Pháp luật

Bảo đảm không để lộ lọt bí mật Nhà nước

Hoàng Thanh 06/03/2023 14:14

Thời gian qua, công tác bảo vệ bí mật nhà nước (BMNN) được lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, qua kiểm tra, việc thực hiện vẫn còn nhiều sơ hở, thiếu sót.

ADQuảng cáo

Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83), Công an tỉnh Đắk Nông, công tác bảo vệ BMNN trên địa bàn tỉnh thời gian qua thực hiện khá tốt. Đắk Nông chưa để xảy ra vụ lộ lọt thông tin nào gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, có lúc, có nơi còn xảy ra nhiều thiếu sót. Phổ biến là việc xác định mức độ mật; thống kê, lưu giữ, bảo quản, sao chụp tài liệu BMNN; sử dụng máy tính và các thiết bị trong soạn thảo, lưu giữ, truyền đưa BMNN… còn có những sơ hở.

img_4249.jpg
Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương còn chủ quan, lơ là trong công tác lưu trữ tài liệu mật

Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị còn xem nhẹ, chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng trong công tác bảo vệ BMNN, thậm chí còn chủ quan, mất cảnh giác.

Sai phạm khá phổ biến là nhiều cơ quan, đơn vị còn sử dụng máy tính nối mạng để soạn thảo, lưu trữ văn bản thuộc danh mục BMNN.

Một sai sót khác là nhiều cơ quan, đơn vị chưa nghiên cứu kỹ danh mục thuộc BMNN đã được quy định theo từng ngành, từng lĩnh vực. Do nghiên cứu không kỹ, nên có những văn bản phải đóng dấu mật thì không đóng và ngược lại.

Theo UBND tỉnh, sau gần 20 năm thành lập, nhưng đến nay Đắk Nông vẫn chưa xây dựng được kho lưu trữ tài liệu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dễ xảy ra lộ lọt BMNN, vì tài liệu bị phân tán, khó kiểm soát.

Trước tình hình trên, trước mắt, UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để sớm xây dựng kho lưu trữ, không để tài liệu phân tán như hiện nay.

ADQuảng cáo

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo rà soát lại việc thực hiện các quy định về công tác bảo vệ BMNN ở đơn vị, địa phương mình.

Các cơ quan, đơn vị cần kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong bảo vệ tài liệu BMNN, tuyệt đối không để xảy ra lộ lọt dù là vô ý.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt Pháp lệnh bảo vệ BMNN và Quyết định số 1308/QĐ-UBND ngày 25/8/2021 của UBND tỉnh về Quy chế bảo vệ BMNN trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Quyết định số 1308/QĐ-UBND ngày 25/8/2021 của UBND tỉnh có 9 hành vi bị cấm: làm lộ, chiếm đoạt, mua, bán BMNN; làm sai lệch, hư hỏng, mất tài liệu, vật chứa BMNN; sao, chụp, lưu giữ, vận chuyển, giao, nhận, thu hồi, tiêu hủy tài liệu, vật chứa BMNN trái pháp luật; truyền đưa BMNN trên phương tiện thông tin, viễn thông trái với quy định của pháp luật về cơ yếu...

Ngoài ra, việc tuyển chọn, phân công cán, bộ làm công tác văn thư, lưu trữ phải được thực hiện theo đúng quy định. Các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất cho đội ngũ cán bộ làm công tác văn thư, lưu trữ.

Hiện nay, các đối tượng thù địch đang tìm mọi cách hòng chiếm đoạt BMNN, nhất là trên không gian mạng, để xuyên tạc, gây mất đoàn kết và an ninh quốc gia. Vì vậy, công tác bảo vệ BMNN ngày càng yêu cầu cao hơn.

Với vai trò nòng cốt, Công an tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn về bảo vệ BMNN. Công an tỉnh cũng cần tiếp tục chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất về công tác bảo vệ BMNN.

Qua đó, đối với những trường hợp vi phạm, để lộ lọt BMNN phải kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm không để lộ lọt bí mật Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO