suối Đắk Sôr đoạn qua địa bàn xã. Hiện nay các thôn đang tích cực vận động Nhân dân tập trung tưới đợt 3, đợt 4 cho cây trồng.

Khoảng 500 ha cây trồng gồm dài ngày và ngắn ngày của người dân các thôn như Nam Thanh,  Đắk Thanh, Thanh Sơn, Sơn Hà... được tưới nước đầy đủ, bảo đảm khả năng sinh trưởng, phát  triển. "Nguồn nước năm nay được bảo đảm hơn. Hiện tại trên địa bàn xã chưa có diện tích cây trồng nào bị ảnh hưởng bởi thiếu nước", ông Trường cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm nguồn nước tưới để chống hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO