Bảo đảm đơn giản thủ tục hành chính khi đi khám chữa bệnh BHYT

16/11/2023 16:36

(Chinhphu.vn) – Vợ của ông Nguyễn Nhị Hà đăng ký tạm trú tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu trên thẻ BHYT là Bệnh viện đa khoa Bình Thuận.

ADQuảng cáo

Vợ ông Hà đến Trung tâm y tế TP. Nha Trang làm thủ tục chuyển tuyến để tiếp tục điều trị bệnh thì được trả lời, Trung tâm chỉ là văn phòng, không tiếp nhận việc này mà phải đến Trung tâm khám bệnh khu vực 2 để làm thủ tục.

Khi vợ ông Hà đến Trung tâm khám bệnh khu vực 2 thì lại được hướng dẫn, vì vợ ông đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu là Bệnh viện đa khoa Bình Thuận nên ở đây không thể tiếp nhận và phải đến Bệnh viện Lao Phổi tỉnh Khánh Hòa để được điều trị. Sau khi đến Bệnh viện Lao Phổi tỉnh Khánh Hòa, vợ ông Hà đã được hướng dẫn thủ tục và được tiếp nhận.

Qua sự việc trên, ông Hà nhận thấy, thủ tục tiếp nhận khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT còn phức tạp, mất nhiều thời gian, cán bộ y tế không nắm được thủ tục, trình tự, gây khó khăn cho người bệnh. Ông đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lại vấn đề này.

Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời như sau:

Nội dung phản ánh liên quan đến thủ tục khám bệnh, chữa bệnh và chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT, nội dung này đã được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Y tế và các văn bản hướng dẫn khác để cải cách thủ tục hành chính theo đúng yêu cầu của Chính phủ.

ADQuảng cáo

Ngày 26/4/2023, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 2462/BYT-KCB chấn chỉnh hoạt động chuyển người bệnh giữa các cơ sở y tế. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện chuyển tuyến người bệnh theo Thông tư số 14/2014/TT-BYT ngày 14/4/2014 và Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 quy định đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế và các lãnh đạo bệnh viện quán triệt người hành nghề không chuyển người bệnh đến các cơ sở khám chữa bệnh không phù hợp, hoặc cơ sở khám chữa bệnh tư nhân vì mục đích vụ lợi. Vụ Bảo hiểm y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Khánh Hòa để kiểm tra và chấn chỉnh bảo đảm đơn giản thủ tục hành chính khi đi khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT đúng theo quy định của pháp luật.

Chinhphu.vn

ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/bao-dam-don-gian-thu-tuc-hanh-chinh-khi-di-kham-chua-benh-bhyt-102231116100744569.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm đơn giản thủ tục hành chính khi đi khám chữa bệnh BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO