Bảo đảm an toàn công trình thủy lợi phục vụ sản xuất

Đỗ Công| 01/09/2022 04:00

Được giao quản lý vận hành 252 công trình thủy lợi, ngoài việc cung cấp nguồn nước tưới ổn định cho hàng ngàn ha cây trồng, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty) còn nỗ lực triển khai các giải pháp để bảo đảm an toàn trong vận hành, nhất là vào mùa mưa bão năm 2022.

ADQuảng cáo

Giữ an toàn các công trình mùa mưa bão

Để các công trình thủy lợi hoạt động ổn định, theo kế hoạch năm 2022, Công ty đã tổ chức thực hiện sửa chữa thường xuyên đối với 17 hạng mục công trình; rà soát các hạng mục công trình có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão và đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa đối với 61 công trình.

Cùng với hoạt động sửa chữa công trình, Công ty đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như triển khai phát dọn, cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình, kiểm tra thường xuyên, định kỳ, đột xuất các công trình thủy lợi trên địa bàn 8 huyện, thành phố, ... Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công ty đã thực hiện cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ 13/13 công trình, nghiệm thu bàn giao mốc về địa phương 9/13 công trình thủy lợi. Công ty đã phát dọn thường xuyên 252 công trình với tổng diện tích 4,8 triệu m2.

Nhờ làm tốt công tác quản lý, vận hành, nên việc tích nước phục vụ sản xuất ở các công trình thủy lợi luôn bảo đảm đúng kế hoạch (Ảnh: Một góc công trình thủy lợi Đắk Rồ, huyện Krông Nô)

Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, Công ty kiện toàn Ban Chỉ huy và Tìm kiếm cứu nạn, đồng thời xây dựng phương án ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão năm 2022.

Theo lãnh đạo Công ty, để đạt được khối lượng công việc lớn, ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định, định hướng nhiệm vụ trọng tâm để các đơn vị trực thuộc căn cứ xây dựng phương án và tổ chức triển khai thực hiện… Vì vậy, hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra nhằm bảo đảm vận hành ổn định các công trình thủy lợi đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bên cạnh những kết quả đạt được, trong số các công trình thủy lợi Công ty được giao quản lý đã có công trình, hạng mục xuống, gây không ít khó khăn trong công tác quản lý, vận hành an toàn các công trình.

Cung cấp ổn định nước sản xuất, sinh hoạt

Các công trình thủy lợi được Công ty quan tâm sửa chữa, nâng cấp thường xuyên đã cấp đủ nước tưới cho hàng chục ngàn ha cây trồng các loại, nhất là ở những vùng thường xuyên đối diện với nguy cơ khô hạn cao như huyện Cư Jút và huyện Krông Nô. Đến hết tháng 6/2022, các công trình thủy lợi do đơn vị quản lý đã phục vụ tưới hơn 39, 2 ngàn ha cây trồng, đạt 99,69% (kế hoạch 39.408,887 ha) và đạt 82,19% so với kế hoạch năm 2022.

Cũng theo lãnh đạo Công ty, để tăng năng lực tưới tại các công trình thủy lợi, thời gian qua, đơn vị đã xây dựng bản đồ các khu tưới, sơ đồ hệ thống kênh mương tại các trạm bơm để thực hiện điều tiết nước hiệu quả. Việc xây dựng được bản đồ khu tưới, sơ đồ hệ thống kênh đã giúp giảm tiền điện so với những năm trước. 

ADQuảng cáo

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công ty đã phục vụ nước tưới được hơn 39,2 ngàn ha cây trồng, đạt 99,69% kế hoạch (Ảnh: Một góc công trình thủy lợi Đắk Sắk, huyện Đắk Mil)

Tổng tiền điện chi trả phục vụ bơm tưới tại hệ thống trạm bơm trên địa bàn huyện Krông Nô gồm: Trạm bơm Buôn Choáh chỉ còn gần 1,1 tỷ đồng, giảm hơn 518 triệu đồng (tương ứng giảm 32,21%); hệ thống trạm bơm Đắk Rền hơn 341 triệu đồng, giảm gần 200 triệu đồng (tương ứng giảm 36,86%). Tại huyện Cư Jút, tiền điện ở trạm bơm KC1 còn 66,7 triệu đồng, giảm 5,4 triệu đồng (tương ứng giảm 7,48%)…

Ngoài nhiệm vụ bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất, Công ty còn có nhiệm vụ cung cấp nước sinh hoạt đến hàng ngàn hộ dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 30/6/2022, Công ty quản lý vận hành 100 công trình nước sạch; trong đó 58 công trình vận hành ổn định, 42 công trình không hoạt động. Tháng 6/2022, tổng khối lượng nước sinh hoạt tập trung nông thôn cung cấp đến các hộ gia đình được 198.913 m3, đạt 230% (kế hoạch 86.466m3).

Với các công trình cấp nước sinh hoạt không hoạt động, Công ty tập trung xây dựng danh mục và khái toán kinh phí sửa chữa tạm thời; xây dựng phương án tháo dỡ, di dời máy móc, trang thiết bị và sửa chữa, nâng cấp công trình cấp. Công tác mua sắm hóa chất xử lý nước, thử nghiệm chất lượng nước; mua sắm, thay thế máy bơm; sửa chữa, bảo dưỡng nhỏ… cũng được đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện, nhằm từng bước đưa các công trình cấp nước tập trung tiếp tục hoạt động ổn định.

Đồ họa: Bình Minh

Phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm

Trong những tháng cuối năm 2022, Công ty tiếp tục triển khai nhiều giải pháp bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa bão. Đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá bảo đảm an toàn công trình thủy lợi. Các đầu mối trực thuộc Công ty luôn giữ thông tin liên lạc 24/24h; kịp thời báo cáo các công trình hư hỏng, gặp sự cố và có nguy cơ mất an toàn trong trường hợp mưa, lũ xảy ra. Đối với sửa chữa cấp bách các công trình thủy lợi có nguy cơ mất an toàn cao và bị hư hỏng do mưa lũ năm 2020, hiện đơn vị đã nỗ lực hoàn thành để bàn giao đưa vào sử dụng trong năm 2022.

Để bảo đảm nguồn nước tưới, tiêu, cấp nước trong năm 2023, Công ty tiếp tục thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, đột xuất công tác quản lý, vận hành công trình thủy lợi tại các chi nhánh. Ngoài kiểm tra, Công ty đã hoàn thiện việc rà soát, xác định các trường hợp vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi để có cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý. Việc xây dựng giải pháp, kế hoạch cụ thể để phối hợp với địa phương xử lý các trường hợp lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi cũng được đơn vị chú trọng triển khai trong những tháng cuối năm 2022. Những trường hợp hư hỏng tại các hệ thống trạm bơm sẽ được Công ty tiếp tục rà soát, xây dựng phương án khắc phục kịp thời, phục vụ sản xuất, tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Đối với nhiệm vụ cung cấp nước sinh hoạt, Công ty chú trọng xây dựng phương án nâng cấp, mở rộng số hộ đấu nối đối với các công trình cấp nước tập trung mà người dân có nhu cầu sử dụng cao. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến tầm quan trọng nguồn nước và chất lượng nguồn nước do Công ty phục vụ cũng được triển khai đồng bộ… góp phần từng bước nâng cao tỷ lệ người dân được tiếp cận nguồn nước sinh hoạt tập trung hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn công trình thủy lợi phục vụ sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO